"Chàng chăn dê" Nghệ An và những bản cover cực đỉnh

(Baonghean.vn) - Nguyễn Thành Viên, chàng trai xứ Nghệ, đã trở thành “hiện tượng ca nhạc” của làng giải trí với tên gọi “chàng chăn dê”.

Ấy là người ta đang nhắc đến hình ảnh mà Thành Viên lần đầu “xuất hiện” trước công chúng trong clip cover bài hát “Gõ cửa trái tim” được Viên đưa lên mạng để chia sẻ cũng bạn bè. Trong clip ấy, hai chị em Viên, sau khi thả dê trong rừng, đã tranh  thủ ngồi lại bên nương sắn của gia đình tại Nghĩa Lợi (Nghĩa Đàn, Nghệ An), tự thu âm bài hát qua chiếc máy tính cũ. Và ngay lập tức, ca khúc đã được nhiều người chia sẻ với rất nhiều thú vị, mến yêu. Cái tên “chàng chăn dê” đã theo Viên từ đó…

Và tôi, đã hình dung, mỗi đêm trên đường phố Sài Gòn, Thành Viên trở về trên chiếc xe máy cà tàng. Mùi phấn sáp bay đi theo gió. Những lấp lánh đã để lại sau cánh gà sân khấu. Khi đối diện với cái bóng trên vách tường nhà, thì anh chàng chăn dê ấy lại được thổn thức với nỗi nhớ, niềm thương và cả với những giấc mơ của mình.

Tôi cũng tình cờ nghe ca khúc ấy của Viên trên mạng, yêu thích nó, để rồi kết nối với anh chàng hiền hậu, dễ mến này. Có cảm giác như, sự sâu lắng, mượt mà, dung dị trong giọng hát ấy, cũng chính là con người Viên vậy. Viên nói: “ Em là người con của vùng quê nghèo, bố mẹ em trồng sắn và mía. Chị gái em lấy chồng quê thì nuôi gà, nuôi dê. Em thạo việc đồng áng, chăn nuôi hơn “thạo” hát, nhưng hát là đam mê, là giấc mơ của em, chưa bao giờ thay đổi”

Thành Viên
Thành Viên trong một lần về quê giúp gia đình làm nông nghiệp

Sinh năm 1991, Thành Viên là con út trong gia đình có 4 chị em. Ngay từ nhỏ, Viên đã mê hát. Không chỉ là một đam mê “bản năng” đâu, mà khi cất lên tiếng hát, cậu bé như cảm thấy mình được giãi bày, được chia sẻ, được nhớ và được quên. Viên kể rằng, em khỏe mạnh nhất nhà, nên cũng gắng đỡ đần cha mẹ nhiều công việc nặng nhọc: nào trồng sắn, bốc mía thuê, đi cày với bố…

Clip hai chị em chăn dê hát Gõ cửa trái tim:

.

Những khi mệt mỏi nhất, trong tim Viên vẫn ngân lên những giai điệu. Nó giúp Viên quên mệt, giúp Viên thấu hiểu cái vất vả của mẹ của cha, của người dân quê…Ngày nhỏ, mỗi lần được “biểu diễn” trước đông người, Viên hay chọn những bài hát về tình mẹ, tình cha, lần nào hát cũng khiến người khác rơi nước mắt. Cha mẹ Viên, vì thế rất tôn trọng sở thích, đam mê ca nhạc của con. Chỉ có điều, những người thân đã luôn khuyên Viên rằng, hãy coi đó như một “đam mê” để làm vui cho cuộc sống của mình, chứ đừng coi nó là lẽ sống bởi rằng “nghề hát bạc lắm”.

Vì thế, Viên đã đăng ký thi vào đại học Thái Nguyên, khoa Quản lý nhân lực sau khi tốt nghiệp cấp 3 chứ không phải là ngành nghệ thuật nào như mong mỏi của mình. Hơn nữa, những ngày đó, Viên chưa có một chút kiến thức nào về thanh nhạc ngoài những gì được dạy trong trường phổ thông.

Bố và mẹ của Thành Viên
Thành Viên giúp mẹ cải tạo đất đồi, phát triển kinh tế

Tốt nghiệp ra trường, không xin được việc làm, Viên quyết định vào Nam lập nghiệp. Viên vào Nam, với giấc mơ không nguội trong tim mình, biết đâu mình có cơ hội để… hát. Những ngày đầu, cậu trai quê lơ ngơ giữa phố thị, đi về căn phòng trọ cùng gia đình chị gái với biết bao nhiêu buồn, nhớ. Những ca khúc đành nén chặt lại trong tim.

Clip chàng trai chăn dê hát hay như Quang Lê:

.

Có những lúc, thấy mình chừng như quá nhỏ bé, lạc lõng, Viên lại “đánh bạn” với chiếc máy tính cũ. Viên nhớ quê. Nhớ nương sắn, nhớ bầy dê, nhớ cái phóng khoáng của núi non, sông hồ quê nhà, và đặc biệt là nhớ mẹ. Ngày trước, ở nhà, sau những bữa cơm đơn sơ mà đầm ấm, Viên thường hát cho mẹ nghe. Với Viên, cho tới giờ, thì mẹ là khán giả trung thành, tận tụy và yêu thương Viên vô điều kiện.

Những bài hát ấy, lại được Viên tự hát, thu âm từ máy tính, trong căn phòng nhỏ chật chội với cồn cào nỗi nhớ để gửi về cho mẹ. Hẳn rằng, trên nương sắn, trên bãi mía quê nhà, mẹ đang làm việc không ngơi tay và cũng đang nhớ về đứa con trai út của mẹ. Mẹ có khóc thầm không, vì thương con? Mẹ có nhớ những bài hát ngày xưa lúc quây quần đầm ấm, và con vẫn còn trong vòng tay của mẹ?

Bao nhiêu thổn thức, Viên gửi vào những “Mừng tuổi mẹ”, “Xuân này con không về”, “Nhớ về một mùa xuân”, “Cay đắng bờ môi”… Những bài hát được đưa lên mạng, rồi Viên nhờ người làng mở cho mẹ nghe. “Tiếng lòng” của cậu con trai hiếu thuận ấy không chỉ đến với mẹ nơi quê nhà mà được rất nhiều người nghe đồng cảm, sẻ chia.

Thành Viên
Với niềm đam mê ca hát, "chàng trai chăn dê" Thành Viên đã tạo nên hiện tượng ca nhạc trong làng giải trí thời gian gần đây

Có quãng thời gian, Viên xin được chân phục vụ cho quán Karaoke gần phòng trọ. Viên kể, có lần khi những vị khách cuối cùng rời khỏi quán, Viên vào dọn phòng hát. Những bản nhạc trên màn hình đang dang dở, Viên cầm micro, và say mê hát. Một vị khách để quên đồ quay lại, thấy chàng phục vụ đang hát say sưa quá, đã đứng lặng mà nghe một hồi. Khi hát xong, Viên giật mình khi thấy một bàn tay ấm đặt lên vai mình cùng lời khuyên: “Giọng hát em hay lắm, em nên đi học thêm để trở thành ca sỹ chuyên nghiệp”.

“Chỉ là lời động viên thôi, mà em thấy ấm lòng đến thế, em càng có quyết tâm hơn để theo đuổi giấc mơ của mình”- Viên kể lại, đầy xúc động. Rồi sau đó, Viên nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè, từ các ca sỹ chuyên nghiệp để có “sô” từ các đám cưới, sinh nhật, event, phòng trà hàng đêm. Trên những tấp pano quảng cáo cho chương trình ca nhạc ở phòng trà, các sân khấu nhỏ, đã có hình ảnh của “chàng chăn dê Nguyễn Thành Viên” như một cách “hút khách”.

Viên nói, với em, thế đã là hạnh phúc. Được mọi người biết tới và lắng nghe. Được hát như một cách để giãi bày chính mình. Hơn thế, nghề hát đã cho Viên có nguồn thu nhập, ngoài tiền catse, Viên còn được khán giả động viên thêm… Đó chẳng phải là điều em vẫn mong ước sao?

Nhưng cũng hơn ai hết, Thành Viên đã hiểu cái giá đằng sau những hào quang sân khấu. Là nỗi mệt mỏi, là sự cố gắng đổi mới không ngừng, là những chuyện thị phi, là những thất bại chực chờ…

Mỗi đêm hát trở về, có những khi đè nặng lên mình là nỗi hoang mang, nhưng cứ nghĩ đến những trang pháo tay, những bó hoa tươi của khán giả, nghĩ đến những cái vỗ vai động viên, đến nụ cười và nước mắt của những nghười lặng nghe Viên hát, là Viên lại “cảm thấy mình vững vàng hơn”. Có một câu nói của một người chị, đã luôn theo Viên mỗi khi cảm thấy mình chông chênh, thất bại, rằng: “Kệ đi em, hãy hít một hơi thật sâu, thở ra, đứng dậy và nói: Ta làm lại thôi!”

Hiện nay, những sản phẩm âm nhạc của “chàng chăn dê” Nguyễn Thành Viên một phần nhận được sự giúp đỡ từ người quan tâm, yêu mến, và chủ yếu do Viên tự làm, MV tự Viên biên tập. Thế mạnh của Viên là dòng nhạc trữ tình. Viên cũng bắt đầu đi học chuyên sâu về nhạc được ít buổi. Ca khúc được thu âm đầu tiên là “Không phải tại chúng mình” (Ngọc Văn) và “Tình em biển rộng sông dài” (Thông Đạt), trong đó, “Tình em biển rộng sông dài” đặc biệt được khán giả yêu thích. MV đầu tay của Viên được tung ra và cư dân mạng đón nhận nồng nhiệt ngay thềm năm mới 2016 này là “Câu chuyện đầu năm” như một món quà và hy vọng, mong mỏi của Viên dành tặng khán giả: “Mong đầu năm, cuối năm gặp may. Gia đình luôn hạnh phúc sum vầy”.

Thành Viên
Thành Viên nói rằng trong mỗi lời hát của anh đều có hình bóng quê hương 

Để nói một điều gì đó ư! với những khán giả đã yêu mến mình? Đó là lời cảm tạ. Nếu không có những mến yêu, nếu không có những chờ đợi, thậm chí là…đòi hỏi từ khán giả, thì làm sao Viên có thể dám bước đi theo con đường ca hát, dù cho đó có là giấc mơ của Viên. “Chàng chăn dê” đã nói với tất cả những chân thành. Viên cũng thấy mình may mắn, khi được gặp ca sỹ thần tượng của mình và nhận được những sự động viên, khích lệ từ ca sỹ Quang Lê.

Tôi hỏi Viên về nỗi nhớ quê nhà, Viên nói rằng, hẳn rằng chị cũng thấy chứ, trong mỗi lời em hát, đều có những sâu nặng hướng về phía quê mình. Nơi ấy, có mái nhà của em, có cha mẹ, có chị của em, có những gì làm nên máu thịt em ngày hôm nay. Em vẫn mong được trở về, hát trên quê hương cho những người dân một nắng hai sương trên đồng sắn, đồng mía quê em. Em luôn nhìn thấy nụ cưới lấp lánh mồ hôi của cha mẹ em ở nơi ấy.

Và tôi, đã hình dung, mỗi đêm trên đường phố Sài Gòn, Thành Viên trở về trên chiếc xe máy cà tàng. Mùi phấn sáp bay đi theo gió. Những lấp lánh đã để lại sau cánh gà sân khấu. Khi đối diện với cái bóng trên vách tường nhà, thì anh chàng chăn dê ấy lại được thổn thức với nỗi nhớ, niềm thương và cả với những giấc mơ của mình. Mong sao, Thành Viên, chàng trai đến từ vùng núi rừng Nghĩa Đàn ấy sẽ chạm tới giấc mơ ca hát chuyên nghiệp, và luôn được nhớ đến với sự ngọt ngào, sâu lắng, dung dị từ công chúng yêu nhạc.

 Thùy Vinh

tin mới

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…