Nữ họa sỹ xứ Nghệ váng vất hồn quê

(Baonghean) - Những bông sen hồng đang tỏa hương trong gió thu, những con đường ven làng hoa Hà Nội, chiếc xe đạp chở hoa làm rực cả một góc phố… Tôi hỏi người họa sỹ nhỏ nhắn đã vẽ Hà Nội bằng tất cả sự dịu dàng và tinh tế ấy: Chị hẳn là một “tiểu thư” Hà Thành? Nữ họa sỹ Võ Thanh Hưởng trả lời tôi cùng một thoáng cười xa xăm: Không, mình là gái gốc Nghệ

Một tác phẩm
Một tác phẩm "Tĩnh vật" của hoạ sỹ Võ Thanh Hưởng.

Ngôi nhà của chị nằm trên một con ngõ nhỏ ở Tây Hồ, Hà Nội, nơi nữ họa sĩ Võ Thanh Hưởng (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội) sống và lặng lẽ sáng tạo nghệ thuật. Chị ngồi bên ô cửa đầy ánh nắng, và những bức tranh tươi tắn của chị như sáng bừng một niềm vui trước mắt tôi. Chỉ nhìn chúng cũng đủ biết rằng, chị yêu thiên nhiên đến vô cùng.

Chị nói, mình luôn mang cái cảm giác sững sờ khi đứng trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Và cũng là chính nó, đã giục chị vẽ và vẽ. Có nhiều khi chị đã cho cảm giác nó tự chạy, tự tràn lên những gam màu của mình. Vậy mà vẫn có lúc vẫn như không kịp, vẫn như bất lực.

Chị ví dụ rằng, như lần về quê cách đây 6 năm. “Tôi đã ngỡ con sông Giăng ấy chỉ có ở trong mơ thôi. Vậy mà đúng là nó trước mắt tôi đây, hiền và mềm như một dải lụa trong sương”. Chị nói rằng, ngỡ ngàng cũng phải, vì mang tiếng là quê Nghệ nhưng chị sinh ra, lớn lên phần nhiều ở Hà Nội. Có một phần hồn cứ váng vất chốn quê, cứ thấy thiếu, cứ như người mắc nợ, để rồi mới vỡ òa khi đặt chân về Thanh Chương quê cha đất tổ. Quê còn nghèo, nhưng sao mà đẹp.

Hoạ sỹ Võ Thanh Hưởng
Hoạ sỹ Võ Thanh Hưởng

Lẽ ra, tôi phải thăm quê nhiều hơn nữa. Và quả thực tôi vẫn ao ước trở về... Võ Thanh Hưởng đã nói vậy với tất cả xúc động dâng lên khóe mắt mình. Trong suốt cuộc đời tha hương của mình, nữ họa sĩ đã kiếm tìm vẻ đẹp của những vùng đất mới, nhưng chị biết trong tâm hồn mình, ở góc khuất nào đó vẫn là một bức tranh về quê hương để đôi khi, không ồn ào vội vã, chị lặng lẽ nhớ về…Chị lại mơ, giấc mơ được vẽ con sông quê, mơ vẽ cái làVángng nhỏ với những người nghèo thuần hậu, chất phác. Mơ vẽ bát nước chè sóng sánh như mật với bao buồn vui rổn rảng quê nhà...

Sinh năm 1953, chủ yếu sống ở Hà Nội, Võ Thanh Hưởng thích vẽ từ nhỏ, đến năm 15, 16 tuổi, Thanh Hưởng đã được nhiều người, trong đó có các anh chị sinh viên mỹ thuật khen ngợi các bức tranh chị vẽ. Năm 1969 chị học Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp chuyên khoa Đồ chơi, đến 1985 học tiếp lên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, chuyên khoa Đồ họa. Từ năm 1974 chị đã công tác tại Phòng vẽ kỹ thuật của Viện Khảo cổ học. Công việc ở đây khá thú vị, bởi nó cho chị một cái nhìn riêng về hội họa gắn liền với góc độ tiếp cận của khảo cổ.

Thanh Hưởng được giao vẽ hiện vật, vẽ hiện trường khảo cổ, vẽ bìa sách, tạp chí… Nếu như độ chính xác đến từng milimet trên bản vẽ cho chị cái nhìn chân thực về đối tượng, thì những nét hoa văn trang trí, những họa tiết cổ xưa, những hình ảnh thấm đẫm màu thời gian đã mang lại cho người họa sĩ cái nhìn sâu thẳm dõi vào bên trong, để thấy được bản chất, vẻ đẹp tiềm ẩn và tính lịch sử của nó.

Chẳng vậy mà những năm 90 của thế kỷ trước, tranh của họa sĩ Võ Thanh Hưởng ít nhiều mang hơi hướng khảo cổ học. Màu thời gian cùng những chi tiết trang trí của khảo cổ được chị khéo léo đưa vào tác phẩm của mình, khiến chúng mang một vẻ cổ xưa, thâm trầm, giản dị mà tinh tế. Đó là những bức tranh vẽ bằng bột màu, giấy dó, chủ yếu sử dụng gam màu đen trắng hay xám ghi.

Một bức tranh bột màu mang tên “Tạm chia tay” được chị sáng tác năm 1996 có một bố cục rất lạ, mà Thanh Hưởng gọi là “bố cục chia hai”, vẽ về cuộc chia tay giữa anh bộ đội và cô gái. Rất nhiều người đã bình luận về bức tranh lạ lẫm ấy của chị, dành cho nó nhiều khen ngợi. Nhưng với chị, đơn giản, nó là hiện thực cuộc sống, nó giản dị như chính cuộc đời và nếu có một chút sắc màu khác lạ thì là bởi nó được vẽ bởi trái tim của một người nữ, một người nữ khao khát yêu thương, khao khát sự trọn vẹn nhưng cũng đầy kiên cường, và sẵn lòng chịu đựng, hy sinh.

Một cuốn sách về khảo cổ học do hoạ sỹ Thanh Hưởng vẽ bìa
Một cuốn sách về khảo cổ học do hoạ sỹ Thanh Hưởng vẽ bìa

Sau này chị vẽ chủ yếu bằng chất liệu sơn dầu và acrylic, nhiều bức vẽ hoa, vẽ tĩnh vật hay phong cảnh của chị được bạn bè và người thân yêu thích như “Sinh hoa”, “Tĩnh vật”, “Góc phố bình yên”, “Góc sân của bé”, “Ngoại thành”…Tuy nhiên Thanh Hưởng vẽ không nhiều. Việc sáng tác nghệ thuật được chị coi là một công việc âm thầm và nghiêm túc.

“Tôi vẽ những gì mình thích, nhưng rất chú trọng kỹ thuật. Sau khi vẽ xong, nếu thấy chưa đẹp, tôi sẽ chỉnh sửa đến khi nào ưng ý thì thôi”, nữ họa sĩ tâm sự. Bởi vậy mà có thể một hay vài tháng chị mới vẽ được một bức tranh, nhưng ắt hẳn trong bức tranh đó phải là điều chị đã rung cảm, đã chờ đợi, đã nỗ lực diễn tả lại bằng ngôn ngữ của màu sắc và kĩ thuật hội họa.

Cũng có quãng thời gian trong cuộc đời, chị cảm thấy buồn bã, bế tắc, nhưng chính nó, hội họa, đã nâng chị dậy. Chị vùi tất cả cơn phiền muộn của mình vào nỗi đam mê sáng tạo, để mỗi sớm mai thức dậy lại thấy yêu hơn công việc của mình, yêu hơn những con người xung quanh, cảm nhận rõ hơn từng hơi thở cuộc sống, từng cánh lá run rẩy trong sương sớm, nụ hoa chúm chím dưới ánh bình minh và muôn vàn sắc màu đang nhen nhóm nên niềm vui sống.

Từ khi về hưu năm 2008, Thanh Hưởng dành nhiều thời gian hơn cho việc vẽ. Khi được hỏi về quan niệm nghệ thuật, chị trả lời thật giản dị: “Ai cũng thích cái đẹp, thể hiện và sáng tạo ra nó lại càng thích. Với tôi, vẽ tranh trước hết là để thỏa niềm đam mê sáng tạo của mình, sau nữa là để trang trí trên các bức tường của gia đình mình và bạn bè. Một bức tranh tươi tắn, đẹp mắt nếu được treo đúng chỗ sẽ mang lại cảm giác thoải mái, ấm áp cho mọi người”.

Và chị đã âm thầm làm người trang trí ấy cho những ngôi nhà. Căn phòng khách của chị sáng bừng lên bởi màu hồng của những cánh hoa trong tranh, chúng như lấp lánh mời gọi, như ân cần hỏi han, như hân hoan chào đón. Một số khách thích tranh, đến mua, một vài người bạn thân tình được chị tặng mang về nhà treo, bởi vậy mà niềm vui của chị dường như đang được chia sẻ và lan tỏa. Thanh Hưởng hài lòng vì điều đó.

Không chỉ thích trang trí các bức tường bằng nghệ thuật, chị còn là một phụ nữ yêu nội trợ. Sau những giờ miệt mài bên cây cọ, Thanh Hưởng thích được vào bếp, mầy mò đống gia vị, xoong nồi, nấu cho gia đình những món ăn ngon. “Không chỉ ngon, tôi muốn chúng còn phải đẹp mắt”, chị nói. Và một lần nữa, chị lại hứng thú làm cái công việc của người trang trí: nấu nướng và bày biện thật đẹp các món ăn. Chị vui vì những việc giản dị ấy đang góp phần tô điểm cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho mọi người. Là phụ nữ, chị nói, bạn hãy biết tỏa sáng bằng những gì giản dị.

Dẫu là những món ăn được bày trên đĩa hay những bức tranh hoa, tranh phong cảnh với màu sắc nhẹ nhàng, trong sáng, thì công việc của nữ họa sĩ Võ Thanh Hưởng luôn hướng tới cái đẹp. Với chị, đẹp là phải tốt, cái đẹp luôn là cái tốt. Và chị tâm niệm dù trong những việc nhỏ bé nhất, con người cần phải làm cho thật đẹp, khi đó có nghĩa họ đã làm được điều tốt cho mình và cho những người xung quanh.

T.Vinh - Q.An

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.