Câu cá ở xứ Nghệ - không chỉ là niềm đam mê

(Baonghean.vn) - Hiện nay câu cá không còn là “cần câu cơm” của người nông dân, hay thú vui tao nhã của các bậc trung niên, cao niên có thời gian rảnh rỗi, mà trở thành thú chơi của không ít tầng lớp cán bộ và dân chúng từ nông thôn đến thành thị ở xứ Nghệ. Nhiều người đã  sắm đồ nghề hiện đại và học các “bí kíp” cấp tốc để đi săn cá.

Theo chia sẻ của anh Cao Đình Trung – Chủ nhiệm CLB Câu cá Thành Vinh thì không dừng lại ở thú chơi đơn thuần, từ năm 2010 nhiều người có chung niềm đam mê đã thành lập nên những câu lạc bộ với số lượng thành viên đông đảo. Hiện, chưa kể số CLB ở các huyện, trong đó tập trung chủ yếu ở TX Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Yên Thành..., riêng thành phố Vinh đã có 3 câu lạc bộ, đó là: Câu lạc bộ câu cá Thành Vinh, CLB câu cá Xứ Nghệ và Diễn đàn câu cá Nghệ An, với tổng số thành viên lên đến hơn 1.000 người.

Các hồ đập lớn đang trở thành địa điểm câu lý tưởng cho những người đam mê
Các hồ đập lớn đang trở thành địa điểm câu lý tưởng cho những người đam mê "săn" cá. Ảnh Lê Thắng

Chủ nhiệm CLB Câu cá xứ Nghệ, anh Nguyễn Thanh Hùng cũng cho hay: “CLB thành lập năm 2013 , nhằm kết nối những người cùng đam mê thú chơi câu cá thể thao, giải trí. Tính đến nay, chúng tôi đã tổ chức được 2 giải đấu câu cá CLB mở rộng, mỗi giải thu hút từ 60 – 100 cần thủ trên toàn quốc tham gia. CLB chúng tôi cũng đã tham gia một số giải câu cá thể thao ở các tỉnh thành trên cả nước, thành lập một trang web riêng để các thành viên kết nối, trao đổi kinh nghiệm…”

Ngoài việc đi câu trong buổi, trong ngày, hiện giờ có nhiều bạn trẻ thích khám phá những chuyến trải nghiệm “du câu” kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Đối với các cần thủ, không niềm vui nào sánh bằng giây phút cá cắn câu. Nhưng cũng có ngày không câu được con cá nào thì với họ vẫn vô cùng ý nghĩa, bởi đi câu ngoài mong có cá đưa về thì cái được tiếp theo đó là có những giây phút tĩnh tại và rũ bỏ mọi âu lo trong cuộc sống.

Theo tìm hiểu của chúng tôi , thú chơi câu cá bằng cần máy, lưỡi câu lục (6 lưỡi), và lăng xê  xuất hiện ở Nghệ An đã lâu, nhưng phát triển mạnh nhất vào khoảng 5 năm trở lại đây .

Cứ vào dịp cuối tuần trên các hồ đập ở xứ Nghệ  nơi  nào cũng  thấy những cần thủ đang buông cần tĩnh lặng chờ cá.

Họ có thể là nhóm giáo viên, cán bộ rủ nhau tụ tập, xả hơi; hoặc là những doanh nhân chọn hồ câu làm nơi bàn chuyện làm ăn. Nhưng phải nói nhiều nhất vẫn chính là dân văn phòng đi xả hơi dịp cuối tuần. Đôi khi ta còn bắt gặp cả những cặp nam nữ thanh niên đi câu cá với nhau cùng hưởng cái thú đi câu và không khí lãng mạn bên hồ…

Một cần thủ săn cá . Ảnh: Sách Nguyễn
Một cần thủ săn cá . Ảnh: Sách Nguyễn

Song song với thú chơi này là các đại lý, cửa hàng bán cần câu, đồ câu, mồi  câu với đủ chủng loại  cũng thi nhau mọc lên ở thành phố Vinh và các huyện thị.

“Đồ nghề" của những người được xem là "nghiện câu cá" mà chúng tôi có dịp thị sát ngày nay có rất nhiều phụ kiện hiện đại, với nhiều mức giá khác nhau. Để có một bộ đồ câu gọi là “tàm tạm” cũng phải chi trên dưới 1 triệu đồng, còn đối với những bộ đồ câu cao cấp, được gọi là “khủng” thì phải lên tới 60 triệu.  Chưa nói, ngoài những dụng cụ như cần câu, máy câu, phao, lưỡi câu…thì đối với các “tay chơi”, họ còn trang bị thêm các dụng cụ khác như ca nô điều khiển từ xa để thả mồi, có giá từ 2,8 đến 3,2 triệu đồng hoặc máy báo cá (tầm ngư) có giá từ 3 đến 10 triệu đồng…

Dân câu chuyên nghiệp còn sử dụng ống nhòm để quan sát phao câu xa bờ. Ảnh: Thạch Giang
Dân câu chuyên nghiệp còn sử dụng ống nhòm để quan sát phao câu xa bờ. Ảnh: Thạch Giang

Trong năm, mùa thu được xem là thời điểm được nhiều người chọn lựa để đi câu. Bởi đây là thời gian cá đi kiếm ăn nhiều nhất để tích trữ năng lượng trước kỳ nghỉ đông. Đặc biệt, các loài cá như cá rô, cá chép, cá trắm… là những loại cá nhiều nhất trong thời điểm này.  Theo đó, địa điểm được chọn lựa nhiều ở TP Vinh không thể không kể đến hồ cá Cửa Nam, hồ Goong, hồ cá Tecco… Mở rộng ra ngoại thành, đó là Hưng Chính (Hưng Nguyên), Hồng Long (Nam Đàn), Nghi Thuận (Nghi Lộc)… 

Với dân câu chuyên nghiệp xuồng cao su là phương tiện để đánh mồi xả xa bờ. Ảnh Thạch Giang
Với dân câu chuyên nghiệp xuồng cao su là phương tiện để đánh mồi xả xa bờ. Ảnh Thạch Giang
 
Con trắm đen nặng 35,7 kg do anh Trần Quốc An (TP. Vinh) câu được ghi nhận lớn nhất cho đến thời điểm này. 
Con trắm đen nặng 35,7 kg do anh Trần Quốc An (TP. Vinh) câu được ghi nhận lớn nhất cho đến thời điểm này. 

Chính vì thú câu cá  phát triển, nhiều người tham gia nên có hàng trăm điểm câu kinh dịch vụ ở các huyện thị thi nhau mọc lên để phục vụ nhu cầu của những người đam mê câu cá. Điển hình như hồ hồ cá ông Chung ( Nghi Lộc), hồ cá anh Tuấn (Nam Đàn) ông Tân ( Yên Thành)… Những điểm câu này thu từ 20.000- 50.000/ giờ câu nhưng vẫn thu hút được nhiều người đến buông cần.Cũng theo các cần thủ, tại những địa điểm được ví như những “vựa cá” này, người có “duyên” có thể câu được trên 1 yến cá mỗi ngày.

Để tìm hiểu về những “kỹ nghệ” câu cá,  những bộ đồ câu “khủng”, cách làm mồi hay những câu chuyện độc đáo xung quanh thú vui này, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập tới trong những bài viết tiếp theo.

                                                                                       Dũng - Quỳnh - Cường

tin mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.

Người dân miền Tây Nghệ An đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ đặc sản Tết qua mạng

Người dân miền Tây Nghệ An đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ đặc sản Tết qua mạng

(Baonghean.vn) - Thời điểm cuối năm, các cơ sở chế biến bò giàng, lạp xưởng (Kỳ Sơn, Tương Dương), rượu Khâu Hin (Con Cuông) và thịt chua (Quế Phong)… vừa khẩn trương đẩy mạnh sản xuất, vừa tập trung quảng bá, bán hàng qua các kênh thương mại điện tử cung ứng cho thị trường Tết.

Lạ lùng loại rau đặc sản mọc trên núi cao, sống tốt giữa mùa rét đậm ở vùng biên Nghệ An

Lạ lùng loại rau đặc sản mọc trên núi cao, sống tốt giữa mùa rét đậm ở vùng biên Nghệ An

(Baonghean.vn) - Khi gió bấc tràn về kèm những đợt mưa phùn, cái lạnh miền sơn cước như cứa vào da thịt, cũng là khi những triền núi trồng cải mẹo thẫm xanh. Càng lạnh, cây cải càng xanh tốt, càng giòn và ngon. Đây cũng là thời điểm người dân ở Kỳ Sơn, Tương Dương thu hoạch cải mẹo…

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…