Những món ăn 'nhà nghèo' trở thành đặc sản ở xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Khởi thủy chúng là những món ăn dân dã của người nghèo. Theo thời gian cuộc sống đổi thay, những: dưa, cà, nhút...đã tạo nên một phong vị riêng có trong bức tranh ẩm thực của người Việt. Người ta ăn dưa cải, cà muối, mùng chua như một cách tìm cảm giác cân bằng trong những bữa ăn thừa thãi đạm và chất béo. 

Và với mảnh đất nghèo xứ Nghệ, các món ăn mặn muối, cay gừng luôn ẩn chứa những giá trị đặc sắc riêng biệt.

1cmuixi.JPG
Món cà muối xổi xứ Nghệ có đặc trưng là ướp nhiều loại gia vị, trong đó nổi trội nhất là ớt cay và tỏi củ. 

Trong các khu chợ ở Nghệ An, ta dễ dàng bắt gặp những gian hàng bày bán các món muối dưa như: cà pháo, dưa cải, măng chua, nhút... Có những người đã tạo nên "thương hiệu" bởi mùi vị thơm ngon, đậm đà.

Chị Nguyễn Thị Lan (34 tuổi) người bán cà và dưa muối lâu năm ở chợ Nghi Thái (huyện Nghi Lộc) cho biết, cà muối là món ăn dân dã ở miền nào cũng có, nhưng Nghệ An có cách muối riêng biệt  gồm muối nén và muối  xổi với hai loại cà cốm và cà pháo.

Riêng muối nén, khi cà đã được hái, sẽ chọn những quả nhỏ trắng đem phơi héo. Khi quả cà đã rút bớt nước thì rửa sạch để ráo rắc muối xóc lên thật đều. Sau đó cho tất cả vào vại sành, dùng nước sôi vừa ấm đổ vừa ngập quả cà, tiếp đó sẽ giã củ riềng tươi và tỏi rắc vào. Người ta dùng chiếc vỉ tre ép lên đồng thời dùng đá cuội nén chặt. Khoảng 5 ngày cà đã có thể đặt lên mâm ăn dần.

Ở xứ Nghệ, cà muối Nghi Lộc được xem là đặc sản của đời sống dân dã. Cà pháo quả tròn đều được muối khá mặn, ăn giòn, thơm vị riềng tỏi, khi ăn kèm với canh tập tàng (rau vặt) thì không gì bằng. 

2cmui.JPG
Cà muối xứ Nghệ nổi danh khắp trong Nam ngoài Bắc.

Cùng với món cà muối, món dưa cải muối cũng rất được người dân xứ Nghệ yêu thích.

Dưa cũng được muối xổi và muối mặn với nhiều loại cải khác nhau. Sau khi hái từ ngoài  vườn, cải sẽ được rửa sạch rồi phơi héo, sau đó cắt khúc và trộn với muối và một số gia vị khác để lên men vi sinh tạo độ chua.

Gian hàng bán dưa của chỉ Nguyễn Thị Hằng ở chợ Vinh
Gian hàng bày bán các loại dưa muối của chị Lê Thị Hằng ở chợ Vinh.

Dưa muối xổi thường dùng nguyên liệu là cây cải ngồng trồng ở bãi, cải không cần phơi nắng, chủ yếu khi trộn muối được nhào kỹ bằng tay. Dưa muối buổi sáng ăn buổi chiều, có thể chấm dưa bằng nước cá kho, nước thịt kho tàu. Vì muối xổi nên dưa vẫn giữ được vị cay nồng của cải, vị mặn mòi của muối và là thức ăn rất "hao" cơm vào mùa lạnh.

Tại sạp hàng bán các món dưa muối của chị Lê Thị Hằng  ở chợ Vinh, khách ra vào không ngớt. Chị bán 10 món muối khác nhau tạo được nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Món dưa muối xổi từ cây cải ngồng, cải bãi
Món dưa muối xổi từ cây cải ngồng, cải bãi

Chị Hằng chia sẻ: “Ngoài cà muối và dưa chua được nhiều khách hàng yêu thích ra, tôi còn muối thêm các món khác như măng chua, nhút, dưa mùng… Mỗi món đều có đặc trưng riêng, vì vậy phải chuẩn bị thật kì công”.

Đặc điểm của món dọc mùng muối là chẳng cần tước bỏ lớp vỏ ngoài, chỉ cần rửa sạch cắt khúc dài khoảng 2 – 3 cm rồi phơi héo. Sau đó rửa sạch, bóp với muối rồi cho vào vại để vài ngày, khi mùng ngả sắc vàng, có vị chua dìu dịu thì có thể lấy ra trộn thêm một ít ớt tươi, lá chanh thái chỉ và ít sợi giá. Khi ăn có thể chấm mắm ruốc. Ngoài ra mùng muối còn có thể nấu canh giấm.

Mùng muối ăn có thể ăn kèm với thịt luộc chấm mắm tôm cũng có thể nấu canh giấm
Mùng muối ăn kèm với thịt luộc chấm mắm tôm hoặc nấu canh giấm.

Măng ngâm tỏi ớt là một món ăn kèm rất tuyệt vời mang lại hương vị độc đáo với sự hòa quyện vị cay của ớt, vị thanh của măng, vị thơm của tỏi

Để làm được món măng ngâm tỏi ớt, cần phải lựa chọn măng thật kĩ, bóc vỏ gọt bớt phần già, rửa sạch, bào mỏng hoặc thái sợi ngắn sau đó trần qua nước đun sôi rồi vớt ra. Đợi nguội hẳn thì bỏ vào lọ thủy tinh cùng tỏi ớt thái lát, dấm, đường, muối đảo đều và đậy kín nắp. Khoảng một tuần là có thể sử dụng.

9mngmui.jpg
Măng ngâm tỏi ớt
10nhtmui.JPG
Ở Nghệ An có nhiều địa phương muối nhút, nhưng nổi tiếng nhất là nhút Thanh Chương.

Nghệ An là địa phương duy nhất của cả nước có món nhút. Nhút được làm từ trái mít non thái mỏng, rửa sạch rồi ướp cùng với muối. Để có vại nhút ngon là cả nghệ thuật của người làm. Trong đó có các loại gia vị hỗ trợ như: thính gạo (hoặc ngô), củ riềng, sả, tỏi... Nhút có thể trộn lá chanh cùng các loại rau thơm để ăn trực tiếp hoặc xào mỡ, nấu canh chua, giấm.. Món ăn dân dã này đã trở thành “thương hiệu” của xứ Nghệ nghèo khó nhưng kiên cường.

Vương Vân

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.