Tản mạn chung cư

(Baonghean) - Cách đây 2 năm, một hôm bố mẹ vợ gọi tôi đến và nói: “Bố mẹ quyết định rồi, không ở đây nữa, sẽ bán nhà, bán đất lên ở chung cư”. Và vợ chồng tôi dù có can ngăn thế nào cũng không lay chuyển được quyết tâm chuyển từ nhà đất lên chung cư của ông bà.

Lý do gần như duy nhất của bố mẹ vợ tôi là, ông bà đã cao tuổi, các con đều ở xa, cả ông và bà đều mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường. Vậy nên chuyển đến chung cư cho “gần hàng xóm”, có người trò chuyện, chạy đi chạy lại…

Thông báo tuần trước, tuần sau ông bà đã chuyển những đồ dùng đầu tiên lên tầng 5 của khu chung cư vừa mới cất lên ngay trong khu vực. Hóa ra cái dự định từ bỏ nhà đất để chuyển đến sinh sống nhà chung cư đã được nhạc phụ, nhạc mẫu của tôi âm thầm khảo sát, nghiên cứu rất lâu từ trước đó. Vì biết thể nào cũng bị con cái căn ngăn nên 2 ông bà già khiến cho mọi suy tính trở nên “sự đã rồi”.

Về phần vợ chồng tôi và cậu em vợ làm việc mãi trong miền Nam ban đầu vẫn cho rằng, quyết định của bố mẹ mình là vội vàng. Lúc này chúng tôi mới thấy day dứt, lo lắng cho cuộc sống mới của 2 con người già cả. Nào là việc đi lại, chợ búa của bố mẹ sẽ thế nào, bình thường thì chớ chứ lúc tăng xông sẽ ra sao, huống hồ ông bà lại ở mãi tầng 5… 

Một góc của khu đô thị mới Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: Đức Anh
Một góc của khu đô thị mới Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: Đức Anh

Trái ngược với tất cả lo lắng, hồ nghi của chúng tôi về nơi ở mới của bố mẹ, ông bà tỏ ra rất hài lòng cho dù không gian không được rộng rãi, thoáng đãng như trước lại bị lũ trẻ gây huyên náo suốt ngày. “Vui, có tiếng trẻ, tiếng người rất vui. Mọi người thăm nom nhau, qua nhà nhau đơn giản, tình cảm…” - mẹ vợ tôi đã phấn khởi chia sẻ như thế.

Thời gian đầu, chúng tôi cảm thấy hơi bất tiện khi đưa bọn trẻ về thăm ông bà ngoại, bất tiện từ việc gửi xe, chờ cầu thang máy, không như trước chỉ cần phóng xe vào tận cửa nhà. Nhưng rồi dường như khi người ta buộc phải thích nghi thì mọi thứ trở nên đơn giản, dễ dàng. Đúng là bố mẹ vợ tôi có tư duy “hiện đại” chẳng thua kém lớp trẻ hiện nay. Bằng chứng là trong khu chung cư nơi ông bà chuyển đến chiếm đến hơn 90% là người trẻ.

Cái mô hình ở nhà chung cư sau khi kết hôn dường như là mong muốn, là khát vọng của rất nhiều cặp vợ chồng trẻ trong bối cảnh hiện nay. Cũng thật dễ hiểu, so với mua đất, xây nhà thì việc sở hữu một căn hộ chung cư giá thấp hơn nhiều, tính bình quân trong thời điểm này chỉ chiếm phân nửa, thậm chí thấp hơn. Bên cạnh đó, cuộc sống công nghiệp cũng đặt ra các yêu cầu ăn, mặc, ở phù hợp với điều kiện và bối cảnh, và không gì tỏ ra thích hợp hơn căn hộ chung cư. Không gian sinh sống vừa phải, gọn ghẽ phù hợp với “mô hình” gia đình 4 người nên căn hộ chung cư là niềm mơ ước của nhiều vợ chồng trẻ. 

Kể từ khi ông bà nhạc ổn định nơi ở mới, tôi đã nhiều lần tự hỏi, khu chung cư nào ở Vinh được xây dựng đầu tiên sau khu chung cư Quang Trung (1974)? Đó chính là chung cư Đội Cung (phường Đội Cung) và Nam Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Dũng).

Những hộ dân tại 2 chung cư này được chuyển đến từ nhà C1 - khu chung cư Quang Trung sau khi phải phá bỏ do xuống cấp, và cũng tại đây đã hình thành 2 tòa chung cư khác có 17 tầng thuộc Công ty Tecco. Có thể nói sau năm 2000, 2 khu chung cư Tecco trên đường Quang Trung được xem là “nóc nhà” của Vinh. Người ta đã trầm trồ thậm chí hơi hoang mang mỗi lần đi qua và ngửa cổ nhìn những căn phòng cao tít mít ấy.

So với khu chung cư Đội Cung hay Nam Nguyễn Sỹ Sách được xây dựng theo mô hình nhà ở xã hội thì chung cư Tecco đã mang dáng dấp công nghiệp, hiện đại. Thuở ấy, lần đầu tiên những kẻ quê kiểng như tôi biết đến thang máy, thoắt một cái đã có mặt trên tầng thượng tòa nhà gần 20 tầng, vừa hãi, vừa thích. Xu thế phát triển không khác được. Thành phố Vinh đang từng bước hiện thực hóa, cụ thể hóa mục tiêu trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực Bắc miền Trung nên việc có sự hội tụ của tất cả các lĩnh vực như: thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, vốn, tài chính… nên sự gia tăng dân số cơ học tại đô thị có diện tích hơn 100 km2 này là điều đương nhiên.

Để giải quyết vấn đề về chỗ ở trong điều kiện diện tích đất đai thành phố ngày càng thu hẹp, hàng loạt khu chung cư ra đời. Đến thời điểm này ở Vinh có khoảng 60 khu chung cư đã đi vào hoạt động, hơn 100 dự án xây dựng các khu chung cư khác cũng đã hình thành và đang được triển khai. 

Nơi ở mới đã tạo nên một nếp sống mới, cá nhân tôi vẫn cho rằng đó là “văn hóa chung cư”. Nói đơn giản như bố vợ tôi thì “văn hóa chung cư” là sử dụng thang máy cũng cần phải kiên nhẫn và biết nhường nhịn. Mỗi tầng chung cư thường được các hộ dân thống nhất liên kết thành một tổ, cụm liên gia.

Bố mẹ vợ tôi quả là những người nhìn xa trông rộng, khu nhà nơi ông bà đang ở mọi người rất đoàn kết, gắn bó. Từ việc vui, việc buồn của những hộ dân xung quanh mọi người đều chung tay, góp sức hỗ trợ, gánh vác. Căn nhà của ông bà gần như trở thành nhà trông trẻ.

Các hộ hàng xóm mỗi khi có việc đột xuất đều sang gửi con bên nhà bố mẹ vợ tôi. Với 2 ông bà già thì đó dường như là niềm vui khi con cháu chẳng mấy khi về chơi được. Rồi có miếng ngon, miếng ngọt 2 cụ đều mang sang chia sẻ với hàng xóm. Các ngày lễ như: Tết Thiếu nhi, Trung thu, Tết Nguyên đán… tổ liên gia đều tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho lũ trẻ, kinh phí cũng từ nguồn đóng góp của các hộ. Các con tôi cũng nhiều lần được chia quà từ mối đoàn kết thâm tình của ông bà ngoại và những gia đình hàng xóm của mình.

Không gian các căn hộ chung cư rất thích hợp cho các gia đình trẻ trong nhịp sống công nghiệp. Ảnh: Thùy Vinh
Không gian các căn hộ chung cư rất thích hợp cho các gia đình trẻ trong nhịp sống công nghiệp. Ảnh: Thùy Vinh

Nhưng có một thực tế khác mà các hộ dân sống chung cư có muốn cũng không thể thay đổi được. Đó là sự thỏa mãn các điều kiện khác ngoài nhu cầu ở. Khi mở bán căn hộ cho khách hàng, theo thiết kế hầu như khu chung cư nào cũng có không gian xanh và công trình phụ trợ, gồm khu vui chơi, thương mại, trường học mầm non, bãi đỗ xe… nhưng thực tế chẳng có công trình nào đáp ứng được yêu cầu này. Thậm chí, nhiều tòa nhà trở thành món mồi béo bở cho lũ trộm cắp hoạt động.

Cách đây không lâu, cô bạn làm trong ngành công an gọi tôi ta thán: “Ông về đây viết cho tôi một bài, bức xúc lắm rồi”. Bình tĩnh lại, qua điện thoại cô bạn kể, cả ngày hôm ấy tòa chung cư nơi gia đình cô ở bị mất điện lưới và đó không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố này. Tuy nhiên điều đáng nói theo như lời kể của cô bạn chính là tại đây không có máy phát điện dự phòng. Thành ra ai muốn lên xuống đành bò thang bộ. “Tầng 10 có chị đang mang bầu, mỗi lần mất điện đành “án binh bất động” không dám leo lên hay tụt xuống” - cô bạn ấm ức kể. Đen đủi hơn cho cô bạn tôi, ấy là nhà cô ở sát tầng thượng, mỗi khi mưa to các thành viên trong gia đình phân công nhau che bạt, hứng dột, thế mà khi mới mua cứ nghĩ ở cao cho thông thoáng.

Đó chỉ là một vài sự cố liên quan đến nhà ở chung cư, còn nhìn chung cho đến lúc này, phần lớn cư dân sống ở các khu chung cư đều tỏ ra hài lòng về “chỗ ở trên cao” của mình. Có điều, việc quy hoạch quá dày đặc các tòa nhà chung cư trong nội thành Vinh dễ gây ra sự quá tải cho hạ tầng đô thị. Đi đâu ở Vinh người ta cũng bắt gặp các công trình nhà ở chung cư đang hối hả mọc lên. Dường như đang có một Vinh rất khác đang hình thành - Vinh của những tòa nhà cao tầng và nếp sống của những cụm dân cư mới. 

 Quốc Sơn

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.