Thiếu nữ mắc bệnh lạ 'nở hoa' xin được hiến tạng cứu người

(Baonghean.vn) - Mắc phải thứ bệnh "lạ" với phần da thịt sưng phồng từng khối như hoa súp lơ, cô gái 25 tuổi quê Tân Kỳ, có một quyết định khiến nhiều người cảm phục: xin được hiến tạng để cứu người.

Số phận nghiệt ngã 

Giữa cái nắng tháng 6 đến khô quắt người nơi miền Tây xứ Nghệ, chúng tôi ngược dốc núi tìm về nhà cô gái trẻ Nguyễn Thị Thanh (SN 1992), trú xóm Nam Đàn, xã Tân An, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Bên góc sân  được che mát bởi mấy tán cây xoài, chiếc gường xếp ọp ẹp kê tạm cùng chiếc quạt bé xíu chẳng thể chống lại cái nóng rát da thịt của những cơn gió Lào liên tục phả vào mặt người. Bà Nguyễn Thị Thư - mẹ Thanh - chầm chậm giặt chiếc khăn nhẹ nhàng lau rửa cho con.

Bệnh tình của cô gái Nguyễn Thị Thanh hiện đang ngày một xấu dần, phần u nhọt đang ăn xuống bàn chân khiến cô không thể di chuyển được. Trên nửa phần cơ thể bên trái của Thanh là dày đặc những vết sẹo không thể lành. Ảnh: Như Sương
Bệnh tình của Thanh ngày một xấu dần, phần u nhọt đang ăn xuống bàn chân khiến cô không thể di chuyển được. Nửa phần cơ thể bên trái của Thanh là dày đặc những vết sẹo không thể lành. Ảnh: Như Sương

Thanh là con út của một gia đình có 4 chị em gái, bố và mẹ Thanh đều làm nông nên cuộc sống khá chật vật nhưng gia đình luôn ấm êm, hạnh phúc. Trong 4 chị em chỉ duy có mình Thanh mắc bệnh.

Thời gian đầu biểu hiện của bệnh, ở đầu các ngón tay của Thanh xuất hiện những nốt lạ màu đỏ. Tuy nhiên, vì thấy con vẫn mạnh khỏe, đi lại bình thường nên bố mẹ Thanh không đưa đi khám vì nghĩ rằng nó sẽ tự khỏi.

Mãi về sau này, thấy con ngày càng còi cọc dần, da dẻ hay nổi mụn cóc thì gia đình mới nghĩ đến việc đưa con đi khám. Nhưng chẳng  may đúng lúc này thì bố của Thanh đột ngột qua đời để lại gánh nặng chăm sóc 4 đứa con cho bà Thư.

Sau đám tang, việc chăm lo cho 4 người con dường như quá sức với bà Thư. Tất tần tật việc lớn nhỏ đều nương nhờ tay bà nên ý định đưa Thanh đi khám càng có lý do để gác lại. Hơn nữa, bệnh của Thanh lúc này vẫn chưa đến mức nghiêm trọng; ngày ngày vẫn có thể đến lớp nên bà Thư càng chủ quan.

Đằng sau khuôn mặt gầy guộc của Thanh là chất chữa bao nhiêu nỗi buồn. Ảnh: Như Sương
Đằng sau khuôn mặt gầy guộc của Thanh là chất chứa bao nhiêu nỗi buồn. Ảnh: Như Sương

Cho mãi đến sau này, khi Thanh vào học lớp 11, điều kiện kinh tế đỡ khó khăn hơn khi các chị gái có thể đi làm phụ mẹ chăm em, Thanh mới được gia đình đưa đi khám. Tuy nhiên, đến lúc này, bệnh tình Thanh đã nặng và bắt đầu biến chứng rất khó để chữa trị.

“Sau khi khám ở tuyến huyện Tân Kỳ thì Thanh được chuyển xuống bệnh viện tỉnh, rồi tiếp tục ra bệnh viện K (Hà Nội). Tại đây các bác sỹ nói cháu bị u nhú lan rộng cẳng chân, dẫn đến việc chân nổi u mà tên khoa học của bệnh là Human Papilloma Virus – HPV. Nhưng vì đã để bệnh biến chứng và đã ăn sâu vào máu càng để lâu, phạm vi phát bệnh càng lan rộng và nay đã ăn xuống bàn chân, sưng phồng như bông súp lơ. Đến giờ thì không thể đi lại được nữa. Suốt ngày nó chỉ có thể ngồi rồi lại nằm chứ đến việc vệ sinh cá nhân cũng phải nhờ mẹ giúp đỡ.

Những ngày trời nóng thì ít nhức nhưng hễ thời tiết thay đổi hoặc những ngày giá rét, phần bị sưng này lại đau nhức khó chịu lắm. Và hầu như cháu phải thức trắng đêm bởi cơn đau hành hạ không thể ngủ được”, bà Thư nghẹn ngào.

Mong muốn hiến tạng cứu người

Ở độ tuổi của Thanh, nếu như bình thường đã tốt nghiệp Đại học, có một công việc ổn định và thậm chí có thể đang ngập tràn hạnh phúc lứa đôi cùng một chàng trai thật lòng yêu thương mình. Nhưng giờ đây, ngay cả nguyện vọng đi lại, giúp đỡ mẹ công việc nhà, Thanh cũng không thể và gần như mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ đến mẹ.

“Chẳng biết bao nhiêu lần tôi có ý nghĩ sẽ chết đi để khỏi khiến mọi người phải vất vả lo lắng ngược xuôi vì kinh tế gia đình vốn đã khó khăn, nay mình bệnh tật, mẹ cũng chẳng có thời gian chăm lo ruộng đồng. Nhưng nghĩ đến hình ảnh mẹ già tần tảo, chạy vạy ngược xuôi tìm cách chữa bệnh cho mình lại hiện lên trong đầu khiến tôi ngưng rồi quên đi ý nghĩ đó. Bởi dù có thế nào đi chăng nữa thì mẹ vẫn luôn yêu thương mình, vẫn dám vì con mà hy sinh tất cả mọi thứ, nếu lúc này mình chết đi thì ...”, Thanh lạc giọng.

Nỗi đau đớn của bà Nguyễn Thị Thư khi nói về bệnh tình của cô con gái tội nghiệp. Ảnh: Như Sương
Nỗi đau đớn của bà Nguyễn Thị Thư khi nói về bệnh tình của cô con gái tội nghiệp. Ảnh: Như Sương

Sau bao đêm trằn trọc suy nghĩ và biết rằng căn bệnh này không thể nào chữa khỏi được nên Thanh muốn làm một điều gì đó để khi chết đi vẫn là người có ích. Vì vậy, sau nhiều lần lên mạng tìm hiểu thông tin, cô quyết định sẽ hiến tặng một phần thân thể mình cho y học để một ai đó được may mắn viết tiếp ước mơ mà Thanh bỏ dở – đó là ước mơ được trở thành bác sỹ.

“Đây là việc tôi đã suy nghĩ rất nhiều rồi chứ không phải quyết định bồng bột. Cũng bởi những ngày nằm ở bệnh viện, được gặp gỡ, trò chuyện cùng những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn cần người hiến tạng để tiếp tục sự sống. Trong khi đó, hiện nguồn tạng hiến cho y học phục vụ các ca phẫu thuật rất ít, mà theo các xét nghiệm thì nhiều bộ phận trong cơ thể như gan, thận... của tôi vẫn còn khỏe mạnh nên tôi quyết định sẽ cho đi một phần cơ thể của mình để một ai đó được tiếp tục sống.

Hiện, tôi cũng đã tìm hiểu thông tin, thủ tục hiến xác và nội tạng không quá phức tạp, chỉ cần điền vào mẫu văn bản tình nguyện hiến tặng thân xác”, Thanh chia sẻ.

Mặc dù đã có ý nguyện như vậy, nhưng Thanh vẫn còn nỗi băn khoăn, bởi vì việc hiến tạng cần phải có sự có sự đồng ý của gia đình hoặc người thân để đảm bảo quá trình hiến không gặp phải bất kỳ cản trở gì, và đến thời điểm này, mẹ Thanh vẫn chưa hay biết về ý định này của cô. Thanh muốn dần dần nói chuyện và giải thích cho mẹ hiểu, đến khi mẹ hoàn toàn chấp nhận thì sẽ làm các thủ tục để hiến.

Như Sương

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.