Chuyện tình đẹp của cô thôn nữ và chàng trai 'da cam'

(Baonghean.vn) - Bỏ qua những lời bàn tán về dòng máu nhiễm dioxin mà anh mang trong cơ thể, cô thôn nữ xinh đẹp quyết chạy theo tiếng gọi của trái tim. Theo đó, những đứa con khỏe mạnh, thông minh được sinh ra là cái kết viên mãn cho câu chuyện tình cảm động này. 

Chủ nhân của câu chuyện tình mà chúng tôi muốn nói tới đó là cô thôn nữ Hoàng Thị Tâm và chàng trai Lê Hồng Thái ở xóm 10, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc.

Nỗi đau của di chứng chiến tranh

Trong tiết trời thu dìu dịu phảng phất hương sữa non của đồng lúa đang kỳ làm đòng, tôi lần theo con đường nhựa tìm về ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Thái để được nghe kể câu chuyện tình đầy cảm động của anh.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ, ngôi nhà ngói ba gian hướng mặt ra cánh đồng lúa hiện ra thật yên bình và đơn sơ. 

Mặc dù tôi đã được nghe qua câu chuyện của vợ chồng anh nhưng khi gặp mặt, tôi vẫn không hết ngạc nhiên. Anh Thái có thân hình khá nhỏ con, khuôn mặt anh bị dị dạng ngay từ lúc mới sinh, đôi bàn chân, tay tật nguyền khiến việc đi lại thật khó khăn. Chất giọng vùng Nghi Lộc nghe thật nặng, nay còn khó nghe hơn bởi anh Thái bị ngọng từ bé. Trong khi đó, người phụ nữ tên Tâm dù vất vả sương gió nhiều năm nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp hiền hậu, chân quê.

Từ ngày về làm vợ anh Thái, chị Tâm như chiếc gậy chống di động mà mỗi lúc anh cần là chị có mặt để dìu anh đi. Ảnh: Như Sương
Chị Tâm trở thành niềm an ủi, chỗ dựa vững chắc cho anh Thái. Ảnh: Như Sương

Nhớ lại năm xưa, ngày bố anh Thái còn trẻ, với công việc của một nhà báo, ông say mê tìm tòi, viết lách và hoạt động cách mạng. Năm 1967, ông được điều vào hoạt động tại chiến trường Quảng Ngãi rồi bị phơi nhiễm thuốc diệt cỏ mà quân đội Mỹ sử dụng. Không biết mình đã bị phơi nhiễm, sau ngày trở về cùng gia đình, vợ ông mang bầu thêm người con thứ ba là anh Thái.

Song, chỉ đến khi anh Thái được sinh ra, cả hai tay chân đều lèo khèo, yếu ớt trong khi đôi môi bị biến dạng, cả hai vợ chồng ông mới té ngửa. Biết con bị nhiễm chất dioxin do chính mình mang về từ chiến trường, ông đau đớn, thất vọng mà tự trách mình. Thương con, ông đưa anh Thái đi khắp các bệnh viện để chữa trị nhưng bao nhiêu tiền của cũng chẳng ăn thua.

Thời gian dần trôi, anh Thái cũng dần lớn lên, những biểu hiện dị tật cũng dần phát triển theo khiến cuộc sống anh ngày càng phải phụ thuộc vào người thân. Nhận thức được điều đó, anh càng thấy tủi thân mặc cảm. Vì thế nên anh càng sống khép mình, ít tiếp xúc với mọi người hơn. Và đã nhiều lần suy nghĩ trong sự túng quẫn mà anh tìm đến cái chết như là cách để giải thoát cho mình và cho cha mẹ. Song, bởi thần chết từ chối nên ba lần bảy lượt, gia đình đều kịp thời ngăn cản ý nghĩ đó.

Câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích

Dù biết cơ hội chữa khỏi bệnh là rất mong manh nhưng niềm hy vọng của gia đình anh Thái chưa bao giờ vơi cạn. Mỗi khi gom được chút tiền, mẹ anh lại tất bật khăn gói đưa con đi cầu cứu tứ phương. Dù kết quả nhận được chẳng thể khiến người mẹ anh vui hơn, nhưng đổi lại, nhờ những chuyến đi như thế mà anh cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn và quan trọng hơn là anh có thêm nhiều người bạn mới để có niềm tin vào cuộc sống. Họ chính là nguồn động viên tinh thần giúp anh vượt lên sự mặc cảm và tự ti. Và như cái duyên nợ tiền kiếp, trong số những người bạn đó có một người con gái đã khiến anh cảm thấy xao động trong lòng. Cô gái đó là Hoàng Thị Tâm, sinh năm 1972.

“Tâm ít hơn tôi 4 tuổi. Cô ấy vốn là bạn thân của chị gái, nhà ở ngay xã bên cạnh. Cũng vì tôi bị bệnh tật nên bạn bè của các anh chị thường ghé qua nhà chơi. Tâm cũng vậy. Ngày đầu, Tâm chỉ thi thoảng qua chơi cùng chị gái rồi cô lại dành chút thời gian hỏi han, động viên tôi. Nhưng càng về sau, Tâm càng tỏ ra quan tâm và giành nhiều thời gian cùng trò chuyện với tôi. Cũng vì thế mà cha mẹ và chị gái xem Tâm như người trong nhà. Và cứ như thế, thời gian trôi đi, Tâm là nguồn động viên, chia sẻ khiến tôi thấy lòng mình như bừng tỉnh, muốn sống và ham sống. Và có lẽ điều đó khiến tôi thấy mình biết yêu, biết thương…”, anh Thái tâm sự.

Với anh Thái, chị Tâm không chỉ là người bạn đời để cùng sẻ chia vui buồn mà chị còn là nguồn sống, giúp anh vượt qua khó khăn. Ảnh: Như Sương
Với anh Thái, chị Tâm không chỉ là người bạn đời để cùng sẻ chia vui buồn mà chị còn là nguồn sống, giúp anh vượt qua khó khăn. Ảnh: Như Sương

Thương người ta rồi nhưng anh Thái lại chẳng dám thổ lộ tình cảm để những đêm dài anh thao thức nhớ về cô thôn nữ dịu dàng, ân cần. Và lý do mà anh đưa ra chính là sự đối lập giữa hai người quá lớn. Tâm xinh xắn, nết na, gia đình gia giáo, còn anh chỉ là thằng tàn phế, nói chẳng nên lời, lại phải phụ thuộc vào người khác. Nhưng tình cảm đâu phải thứ có thể giấu mãi được…

“Cũng bởi chị gái tôi hay để ý nên từ lâu đã nhận ra rằng tôi thích Tâm. Do đó mà chị càng cố tình vun vén, tạo cơ hội để Tâm về nhà chơi nhiều hơn. Rồi sau này, khi Tâm và tôi thân thiết nhau hơn, tôi mới bắt đầu tâm sự và thổ lộ tình cảm mà mình giấu kín lâu nay dù trong thâm tâm, tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần nếu bị từ chối. Nhưng bất ngờ thay, lời nói ngập ngừng nhưng hoàn toàn chân thành ấy của tôi được Tâm đón nhận với sự cảm động và yêu thương. Hóa ra từ lâu nay, Tâm cũng thương thầm tôi”, anh Thái kể lại.

Rồi thời gian trôi đi, tình cảm của hai con người trái ngược nhau cứ lớn dần cho đến ngày họ cảm thấy không thể sống thiếu nhau. Nhưng một lần nữa, những sự lo lắng lại đày đọa lý trí của Thái khi anh đoán chắc rằng bố mẹ Tâm sẽ kịch liệt phản đối cuộc hôn nhân này. Nhưng biết làm sao khi anh và Tâm đã thương nhau rồi.

Cuối cùng sau bao đêm trăn trở, anh cũng đi đến quyết định sẽ rời xa quê hương để Tâm có thể quên anh mà chấp nhận làm vợ của một ai đó tốt hơn mình. Ngỡ tưởng kế hoạch sẽ thành công, Thái an tâm thu xếp hành lý rồi lặng lẽ ra đi. Nhưng anh đâu ngờ rằng Tâm đã biết được điều đó mà níu anh lại.

Gặp anh, Tâm chỉ nói rằng: “Dù anh có đi đâu đi chăng nữa thì em vẫn luôn yêu và đợi anh. Em biết rằng anh sợ bố mẹ em sẽ phản đối việc chúng ta đến với nhau nhưng em tin bố mẹ sẽ thương em mà chấp nhận cho em được làm theo lời mách bảo của con tim”.

Ai ngờ anh nghe xuôi tai mà ở lại cùng Tâm về khuyên giải cha mẹ chấp nhận hôn ước. Và bất ngờ hơn là bố mẹ Tâm đã nhanh chóng đồng ý khi nghe hai con trình bày ước nguyện dẫu rằng trong thâm tâm của mẹ Tâm, bà vẫn cảm thấy hơi lo lắng về tương lai sau này của con gái mình. Nhưng có lẽ bởi thương con và thấu hiểu ước nguyện đó mà ông bà nhanh chóng chấp thuận.

Ngày cưới của đôi tình nhân trái lệch ấy được tổ chức sau đó không lâu với niềm vui lan tỏa của họ hàng hai bên và xóm làng gần xa. Bởi từ lâu nay, họ chưa được nghe, được thấy chuyện tình nào cảm động đến như thế. Bức ảnh cưới nhỏ nhắn với cô dâu xinh đẹp đỡ cánh tay tật nguyền của anh Thái từng bước nhẹ tiến về tương lai.

Và niềm vui nối tiếp niềm vui, trong ngôi nhà hạnh phúc ấy có thêm những thành viên mới là Lê Thái Bình, sinh năm 1992 và Lê Hải Dương, sinh năm 1999. Những đứa con khôi ngô, mạnh khỏe là minh chứng cho tình yêu thật đẹp của anh Thái và chị Tâm. Giờ đây, khi hai con đã khôn lớn nên người, cả anh và chị càng có quyền để hãnh diện về chuyện tình yêu khiến nhiều người nghe kể cảm thấy ghen ty./.

Như Sương

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.