Xúc động MV hát tặng quê hương xứ Nghệ của ca sỹ Tuấn Vỹ

(Baonghean.vn) - Nổi tiếng với dòng nhạc bolero, được danh ca Giao Linh nhận làm con nuôi, ca sỹ Tuấn Vỹ vừa tung MV hát tặng quê hương cũng là những tự sự đầy xúc động.

Xem MV "Nỗi nhớ Tân Kỳ" của ca sỹ Tuấn Vỹ. Nguồn Youtobe:

M.V với ca khúc chủ đạo “Nỗi nhớ Tân Kỳ” cùng với những tự sự của ca sỹ Tuấn Vỹ và hình ảnh được quay trên quê hương Tân Kỳ khi tung lên mạng đã nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, hàng trăm lượt chia sẻ.

Gia đình ca sỹ Tuấn Vỹ cùng ekip thực hiện MV ca nhạc
Gia đình ca sỹ Tuấn Vỹ cùng ekip thực hiện MV ca nhạc "Nỗi nhớ Tân Kỳ" tại Tân Kỳ. Ảnh: P.V

Rất nhiều lời khen tặng của các nhà chuyên môn âm nhạc, các ca sỹ, người yêu nhạc, và đặc biệt là những người con xứ Nghệ dành cho ca khúc được sáng tác bởi ca sỹ- nhạc sỹ trẻ Trần Tuấn Kiệt: “Lời ca da diết, nghe mà muốn rơi nước mắt”, “ Đây thực sự là một trong những ca khúc hay viết về quê hương”, “Nghe bài hát mà nỗi nhớ quê dâng đầy. Đối với những người đi xa chỉ muốn ào về…”

 Từ mong mỏi của một người con xa xứ

Chia sẻ về ca khúc “Nỗi nhớ Tân Kỳ” vừa trình làng trong MV của mình, ca sỹ Tuấn Vỹ cho hay, đã từ rất lâu, anh luôn ấp ủ được hát về mảnh đất quê hương trong một sáng tác riêng có, chất chứa những tâm sự, gửi gắm của mình. “Tôi là người con xứ Nghệ, đành lòng xa quê hương để tìm lấy sự nghiệp nhưng trái tim, nỗi nhớ của tôi luôn gửi về phía quê nhà”- ca sỹ cho hay.

Tuấn Vỹ là nghệ danh của Trịnh Xuân Công, quê gốc Thanh Chương, Nghệ An. Vì cuộc sống ở quê nhà quá khó khăn, năm 1983, khi Tuấn Vỹ mới 6 tuổi thì gia đình anh quyết định gồng gánh đưa nhau lên lập nghiệp ở Giai Xuân, Tân Kỳ.

Được thực hiện một sự án âm nhạc về quê hương Tân Kỳ là mong mỏi trong nhiều năm của ca sỹ Tuấn Vỹ. Ảnh: P.V
Được thực hiện một sự án âm nhạc về quê hương Tân Kỳ là mong mỏi trong nhiều năm của ca sỹ Tuấn Vỹ. Ảnh: P.V

Đến khi trưởng thành, Tuấn Vỹ cũng đã lăn lộn kiếm sống ở Tân Kỳ rồi xuống Thành phố Vinh với nghề đi hát, sau đó anh quyết định vào TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục theo đuổi nghiệp cầm ca. Anh may mắn nhận được sự đỡ đầu của ca sỹ Giao Linh, thậm chí bà đã xem anh là giọng ca thứ 2 sau ca sỹ Tuấn Vũ hát ăn ý với bà.

Khi nghe chia sẻ của ca sỹ Tuấn Vỹ “mong được hát tiếng lòng nhớ thương gửi về quê hương” - “miền quê nghèo nhưng sâu nặng ân tình. Là nơi lưu giữ phần hồn của tôi, nơi làm nên con người tôi hôm nay. Nơi có người mẹ già vẫn chờ tôi về, có ấm nồng tình nghĩa anh em, bạn bè, chòm xóm”, một người bạn anh là ca sỹ - nhạc sỹ Trần Tuấn Kiệt- người con quê hương Đồng Tháp đã cảm thấy thực sự xúc động.

Nhạc sỹ Tuấn Kiệt nói về “dự án ân nhạc” chung đầy ấn tượng này: Dường như có một sợi dây liên hệ nào đó rất kỳ lạ giữa tôi và anh Tuấn Vỹ. Khi nghe tâm sự của anh, tôi cảm thấy nó rất gần với mình, miền quê mà anh ấy kể cùng tôi, nào sông Con, cầu Rỏi, nào cột mốc số 0, nào Trường cấp 2 Giai Xuân, những đêm “ngủ phường”… không hẳn là giống quê tôi, nhưng nỗi nhớ về quê thì chúng tôi cũng giống như nhau vậy.

Nhạc sỹ- ca sỹ Tuấn Kiệt- người đã viết ca khúc dành tặng Tuấn Vỹ, nói hộ nỗi lòng anh. Ảnh: P.V
Nhạc sỹ- ca sỹ Tuấn Kiệt- người đã viết ca khúc dành tặng Tuấn Vỹ, nói hộ nỗi lòng anh. Ảnh: P.V

Chúng tôi, cùng đã là những người con xa xứ, đi tìm sự nghiệp nơi xa. Khi nghe anh ấy kể về quê anh, tôi lập tức lên mạng tìm thông tin về Tân Kỳ. Tôi xem ảnh, xem các clip quay về đất Tân Kỳ, rồi nói Tuấn Vỹ kể thêm cho tôi về những kỷ niệm của anh ấy, trong đó có cả mối tình nào đó thời cắp sách… Tôi đã viết nó trong vòng 1 đêm. Viết cho anh ấy, mà như viết cho chính mình,

Có thể nói, Tân Kỳ là mảnh đất tôi chưa một lần đặt chân đến, nhưng tôi yêu nó qua trái tim của Tuấn Vỹ. “Tôi nhớ thương sao miền Tây xứ Nghệ/ Nuôi lớn khôn tôi từ thuở ấu thơ/ Nơi mái tranh chung người Kinh- Thái – Thổ/ Kết chặt keo sơn bền vững/ Từ ngàn xưa cho đến hôm nay…”

Nhận được “món quà” từ người bạn nhạc sỹ, Tuấn Vỹ đã thực sự hài lòng. Bài hát đúng là tâm trạng của anh, nói được nỗi nhớ mong, niềm biết ơn của anh, cũng gợi mở những phần ký ức mà anh đã luôn giữ thật sâu trong lòng mình… Từ đây, ca sỹ Tuấn Vỹ đã lên ý tưởng thực hiện MV để dành tặng cho bà con quê hương, cũng là ghi dấu một kỷ niệm của riêng mình.

Đến MV ca nhạc xúc động

Trong MV này, không chỉ có bài hát được cất lên, mà còn là những dòng tự sự, kể chuyện về một phần đời của chính ca sỹ Tuấn Vỹ. Những ngày khốn khó thơ ấu, ngày cha anh mất, giấc mơ đến với nghệ thuật, ngày anh rời quê đi xa…

Để có được MV này, Tuấn Vỹ đã phải rất kỳ công chọn “diễn viên”, mặc dù hầu hết các “diễn viên” đều là những người yêu mến anh mà tình nguyện cùng thực hiện. Trong MV, có sự xuất hiện của cả mẹ anh và cậu con trai 4 tuổi từng nổi tiếng trên mạng sau clip “Em bé khóc khi nghe tiếng Nghệ” có tên Gia Huy tham gia.

Xem lại một cảnh quay tại trường THCS Giai Xuân (Tân Kỳ). Ảnh: P.V
Xem lại một cảnh quay tại trường THCS Giai Xuân (Tân Kỳ). Ảnh: P.V

Về thực hiện những cảnh quay tại quê nhà, Tuấn Vỹ may mắn có được sự trợ giúp từ những người bạn, người thầy, bà con hàng xóm của mình. Người anh, cũng là người thầy mà ca sỹ Tuấn Vỹ hết mực coi trọng, cũng là người giúp đỡ ca sỹ khi anh thực hiện các dự án âm nhạc tại quê nhà – anh Phan Xuân Hồng- đã đồng hành cùng Tuấn Vỹ suốt chặng đường thực hiện MV, cho hay: Tuấn Vỹ giờ đã là một ca sỹ khá nổi tiếng. Song tấm lòng của cậu ấy hướng về quê hương, trân trọng và biết ơn những người giúp cậu có được thành công quả là điều đáng để suy ngẫm.

Ca sỹ Tuấn Vỹ cũng chia sẻ về  không ít những khó khăn khi thực hiện video ca nhạc này: Từ ngày lên ý tưởng, viết kịch bản, dồn sức thực hiện được, cho ra đời một sản phẩm cũng phải gần 3 tháng. Khi về quê quay thì lại gặp đúng khi cơn bão số 2 vừa tàn phá…

Nhóm ca sỹ, diễn viên trong một cảnh quay. Ảnh: P.V
Nhóm ca sỹ, diễn viên trong một cảnh quay. Ảnh: P.V

Rồi diễn viên tìm ở phương án 1 không được nên lại chuyển qua phương án 2… Nhưng thật may mắn khi mọi việc đã diễn ra tốt đẹp.  Không chỉ bản thân tôi hài lòng, mà trước khi tung MV ra, tôi cũng xin ý kiến của khá nhiều bạn bè, người trong giới chuyên môn đánh giá giùm. Hầu hết mọi người đều có phản hồi tốt. Cuối cùng thì tôi cũng đã mỉm cười khi hoàn thành tâm nguyện…

Để nói một lời, Tuấn Vỹ trả lời, anh chỉ muốn nói lời tạ ơn. Tạ ơn với quê hương, với bạn bè, với những người thầy. Đặc biệt tạ ơn người đã biến ý tưởng của anh thành hiện thực- ca sỹ, nhạc sỹ Trần Tuấn Kiệt- người con quê hương Đồng Tháp nhưng đã viết rất hay về xứ Nghệ quê mình. “Quả là nhạc sỹ Tuấn Kiệt không hổ danh là người học trò cuối cùng của nhạc sỹ tài hoa Nguyễn Văn Đông, tác giả của “Chiều mưa biên giới” “Chuyện tình hoa Pensée” – Tuấn Vỹ cho hay.

T.V

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.