Nghệ An: Dịch vụ cho thuê đào, quất 'khủng' chơi Tết hút khách

(Baonghean.vn) - Nhận thấy nhu cầu thuê cây cảnh về chơi Tết tăng cao, nhiều nhà vườn, hộ kinh doanh cây cảnh ở Nghệ an, nhất là ở TP. vinh đã tung ra thị trường các loại cây cảnh lớn cho thuê.
Khác với mọi năm, dịp Tết năm nay, rất nhiều cơ sở kinh doanh, nhà vườn đã tung ra thị trường sản phẩm cho thuê cây cảnh. Dịch vụ này thực sự thu hút sự quan tâm tích cực của khách hàng.
Một địa điểm cho thuê đào trên địa bàn TP.Vinh. Ảnh: Tiến Đông
Một địa điểm cho thuê đào trên địa bàn TP.Vinh. Ảnh: Tiến Đông
Một chủ cho thuê đào trên tuyến Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh cho biết, dịch vụ cho thuê cây đã xuất hiện mấy năm trước, nhưng năm nay thì nở rộ nhất. Có những cây đào, nếu khách mua luôn thì có giá vài chục triệu đồng, nhưng khi thuê thì giá chỉ từ 10 đến 15 triệu đồng. 
Đào cho thuê hầu hết là những cây có thân to, tán rộng có giá trị hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Tiến Đông
Đào cho thuê hầu hết là những cây có thân to, tán rộng có giá trị hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Tiến Đông
Hầu hết đào, quất cho thuê là những cây có gốc to, tán rộng. Khách hàng nhắm đến dịch vụ thuê đào, quất chủ yếu là các doanh nghiệp hoặc các đơn vị. Một khi có nhu cầu, khách hàng phải trả hết tiền thuê trong vòng 1 tháng, từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng. Nhà vườn sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển đào, quất đến cho khách hàng. Sau Tết thì họ lại đến chở cây mang về chăm sóc. 
Đối với những cây có thế đẹp, liền cành thì giá thuê sẽ cao hơn. Ảnh: Tiến Đông
Đối với những cây có thế đẹp, liền cành thì giá thuê sẽ cao hơn. Ảnh: Tiến Đông
Một chủ cơ sở chuyên cho thuê đào cũng ở trên địa bàn TP.Vinh cho biết thêm: Việc cho thuê rất đơn giản, do cây đã được thuần trong chậu lâu năm rồi nên không sợ chết, chỉ trừ khi khách thuê có ý đồ phá hoại mới lo. Đào cho thuê có giá khác nhau, với những cây có thế đẹp, liền cành thì giá thuê sẽ cao hơn.
Tuy vậy, không dễ cho khách hàng có thể thuê được những cây đào với giá mềm, bởi trên thực tế, giá thuê dao động từ 5 triệu đồng trở lên, có những cây giá thuê lên đến 100 triệu đồng. 
Những gốc đào đẹp thường có giá thuê rất cao. Ảnh: Tiến Đông
Những gốc đào đẹp thường có giá thuê rất cao. Ảnh: Tiến Đông

Ngoài cho thuê đào, nhiều cơ sở kinh doanh còn cho thuê cả quất và bưởi Diễn cổ thụ. Anh Lê Chí Cường (Nghi Phú, TP.Vinh), cho biết: Thông thường các cơ sở kinh doanh ở Nghệ An sẽ hợp đồng với các nhà vườn chuyên trồng quất, bưởi Diễn ở các tỉnh phía Bắc. Sau khi hết thời gian thuê, các cơ sở sẽ vận chuyển cây về lại các nhà vườn để chăm sóc, chờ dịp Tết năm sau sẽ mang đến cho thuê lại. Việc cho thuê khiến cả đôi bên cùng có lợi, khách hàng sẽ có cây đẹp chơi Tết trong khi giá cả lại rẻ hơn so với việc mua đứt. 

Quất cho thuê hầu hết là những cây to, giá cho thuê quất cũng mềm hơn so với đào, chỉ từ 5 đến 10 triệu đồng. Ảnh: Tiến Đông
Giá cho thuê quất cũng mềm hơn so với đào, chỉ từ 5 đến 10 triệu đồng. Ảnh: Tiến Đông

Để tránh sự nhàm chán, các cơ sở kinh doanh thường xuyên luân chuyển cây giữa các tỉnh. Nếu như năm này cây được cho thuê ở Nghệ An thì năm sau cây sẽ đem sang tỉnh khác cho thuê. Anh Đinh Quang Thắng (phường Trường Thi) cho biết, năm ngoái anh đã đi thuê một cây đào với giá 16 triệu đồng về cho công ty, năm nay anh lại tìm đến các vườn đào để thuê tiếp. Vì sảnh công ty rộng, nếu mua cây nhỏ thì để không đẹp, mua cây lớn thì giá cao, chỉ còn cách thuê là hợp lý hơn cả.

Bưởi diễn sau khi cho thuê xong sẽ được mang về trồng ngoài đất, đến dịp gần tết năm sau sẽ được cho lại vào chậu. Ảnh: Tiến Đông
Bưởi Diễn sau khi cho thuê xong sẽ được mang về trồng ngoài đất, đến dịp gần Tết năm sau sẽ được cho lại vào chậu. Ảnh: Tiến Đông

Lý giải cho việc giá thuê cây cảnh còn ở mức khá cao so với thu nhập của người dân, nhiều nhà vườn cho rằng, do các cây cảnh cổ thụ cho thuê là cây to nên chi phí vận chuyển bằng máy cẩu, xe chuyên dụng cao, vì thế giá thuê bị đội lên. Mặc dù vậy, thị trường cho thuê cây cảnh vẫn luôn tấp nập, có những cơ sở, một ngày cho thuê được từ 10-15 cây với giá hàng trăm triệu đồng. 

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.