Nghệ An điều chỉnh kế hoạch chống dịch Covid-19 trước nguy cơ quá tải ở khu cách ly tập trung

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến ngoài kịch bản ban đầu, tỉnh Nghệ An đã phải điều chỉnh kế hoạch, bố trí thêm nhiều khu cách ly tập trung.

Phát sinh nhiều diễn biến mới

Sáng 20/3, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với một số thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 để giải quyết các vướng mắc. Cùng dự có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số sở, ngành đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua để tìm giải pháp. Đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều diễn biến ngoài kịch bản ứng phó ban đầu của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Theo PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, tính đến tối 19/3, tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tổng cộng là 118 trường hợp để giám sát, trong đó có 102 trường hợp đã có kết quả âm tính. Tổng số trường hợp đang được cách ly, theo dõi tính đến 18h ngày 19/03 là 1.173 người. Trong đó, cách ly tại gia đình và nơi cư trú: 840 trường hợp, cách ly tập trung tại tuyến huyện: 48 trường hợp, cách ly tập trung tuyến tỉnh: 279 trường hợp...

Nhận định về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Lào, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An dự báo trong thời gian tới người lao động tại Lào sẽ trở về thông qua cửa khẩu Nậm Cắn và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) gia tăng nhanh, đặc biệt là tình trạng đi nhỏ lẻ gây khó khăn cho việc tổ chức tiếp nhận. Việc di chuyển công dân từ cửa khẩu Nậm Cắn trở về khu cách ly tuyến tỉnh xa; phương tiện vận chuyển khó khăn, chi phí cao.

Còn theo Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khả năng quá tải các khu cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý là khó tránh khỏi. Tối qua, tại đây chỉ có 279 người nhưng đến sáng nay đã tăng lên gần 400 người. Và đến hết ngày hôm nay, dự kiến là 500 người. Con số này dự báo sẽ tăng lên vài nghìn người trong ít ngày tới. Trong khi đó, theo kế hoạch tỉnh Nghệ An chỉ có thể tiếp nhận khoảng 2.000 người để cách ly tập trung.

“Ngoài ra, trong kịch bản ban đầu có thể sắp xếp khoảng 6 người ở một phòng nhưng với nhiều tình tiết thực tế phát sinh, nhiều phòng không thể sắp xếp như vậy được. Ví dụ có một gia đình có con nhỏ thì phải sắp xếp họ ở cùng để tiện chăm sóc, rồi nhiều trường hợp đang mang bầu sắp đẻ cũng thế...”, Đại tá Hà nói và cho hay, ban đầu trong kế hoạch Nghệ An chỉ tiếp nhận công dân trở về thông qua cảng Vũng Áng và sân bay Vinh. Nhưng hiện tại, phần lớn công dân trở về lại từ Lào. Chính vì thế đã phát sinh thêm nhiều vấn đề mới cần được giải quyết kịp thời.

Lãnh đạo tỉnh khảo sát để bố trí thêm khu cách ly mới ở Tương Dương. Ảnh: Tiến Hùng
Lãnh đạo tỉnh khảo sát để bố trí thêm khu cách ly mới ở Tương Dương. Ảnh: Tiến Hùng

Điều chỉnh kế hoạch

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã đề nghị Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, hiệu quả nhằm khống chế tối đa các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Đề nghị UBND tỉnh thành lập các cơ sở cách ly dọc theo tuyến Quốc lộ 7A với quy mô 800 người, gồm: Cơ sở cách ly tập trung tại Trường nội trú Kỳ Sơn với quy mô 300 người; Cơ sở cách ly tập trung tại Trường nội trú Tương Dương với quy mô 280 người; Cơ sở cách ly tập trung tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát (huyện Con Cuông) với quy mô 220 người. Đồng thời tiếp tục duy trì và mở rộng các cơ sở cách ly tuyến huyện tại các huyện, thành, thị. Mỗi địa phương có thể thành lập một hoặc nhiều cơ sở cách ly tại Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện, phòng khám đa khoa, khách sạn, các cơ sở lưu trú,… Thiết lập một số cơ sở cách ly tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và một số huyện, thị trong tỉnh.

Vài ngày qua, lực lượng chức năng phải thức trắng đêm để tiếp nhận công dân trở về từ Lào. Ảnh: Tiến Hùng
Vài ngày qua, lực lượng chức năng phải thức trắng đêm để tiếp nhận công dân trở về từ Lào. Ảnh: Tiến Hùng

Ngoài ra, cần thiết phải giảm mật độ cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh, chuyển về địa phương nơi người đó cư trú để tiến hành cách ly tại cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện đối với các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đồng tình với quan điểm của một số lãnh đạo sở, ngành, đồng chí Lê Hồng Vinh cũng cho rằng, hiện nay công tác chống dịch đang phát sinh nhiều tình huống mới, đặc biệt là là việc người dân từ Lào trở về. “Ngoài việc đi bằng cửa khẩu chính rồi chúng ta cần phải tính đến việc người trở về bằng tiểu ngạch, lối mòn. Cần phải kiểm soát chặt vấn đề này. Hiện nay lo ngại lớn nhất là số giường trong khu cách ly tập trung không đủ, nhưng chúng ta cũng cần phải tính toán đến việc thực phẩm rồi y tế như khẩu trang, hóa chất khử trùng. Ngoài ra, phải đảm bảo được an ninh trật tự trong các khu cách ly cũng như quá trình áp tải từ cửa khẩu về”, đồng chí Lê Hồng Vinh nói.  

Khu cách ly tập trung ở xã Nghi Ân sẽ quá tải trong vài ngày tới. Ảnh: Thành Cường
Khu cách ly tập trung ở xã Nghi Ân sẽ quá tải trong vài ngày tới. Ảnh: Thành Cường

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết, các cửa khẩu phụ từ Lào về Việt Nam hiện đã đóng hết, chỉ còn lo ngại đường tiểu ngạch. “Vướng mắc cần giải quyết kịp thời nhất là cách ly tập trung bị quá tải. Trước thực trạng đó, chúng tôi vừa đi khảo sát ở các huyện miền núi. Việc mở thêm các khu cách ly tập trung ở Kỳ Sơn, Tương Dương là rất thuận lợi để tiếp nhận công dân từ cửa khẩu Nậm Cắn về, đồng thời cũng giảm áp lực cho TP Vinh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói và cho hay, ngoài ra cũng cần khảo sát các khách sạn trên địa bàn TP Vinh, Cửa Lò để đưa người đi cách ly khi cần thiết.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá rất cao sự chủ động của các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, mặc dù có nhiều tình tiết phát sinh.

Trước đề xuất của các thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan liên quan cần sớm điều chỉnh kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, lãnh đạo tỉnh đã đồng ý với đề xuất bố trí thêm các khu cách ly tập trung dọc Quốc lộ 7. Đồng thời dự phòng thêm các khách sạn để cho những người có điều kiện, có nhu cầu tự bỏ kinh phí ra.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng yêu cầu phải đảm bảo cơ sở vật chất hiệu quả, sử dụng tiết kiệm. Đảm bảo an ninh trật tự trong các khu cách ly cũng như quá trình áp tải dọc đường. Bám sát thực tế để dự báo được số lượng người được cách ly để chuẩn bị cơ sở vật chất. Đồng thời cung cấp thông tin kịp thời cho truyền thông, tránh tình trạng tin tức giả gây hoang mang dư luận.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.