Nghệ An: Doanh nghiệp xuất khẩu mây tre đan thiếu lao động

(Baonghean.vn) - Lao động nghề mây tre đan chất lượng thấp, sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, chất lượng, thu nhập thấp, nên nguy cơ nghề này đang mai một ở Nghệ An.

Báo cáo của Liên minh HTX tỉnh Nghệ An cho thấy, tỉnh và Trung ương đang khuyến khích các làng nghề thành lập các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, HTX để làm bà đỡ chăm lo đầu ra ổn định cho các sản phẩm. Các làng nghề mây tre đan (MTĐ) đã sản xuất nhiều sản phẩm xuất khẩu cho tỉnh, đáp ứng nhu cầu lao động cho gần 3.000 lao động tại các địa phương, góp phần tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giảm tệ nạn xã hội. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Hoàng
Sáng 30/3, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Đức Phong bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nghề mây tre đan tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh. Tham gia cuộc họp có lãnh đạo các Sở: Công thương, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp - PTNT, các huyện có nghề MTĐ và các làng nghề.

Toàn tỉnh hiện có 44 làng nghề MTĐ, nhưng trong đó 5 làng nghề hoạt động yếu kém, 8 làng nghề ngừng hoạt động.

Nguyên nhân được chỉ ra do một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm sâu sát đến việc phát triển làng nghề;

Quy mô các làng nghề còn nhỏ, phân tán, vốn đầu tư thấp, công nghệ lạc hậu, chưa quan tâm xây dựng thương hiệu nhãn mác và thị trường tiêu thụ. Lao động trong các làng nghề tuy được đào tạo, tập huấn nhưng nhìn chung trình độ tay nghề còn thấp, năng suất chất lượng sản phẩm chưa cao, thu nhập thấp… chưa thu hút được đông đảo lực lượng lao động ở các địa phương.

Ông Bạch Quang Huỳnh - Trưởng làng nghề MTĐ Phong Anh, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc cho rằng, do thu nhập của người lao động trong nghề MTĐ thấp hơn nhiều so với các nghề khác, nên nghề MTĐ bị mai một. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Bạch Quang Huỳnh - Trưởng làng nghề MTĐ Phong Anh, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc cho rằng, do thu nhập của người lao động trong nghề MTĐ thấp hơn nhiều so với các nghề khác, nên nghề MTĐ bị mai một. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại hội thảo, Công ty TNHH Đức Phong, đơn vị chuyên cung ứng nguyên liệu và thu mua, xuất khẩu sản phẩm MTĐ, cho rằng: Thị trường xuất khẩu sản phẩm MTĐ đang lớn, hiện nay Công ty đang xuất khẩu trực tiếp sang các nước: Anh, Đức, Ý, Pháp, Hà Lan, Thủy Điển, Đan Mạch, chi Lê, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, sản phẩm MTĐ hiện chưa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, do lao động tại các làng nghề mang tính chắp vá, ngày càng mai một; thiếu máy móc đồng bộ, nên hiệu quả lao động chưa cao, thu nhập thấp. 

Đại diện các địa phương và làng nghề MTĐ cho rằng: Hiện nay tại các địa phương có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động, do vậy lực lượng lao động trẻ đi làm ở các công ty, để lại người cao tuổi ở nhà làm nghề, do chất lượng lao động thấp, tay nghề kém, nên sản phẩm không đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, chất lượng, dẫn đến thu nhập thấp (bình quân từ 1,5 triệu - 1,7 triệu đồng/người/tháng).

Nguồn nguyên liệu đầu vào cao, đôi lúc không cung ứng đủ cho bà con làm… nên người lao động chán nản với nghề MTĐ. Các địa phương chưa quan tâm chế độ phụ cấp cho ban quản lý làng nghề, nên hoạt động chưa hiệu quả.

rong số các làng nghề mây tre đan trên địa bàn huyện, làng nghề mây tre đan Đồng Văn ( Quỳnh Diễn) - làng nghề được xem là “của hiếm” hoạt động hiệu quả hiện nay
Làng nghề mây tre đan Đồng Văn ( Quỳnh Diễn - Quỳnh Lưu) là một trong những nơi hoạt động hiệu quả nhất ở Nghệ An. Ảnh tư liệu

Do vậy, giải pháp để phát triển làng nghề, làng có nghề MTĐ trong thời gian tới, phía doanh nghiệp và chính quyền địa phương và các ngành liên quan cho rằng: Trước mắt nâng cao tay nghề cho người lao động, quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ, chú trọng đến chất lượng, mẫu mã, nhãn mác, đầu tư công nghệ.

Cùng đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền địa phương và vai trò phối hợp của MTTQ, đoàn thể các cấp thực hiện các chính sách hỗ trợ để phát triển làng nghề, làng có nghề MTĐ. Sử dụng hiệu quả nguồn lao động tại chỗ; gắn phát triển nghề với du lịch để phát triển sản phẩm TTCN. Tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động, gắn với giải quyết việc làm tại chỗ.

 » Giáo dân Nghệ An vạch trần sự biến chất của linh mục Nguyễn Đình Thục
 

Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.