Nghệ An đổi mới công tác truyền thông, hướng tới quyền lợi người lao động

(Baonghean.vn) - Sự đổi mới trong công tác tuyên truyền trực tiếp của tổ chức Công đoàn đã khiến những văn bản pháp luật vốn dài dòng, khô khan, khó nhớ trở nên vô cùng thú vị và dễ hiểu.

Nhiều khó khăn

Một trong những chức năng quan trọng của tổ chức công đoàn là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chế độ chính sách và Nghị quyết của đảng, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Cùng với sự phát tiển và tiến bộ của xã hội, nhu cầu được cung cấp, cập nhật thông tin về pháp luật, chế độ chính sách của người lao động và chủ sử dụng lao động cũng ngày một cao. Nắm vững chính sách, pháp luật không chỉ cải thiện chất lượng đội ngũ CNVCLĐ mà còn nâng cao quyền và lợi ích người lao động, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ chính trị của đơn vị và tổ chức công đoàn.

Truyền thông trực tiếp là dịp để các đoàn viên công đoàn giao lưu học hỏi lẫn nhau. Ảnh: P.V
Truyền thông trực tiếp là dịp để các đoàn viên công đoàn giao lưu học hỏi lẫn nhau. Ảnh: P.V

Mặc dù quan trọng và thiết thực nhưng công tác tuyên truyền pháp luật trong CNVCLĐ gặp không ít khó khăn. Với đặc điểm dài dòng, khô khan, khó ghi nhớ của các bộ luật, nghị quyết, nghị định, thông tư..., người lao động ở nhiều trình độ, nhiều độ tuổi không dễ gì nắm bắt được. Hơn nữa, nếu nội dung các buổi tuyên truyền đơn điệu, nhàm chán  thì cũng khó lòng thu hút được sự tham gia đầy đủ của người lao động.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn lao động tỉnh chia sẻ: “Có rất nhiều hình thức tuyên truyền chính sách – pháp luật, có thể là truyền thông bằng văn bản hoặc báo chí, có thể là giải đáp thắc mắc trực tiếp hoặc đào tạo tập trung... Trong đó, hình thức tuyên truyền trực tiếp theo hình thức giao lưu, sân khấu hóa, “học mà chơi, chơi mà học” không chỉ mang lại kiến thức mà còn đem đến cho người lao động những giây phút thư giãn, vui vẻ, thu hút được đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia và đạt hiệu quả cao về chất lượng tuyên truyền. Nhận thấy những ưu điểm của hình thức này, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức những buổi truyền thông trực tiếp tại LĐLĐ các huyện miền núi, trong đó có Tương Dương, với mục đích lan tỏa và hướng dẫn”.

Vui như... học luật

Được đánh giá là một trong những công đoàn cấp trên cơ sở áp dụng hiệu quả hình thức tuyên truyền trực tiếp, LĐLĐ huyện Tương Dương đã thành công trong việc hướng dẫn các đơn vị công đoàn cơ sở (CĐCS), tổ chức những buổi truyền thông pháp luật thú vị, bổ ích. Để làm được điều này, những cán bộ công đoàn của LĐLĐ huyện phải thực sự là những người tâm huyết và sáng tạo.

Những kiến thức pháp luật khô khan trở nên dễ nhớ và thú vị hơn qua các trò chơi và cuộc thi. Ảnh: P.V
Những kiến thức pháp luật khô khan trở nên dễ nhớ và thú vị hơn qua các trò chơi và cuộc thi. Ảnh: P.V

Chị Phạm Thị Lợi - Chủ tịch LĐLĐ huyện Tương Dương thổ lộ: “Với đặc điểm địa bàn rộng, giao thông cách trở, một số điểm trường xa khó kết nối mạng internet, khó tập trung tổ chức; kinh phí hạn hẹp, số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách chỉ có 4 người, thiếu kiến thức và kỹ năng... chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc tuyên truyền chính sách pháp luật xuống các CĐCS. Qua các buổi truyền thông của tỉnh, chúng tôi nhận thấy hình thức giao lưu, sân khấu hóa này có rất nhiều ưu điểm, phù hợp để áp dụng tại các đơn vị Công đoàn khối trường học, khối xã nên đã quyết tâm triển khai, nhân rộng cách làm này”.

Từ quyết tâm đó, sau 2 chương trình đầu tiên có sự tham gia hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, những cán bộ công đoàn chuyên trách của LĐLĐ huyện Tương Dương đã mày mò xây dựng nên những buổi truyền thông trực tiếp của mình. Kỹ năng đầu tiên cần phải làm là xây dựng kịch bản. Một trong những lưu ý quan trọng ở khâu này là phải lựa chọn chủ đề, nội dung phù hợp với đối tượng CNVCLĐ được tuyên truyền. Điều này đòi hỏi cán bộ công đoàn cần có sự tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tổ chức.

Nội dung tuyên truyền cần phải gần gũi, thiết thực với đối tượng được tuyên truyền. Đối tượng được tuyên truyền đa số là nữ giới thì phải khác nội dung tuyên truyền cho lao động nam, lao động trẻ sẽ khác với lao động lớn tuổi, viên chức, công chức khác với công nhân trong nhà xưởng...

Hình thức giao lưu, sân khấu hóa, học mà chơi, chơi mà học đã thu hút được đông đảo CNVCLĐ tham gia và đạt hiệu quả cao về chất lượng tuyên truyền. Ảnh: P.V
Hình thức giao lưu, sân khấu hóa, học mà chơi, chơi mà học đã thu hút được đông đảo CNVCLĐ tham gia và đạt hiệu quả cao về chất lượng tuyên truyền. Ảnh: P.V


“Chúng tôi chọn tổ chức tuyên truyền theo cụm, mỗi cụm có 3 đến 4 CĐCS. Sau khi chọn thống nhất  thời gian, địa điểm tổ chức với các đơn vị tham gia, khâu xây dựng chương trình vô cùng quan trọng.  Có những câu hỏi chúng tôi phải sửa rất nhiều lần để đảm bảo thông tin chuyển tải chính xác nhất, diễn đạt dễ hiểu nhất. Để tạo sự công bằng và gay cấn cho chương trình, ban tổ chức sẽ chỉ đưa ra chủ đề chung để các CĐCS tự tìm hiểu chứ không có bộ câu hỏi sẵn”

Chị Phạm Thị Lợi - Chủ tịch LĐLĐ huyện Tương Dương

Một trong những nội dung đặc sắc nhất của các chương trình truyền thông trực tiếp bằng hình thức sân khấu hóa chính là phần giới thiệu đội chơi. Ở phần thi này, các đơn vị sẽ cho khán giả biết tên, bản sắc và tiêu chí của đội mình thông qua kịch nói, thơ ca, hò, vè... Sự sáng tạo vô tận và khiếu hài hước của các đội chơi chính là nhưng gia vị vô cùng đặc biệt của hình thức truyền thông này. Đó cũng là các đoàn viên thuộc cụm Công đoàn xã Yên Thắng đã ưu ái dành những từ có cánh khi miêu tả về chương trình truyền thông của mình: “Cười đau cả bụng”; “Vỗ mỏi cả tay”; “Vô cùng ấn tượng”; “Có 1-0-2”... Đó cũng là cảm nhận chung của những đoàn viên tại các cụm khác.

Nhận thấy người dẫn chương trình là linh hồn của hình thức truyền thông này, LĐLĐ huyện đã chủ động đề xuất phòng văn hóa của huyện hỗ trợ một đoàn viên công đoàn có kinh nghiệm làm MC. Từ đề nghị này, anh Vi Văn Hoàng đã gắn bó với các cuộc truyền thông trực tiếp của LĐLĐ huyện Tương Dương trong nhiều năm nay. “Tính chất của những chương trình tuyên truyền này khác với các chương trình liên quan đến văn hóa mà tôi thường dẫn. MC của chương trình không đơn thuần dẫn theo kịch bản có sẵn mà còn phải nắm được những kiến thức pháp luật có liên quan. Bởi vậy, trước khi dẫn, tôi và ban tổ chức phải phối hợp chặt chẽ, trao đổi kỹ lưỡng với nhau về nội dung từng câu hỏi. Ở một số câu hỏi, người dẫn chương trình phải diễn giải và mở rộng để khán giả dễ hiểu hơn”, anh Hoàng nói.

Những buổi truyền thông của LĐLĐ huyện Tương Dương luôn đa dạng các tiết mục, hình thức. Ảnh: P.V
Những buổi truyền thông của LĐLĐ huyện Tương Dương luôn đa dạng các tiết mục, hình thức. Ảnh: P.V

Một trong những chương trình tuyên truyền thành công và đáng nhớ nhất mà LĐLĐ huyện Tương Dương đã tổ chức là chương trình tại bản Phà Lõm, xã Tam Hợp. Nhớ lại chương trình này, chị Lợi vẫn vẹn nguyên niềm vui và xúc động: “Vì đây là một bản người Mông, hầu hết người dân không biết tiếng Kinh nên khi dẫn chương trình phải có thêm 1 phiên dịch viên hỗ trợ. Ngoài 3 nội dung tuyên truyền mà LĐLĐ huyện chọn là BHXH, Bình đẳng giới và Pháp luật lao động, huyện còn nhờ lồng ghép thêm 2 nội dung về không di dịch cư tự do và truyền đạo trái phép nữa. Mặc dù chương trình kéo dài nhưng người dân đến tham dự rất đông, đứng kín của Nhà văn hóa xã, bà con đã rất thích thú và hào hứng”.

Sau mỗi cuộc tuyên truyền, LĐLĐ huyện Tương Dương đã có những sáng tạo mới để chương trình ngày càng phong phú, hấp dẫn như: Phối hợp với các đơn vị liên quan đến chủ đề tuyên truyền; tổ chức những cụm công đoàn điểm; chia sẻ kịch bản chương trình cho các CĐCS; thay đổi trò chơi và hình thức giao lưu theo từng năm; tổ chức sinh hoạt công đoàn chuyên đề bằng hình thức sân khấu hóa...

Dẫu không thể khắc phục hết những khó khăn nhưng bằng sự sáng tạo, tâm huyết, những cán bộ công đoàn của LĐLĐ huyện Tương Dương đã đem đến cho người lao động những kiến thức bổ ích và những giây phút kết nối vui vẻ. Để khi trở về sau mỗi chương trình, miếng xà phòng, tuýp kem đánh răng trong những hộp quà hay sự thật về việc giải nhất, giải nhì chỉ khác nhau kích cỡ thùng đựng... đều trở thành những kỷ niệm đẹp trong mỗi người tham gia.

tin mới

Nhắn nhủ gửi từ những chiến binh K vú

Lời nhắn nhủ gửi từ những 'chiến binh' K vú

(Baonghean.vn) - Ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Khoa Ngoại vú là khoa đặc thù với 100% bệnh nhân là nữ. Họ bước vào khoa trong cùng một trạng thái suy sụp, đau đớn nhưng đều chọn chiến đấu với bệnh tật một cách kiên cường, lạc quan.

Quanh việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp ở cấp huyện tại Nghệ An

Quanh việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp ở cấp huyện tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh, thành của cả nước được Bộ Tư pháp đề xuất thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho một số phòng tư pháp thuộc UBND cấp huyện. Đây là một chủ trương vì lợi ích của người lao động, tuy nhiên, còn đó những trăn trở đặt ra từ thực tiễn...

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội vui Tết ấm với công nhân Nghệ An

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội vui Tết ấm với công nhân Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đồng chí Nguyễn Vân Chi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cùng với Công đoàn các cấp và ban, ngành đã trực tiếp thăm hỏi, trao tặng những suất quà ý nghĩa tới đoàn viên, người lao động Nghệ An tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ". 

'Công viên xanh' trong lòng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ

'Công viên xanh' trong lòng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Mặc dù là công trình thuỷ điện với hệ thống tua bin, trạm truyền tải và những máy móc khổng lồ, nhưng không vì thế mà Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ lại thiếu đi những mảng không gian xanh của cây cối, và các loài hoa, cây cảnh nở khắp bốn mùa.

“Cặp bài trùng" làm nên ổn định quan hệ lao động

Khi công nhân xem doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

(Baonghean.vn) - Nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là con người và văn hóa doanh nghiệp chính là sợi dây liên kết giá trị của từng cá nhân lại với nhau. Văn hoá doanh nghiệp và hoạt động công đoàn có thể xem như “cặp bài trùng" trong ổn định quan hệ lao động.

Bệnh nghề nghiệp – khám định kỳ cho người lao động: Nhiều hạn chế, khó triệt để

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

(Baonghean.vn) -Sự việc đau lòng tại Công ty TNHH Châu Tiến như hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh lao động và kiểm soát bệnh nghề nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, bệnh nghề nghiệp và khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ở các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mực.

 Nhiều công nhân mắc bụi phổi vẫn chưa được thông báo

Nhiều công nhân mắc bụi phổi vẫn chưa được thông báo

(Baonghean.vn)-Mặc dù đã có kết quả phát hiện thêm hàng chục công nhân mắc bụi phổi từ lâu, nhưng đến nay Công ty TNHH Châu Tiến vẫn không thông báo cho công nhân để họ biết. Nhiều người vì thế vẫn tiếp tục làm việc trong môi trường đầy bụi. Trong khi đó, bệnh bụi phổi cần được chữa trị kịp thời.

Buồn vui bên mẹt rau chợ

Những câu chuyện cảm động bên gánh rau lẻ

(Baonghean.vn) - Rất tình cờ, những câu chuyện mà tôi được nghe từ một số người bán lẻ rau, củ ở chợ đều có những điểm chung: Họ sẵn sàng chịu vất vả sớm hôm, nhặt nhạnh từng đồng lẻ với mong muốn đời con mình sẽ khác.