Nghệ An: Đổi thay trên những tuyến đường chiến lược

(Baonghean) - Việc đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp hơn 700 km từ tỉnh lộ thành quốc lộ ở  Nghệ An đã thu hút nguồn vốn lớn hàng năm của Trung ương để đầu tư sửa chữa công trình đường bộ, giảm tải áp lực về ngân sách cho tỉnh, góp phần kết nối giao thông, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Người dân được hưởng lợi

Quốc lộ 48E được điểm đầu Km0+00 tại Lạch Cờn, xã Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, điểm cuối xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Km 4+900/QL.46) có tổng chiều dài 213,35 km là tuyến giao thông huyết mạch nối các huyện từ huyện Nghi Lộc đến thị xã Hoàng Mai. Những năm trước nhiều đoạn trên tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, trời nắng thì bụi, trời mưa thì thành những hố nước trên mặt đường gây mất an toàn giao cho người và các phương tiện khi lưu thông.  Mặc dù đường xuống cấp hàng chục năm trời nhưng do không có nguồn vốn để sửa chữa nên càng ngày càng hư hỏng nghiêm trọng. 

Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải có quyết định nâng cấp thành Quốc lộ 48E, từ đầu năm 2017, tuyến đường này đã được đầu tư trên 82, 2 tỷ đồng từ nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa hư hỏng, nền mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên 49km. Đến nay, nhiều đoạn trên Quốc lộ 48E đã được nâng cấp sửa chữa xong, tạo điều kiện cho người và các phương tiện tham gia giao thông rất thuận tiện.  

“Đường bị hư hỏng nặng, đi lại khó khăn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và phát triển kinh tế của người dân. Nhân dân kiến nghị với các cấp rất nhiều năm rồi, nhất là qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng không giải quyết được gì do không có nguồn vốn đầu tư. Giờ đây con đường “đau khổ” đã được nâng cấp đảm bảo lưu thông và vận chuyển hàng hóa an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bà con phấn khởi lắm”. - Anh Trần Văn Hải, xã Hoa Thành (Yên Thành) cho biết.

Đến các xã Nghĩa Khánh, Nghĩa An của huyện Nghĩa Đàn, con đường vận chuyển nguyên liệu mía và dứa xuống cấp trầm trọng, nay đã được nâng cấp mở rộng, mặt đường được rải nhựa cùng với hệ thống an toàn giao thông được lắp đặt hoàn thiện. Cũng cung đường này, năm 2016 trở về trước, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng bởi do đường vận chuyển nguyên liệu, xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại, hơn nữa nhiều đoạn được xây dựng từ năm 1998: Mặt đường đá dăm nước bị bong tróc, nền tuyến bị sụt, lún, lồi lỏm, gập ghềnh, ảnh hưởng rất lớn đến lưu thông của người dân.

Đường tỉnh lộ 538 qua địa phận huyện Yên Thành được chuyển thành quốc lộ 7B. Ảnh tư liệu
Đường tỉnh lộ 538 qua địa phận huyện Yên Thành được chuyển thành quốc lộ 7B. Ảnh tư liệu

Mặc dù đơn vị quản lý tuyến đã đề xuất với các cấp nhiều lần về việc bổ sung nguồn vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, nhưng rất khó khăn vì thiếu nguồn kinh phí. Và, khó khăn hàng chục năm trời đã được khắc phục, khi tuyến đường này được nâng cấp thành Quốc lộ 48E vào cuối năm 2016.  Bước đầu 7km đoạn qua các xã Nghĩa Khánh, Nghĩa An đã được mở rộng từ nền đường từ 3,5 lên 6,5m, mặt, nền đường hư hỏng được sửa chữa, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, sửa chữa gia cố  rãnh thoát nước...  

Ông Phan Văn Tý - Phó Giám đốc Cty CPQL&XD Cầu đường Nghệ An, đơn vị quản lý tuyến đường này cho biết:  “Sự chuyển đổi từ đường tỉnh thành quốc lộ có tác động rất lớn đến việc quản lý, nâng cấp các tuyến đường. Khi nâng lên đường quốc lộ có nguồn kinh phí phân bổ vốn hàng năm để thực hiện công tác  duy tu bảo dưỡng, chương trình, kế hoạch sửa chữa với nguồn vốn được tăng lên, nhất là đầu tư vào sửa chữa định kỳ. Một số đoạn do đơn vị quản lý đã được nâng cấp từ mặt đường đá dăm lên mặt đường láng nhựa đảm bảo. Đây là thuận lợi cho đơn vị quản lý bảo dưỡng, cũng như việc đảm bảo ATGT cho người dân”.  

Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho rằng, các tuyến đường đoạn qua huyện Nghĩa Đàn được nâng lên thành quốc lộ và được nâng cấp sửa chữa đưa vào sử dụng đã đáp ứng mong đợi của người dân địa phương, giải quyết được bức xúc nhiều năm qua của cử tri địa phương. Đồng thời là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã trên tuyến cũng như huyện Nghĩa Đàn phát triển.

Một trong những thành công của Sở Giao thông Vận tải trong năm 2016 là tập trung rà soát, hướng tuyến và quy hoạch mới nhiều tuyến đường. Đồng thời Sở đã tham mưu cho Bộ GTVT phê duyệt, nâng cấp đường tỉnh lên quốc lộ, gồm: quốc lộ 16, 48D, 48E, 7B, 46C với tổng chiều dài gần 700 km.

Sau khi được nâng lên thành đường Quốc lộ, hiện nay các tuyến đường đã được đồng loạt triển khai nâng cấp, sửa chữa. Riêng trong năm 2017, Nghệ An được Trung ương hỗ trợ 176 tỷ đồng sửa chữa 64 km các tuyến đường quốc lộ. Các tuyến đường đều được khởi công sửa chữa từ tháng 2/2017 đến nay cơ bản đã thi công xong và bàn giao cho đơn vị quản lý đưa vào sử dụng.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Kết quả trên cho thấy, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Sở Giao thông Vận tải đã chủ động, sáng tạo trong nắm bắt thời cơ để thu hút hàng năm từ 300-400 tỷ đồng nguồn vốn của Trung ương về với địa phương để đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường giao thông này.

Đây là những tuyến đường có tính chiến lược lâu dài, kết nối các trục tăng trưởng, tạo động lực để thúc đẩy thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng lợi thế, đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Hơn nữa, việc được nâng cấp gần 700 km đường tỉnh thành quốc lộ, chính là thuận lợi lớn nhất trong việc thu hút nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư cho sửa chữa định kỳ, nâng cấp mặt đường, duy tu bảo dưỡng thường xuyên… mà trước đây không thể thực hiện được bằng nguồn ngân sách của tỉnh. Cùng với đó, ngành đã tham mưu UBND tỉnh chuyển một số tuyến đường huyện (với tổng chiều dài là 470 km) lên đường tỉnh, “gỡ khó” về nguồn vốn cho các địa phương. 

QL 48E đoạn qua huyện Nghĩa Đàn được nâng cấp. 	Ảnh: Thanh Lê
QL 48E đoạn qua huyện Nghĩa Đàn được nâng cấp. Ảnh: Thanh Lê

Theo ông Phan Hải Châu - Phó Giám đốc Ban Quản lý vốn sự nghiệp kinh tế giao thông (Sở Giao thông Vận tải): Sau khi chuyển đổi đường tỉnh thành quốc lộ, Bộ Giao thông Vận tải ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải Nghệ An quản lý. Theo đó, trên các tuyến đường này có các đơn vị quản lý, duy tu bảo trì thường xuyên. Với chức năng, nhiệm vụ được giao phó, Ban Quản lý vốn sự nghiệp kinh tế giao thông thường xuyên phân công cán bộ bám hiện trường, chỉ đạo các đơn vị quản lý xây dựng kế hoạch, đề xuất kế hoạch sửa chữa các tuyến đường để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, đảm bảo giao thông đi lại an toàn.

Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý chặt chẽ nguồn vốn, đầu tư các vị trí phải hiệu quả, mang tính xã hội cao, nên công trình khi đưa vào sử dụng phải đạt được chất lượng, kỹ thuật và mỹ quan. Đồng thời, Sở cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn công tác duy tu bảo dưỡng hệ thống đường huyện, chỉ đạo phối hợp trong công tác đảm bảo giao thông các tuyến đường do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh.

Cách làm sáng tạo trong thu hút các nguồn vốn của Trung ương thông qua việc nâng cấp các tuyến quốc lộ sẽ tạo điều kiện về nguồn vốn để sửa chữa công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh. Đây là nỗ lực của Nghệ An nhằm giảm áp lực ngân sách tỉnh cho kinh phí duy tu bảo dưỡng giao thông. Việc làm này đã mang lại hiệu quả rất lớn, tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế- xã hội, mở ra hướng phát triển mới cho tất cả các vùng, miền trong thời gian tới theo hướng bền vững, có hiệu quả cao. 

Thanh Lê

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...