Nghệ An: Đột nhập 'mỏ' quặng thạch anh trái phép ở khu vực biên giới Việt - Lào

(Baonghean.vn) - Tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, thuộc khu vực biên giới Việt - Lào đang diễn ra tình trạng khai thác trái phép quặng thạch anh.

Thông tin xã Thanh Sơn có tình trạng khai thác quặng trái phép được người dân chuyển đến cơ quan chức năng dịp cuối tháng 5/2019. Thẩm định qua nhiều kênh khác nhau, xác định tin báo có cơ sở. Điểm có tình trạng khai thác trái phép thuộc khu Bảy nhà, bản Nhạn Cán của xã Thanh Sơn.

Khu vực 7 nhà, bản Nhạn Cán, xã Thanh Sơn,các khoảng trống là giữa núi rừng là nơi khoáng tặc khi thác quặng thạch anh. Ảnh: NPV
Khu vực Bảy nhà, bản Nhạn Cán, xã Thanh Sơn. Các khoảng trống giữa núi rừng là nơi "khoáng tặc" khai thác quặng thạch anh. Ảnh: NPV

Cùng tổ công tác  của Sở TN&MT bí mật tiếp cận khu vực khai thác trong buổi sáng 4/6, xác định đây là nhóm quặng tặc hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, khai thác trên diện tích rất rộng.

Khi tổ công tác ập vào, tại hiện trường các "khoáng tặc" đang sử dụng 2 chiếc máy xúc để khai thác, xúc quặng đá từ trong lòng đất.

Vô khối quặng thạch anh đã bị
Vô khối quặng thạch anh đã bị "khoáng tặc" dùng máy xúc đưa lên khỏi lòng đất. Ảnh: NPV

Cũng tại hiện trường, có rất nhiều quặng đá với đủ kích thước, có những khối lên đến vài m3, nằm ngổn ngang chờ phương tiện vận xuất. Kiểm tra loại quặng này, các cán bộ Sở TN&MT xác định đây là đá thạch anh, là loại quặng có giá trị kinh tế rất cao, gấp khoảng 5 - 6 lần đá trắng.

Thạch anh ở đây có khá nhiều loại với chất lượng khác nhau. Có loại trong vắt, tinh khiết. Ảnh: NPV
Thạch anh ở đây có khá nhiều loại với chất lượng khác nhau. Có loại trong vắt, tinh khiết... Ảnh: NPV
 
Có loại thạch anh gần giống như đá trắng Quỳ Hợp. Ảnh: NPV
...có loại thạch anh gần giống như đá trắng Quỳ Hợp. Ảnh: NPV

Tiếp cận đối tượng "khoáng tặc", họ chối không phải khai thác đá thạch anh mà đang thực hiện cải tạo vườn cho một hộ dân ở xã Thanh Sơn. Sau đó, những người này lảng ra và sử dụng điện thoại trao đổi với thái độ “cầu cứu” một ai đó.

Khu vực khai thác thạch anh nằm gần biên giới Việt - Lào. Ảnh: Google Maps
Khu vực khai thác thạch anh nằm gần biên giới Việt - Lào. Ảnh: Google Maps
Xác định đây là hành vi vi phạm có tổ chức, quy mô lớn, và thời gian thực hiện hành vi kéo dài đã lâu, cán bộ Sở TN&MT đã yêu cầu chính quyền xã Thanh Sơn và huyện Thanh Chương đến hiện trường kiểm tra để cùng lập biên bản vi phạm, đồng thời tổ chức tạm giữ phương tiện khai thác trái phép.
Công anh xã Thanh Sơn nói về nạn
Công an xã Thanh Sơn nói về nạn "khoáng tặc" tại hiện trường với một thành viên tổ công tác. Ảnh: NPV

Theo Công an xã Thanh Sơn, tình trạng khai thác trái phép quặng đá có từ cách đây hơn 1 năm, khoảng tháng 4/2018. Khu vực khai thác là đất lâm nghiệp Nhà nước giao cho nhân dân sử dụng. Biết tại khu vực này có quặng nên nhóm khai thác đã bỏ tiền ra mua đất của dân, sau đó tổ chức khai thác… Chính quyền xã đã tổ chức vào kiểm tra xác định nhóm khai thác quặng không có bất cứ giấy tờ gì chứng tỏ được Nhà nước cấp quyền khai thác khoáng sản.

Trưởng Công an xã Thanh Sơn là ông Lô Văn Mão cho hay, có từ 5 - 6 ô tô tải trọng lớn từ 40 - 50 tấn, mang biển hiệu Đông Anh thường xuyên chuyên chở quặng ra khỏi khu vực khai thác. Do xe trong tải lớn, đi lại thường xuyên trong một thời gian dài nên đường giao thông của xã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, mất an toàn giao thông nên người dân bức xúc, có ý kiến.

Vì tình trạng xe trọng tải lớn vận chuyển quặng thạch anh nên đường giao thông xã Thanh Sơn bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: NPV
Vì tình trạng xe trọng tải lớn vận chuyển quặng thạch anh nên đường giao thông xã Thanh Sơn bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: NPV

Ông Lô Văn Mão nói: “Chỉ những khi trời mưa thì họ mới dừng khai thác, còn không thì hoạt động liên tục. Mỗi ngày bình quân khoảng 10 chuyến xe chở quặng ra khỏi Thanh Sơn…”. Ông này cũng cho hay, Công an xã bất lực dù đã cùng các tổ chức khác vào kiểm tra, đẩy đuổi.

Chính quyền xã Thanh Sơn cũng xác nhận thông tin Công an xã là chính xác, và họ cũng bất lực trước “khoáng tặc”. Cùng với Trưởng Công an xã Lô Văn Mão, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn là ông Lữ Văn Đương cho biết là đã từng báo cáo lên cấp trên về tình trạng này…

Tổ công tác và các bên liên quan xác lập biên bản tại hiện trường. Ảnh:NPV
Tổ công tác và các bên liên quan xác lập biên bản tại hiện trường. Ảnh:NPV

Các thông tin của vị đại diện chính quyền và Công an xã Thanh Sơn được cán bộ Sở TN&MT ghi nhận, đưa vào biên bản được lập hồi 12h ngày 4/6/2019. “Đây là một vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng…” - cán bộ Sở TN&MT khẳng định.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.