Nghệ An dự kiến hợp nhất 4 trung tâm thành Trung tâm xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh vừa có dự thảo về việc hợp nhất Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh với Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến du lịch thành “Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư Phát triển tỉnh Nghệ An”.

Hiện nay, các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch có vai trò quan trọng trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển thị trường, sản phẩm trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh xuất khẩu; quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh, quảng bá du lịch trong và ngoài nước, phát triển du lịch của tỉnh. Cả 3 lĩnh vực hoạt động này đã góp phần phát triển nền kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giao dịch tại Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh. Ảnh: Châu Lan
Giao dịch tại Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh. Ảnh: Châu Lan
Tuy nhiên, hiện nay mỗi lĩnh vực đang được giao cho từng đơn vị chủ trì triển khai hoạt động riêng lẻ, chưa bổ trợ tích cực cho nhau, chưa có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tạo ra sự thống nhất trong các hoạt động xúc tiến của tỉnh.
Một số chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo giữa các Trung tâm; bộ máy cồng kềnh, hoạt động hiệu quả chưa cao; một việc còn nhiều đầu mối.

Theo dự thảo, việc sáp nhập Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp (trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Xúc tiến thương mại (trực thuộc Sở Công thương), Trung tâm Xúc tiến du lịch (trực thuộc Sở Du lịch) vào Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An trực thuộc UBND tỉnh sẽ làm đơn giản bộ máy, hình thành một cơ quan đầu mối duy nhất của tỉnh hoạt động chuyên nghiệp trong các lĩnh vực xúc tiến, hỗ trợ đầu tư, thương mại và du lịch. Đồng thời nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, từ đó rút ngắn thời gian chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ,... tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, các cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài khi có nhu cầu tìm hiểu đầu tư, tư vấn hỗ trợ đầu tư cũng như về các hoạt động thương mại, du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An được tiếp cận nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Nguyên tắc hợp nhất là các đơn vị sự nghiệp cấp 2 (Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến du lịch trực thuộc sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc sở Công thương) được hợp nhất với đơn vị sự nghiệp cấp 1 (Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh).

Sau khi hợp nhất, các Trung tâm chấm dứt hoạt động, điều chuyển chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vật chất, con người, kinh phí về đơn vị mới.

Căn cứ biên chế hiện có của cả 4 đơn vị (bao gồm hợp đồng 68, hợp đồng thu hút) để bố trí theo vị trí việc làm, giải quyết chế độ theo quy định đối với những trường hợp liên quan (đến tuổi nghỉ hưu, không đáp ứng yêu cầu công việc), bảo đảm không vượt quá tổng biên chế được duyệt cho các đơn vị trước khi hợp nhất và thực hiện được lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2021.

Sản xuất tại Nhà máy tôn Hoa Sen khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu
Sản xuất tại Nhà máy tôn Hoa Sen khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu

Tên gọi mới dự kiến là Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư phát triển tỉnh Nghệ An. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập có thu trực thuộc UBND tỉnh Nghệ An, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng để hoạt động theo quy định của pháp luật.

Dự kiến, biên chế của Trung tâm sau khi hợp nhất gồm 39 biên chế trong đó có 36 biên chế công chức, viên chức và 03 biên chế lao động hợp đồng (giảm 4 biên chế hiện có). Trung tâm có 1 Giám đốc, 2 phó Giám đốc. Theo kế hoạch năm 2019 sẽ ra mắt trung tâm mới. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.