Nghệ An dự kiến hụt thu hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế trong năm 2020

Bài: Trân Châu - KT: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Theo Cục Thuế Nghệ An, quý 1 năm 2020, tình hình sản xuất, kinh doanh rất khó khăn, các ngành hàng bia, rượu, dịch vụ ăn uống, xăng dầu, vận tải bị ảnh hưởng nặng nề trong đó có từ dịch Covid-19. Ngành Thuế Nghệ An dự kiến hụt thu hàng ngàn tỷ đồng trong năm nay.
Nhiều doanh nghiệp lớn ảnh hưởng nặng từ Covid -19
Dịch viêm phổi cấp do Covid -19 thực sự là cú sốc lớn đối với toàn bộ nền kinh tế thế giới trong đó có Nghệ An. Theo số liệu của Cục Thuế cho biết: Trong quý 1 năm 2020, đối với các doanh nghiệp sản xuất bia: Sản lượng 3 tháng đạt 26,7 triệu lít (giảm 9,3 triệu lít so với cùng kỳ năm 2019), số thuế giảm 43 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đặc biệt, hiện tại Công ty CP Bia Hà Nội đã ngừng sản xuất do hàng sản xuất ra không tiêu thụ được. 
Đối với các doanh nghiệp sản xuất: Do thiếu nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra xuất khẩu, một số doanh nghiệp sản xuất hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, sản xuất linh kiện điện tử, daonh nghiệp Trung Quốc chỉ hoạt động cầm chừng đạt khoảng 50- 60% công suất cùng kỳ, dự kiến số nộp hụt thu khoảng 40 tỷ đồng.
Chú thích?
Ngành dệt may gặp khó trong nguồn nguyên liệu. Ảnh: Lâm Tùng

Các nhà máy dệt may như Hoàng Thị Loan, Halotexco, Haivina Kim Liên, Vinatex... đều gặp khó do nguồn nguyên liệu không ổn định, nhất là sau tháng 3 tới khi nguồn cung nguyên liệu chưa ký.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, vận tải: Do lo ngại về dịch bệnh lây lan nên lượng khách hàng sụt giảm mạnh, doanh thu từ các doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 30% cùng kỳ, dự kiến hụt thu khoảng 10 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất, kinh doanh. Giám đốc Công ty Vận tải Hợp Mạnh cho biết, hiện 70 xe đầu kéo của công ty đều nằm nhà.  

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất khai thác khoáng sản, đặc biệt đối với các loại tài nguyên đá, sản xuất chế biến các sản phẩm từ đá như bột đá trắng siêu mịn, đá xẻ ốp lát… thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc, Iran, Hong Kong, Đài Loan và các nước Trung Đông cũng vậy, doanh thu sụt giảm 40% so với cùng kỳ, theo bà Nguyễn Thị Trang - Trưởng phòng Tổng hợp dự toán Cục Thuế Nghệ An, dự kiến giảm số nộp ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 10 tỷ đồng.
Hàng bột đá cũng gặp khó khăn trong xuất khẩu. Ảnh: Thu Huyền
Hàng bột đá cũng gặp khó khăn trong xuất khẩu. Ảnh: Thu Huyền
Ở Cảng Nghệ Tĩnh, ông Nguyễn Danh Hải - TP Kế hoạch Cảng cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đến hết quý II năm 2020 (thời điểm dịch được khống chế) sản lượng hàng hóa thông qua cảng sẽ sụt giảm 290.000 tấn và tiếp tục giảm trong thời gian tới. 
Đối với các hộ cá nhân kinh doanh cũng không mấy khởi sắc. Chính phủ vừa có lệnh đóng cửa tất cả các dịch vụ đông người, cấm tụ tập từ 20 người, lo ngại dịch Covid-19, hàng quán đến nay đều vắng vẻ, nhiều hàng quán đóng cửa. Một số địa bàn như thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò các nhà hàng, nhà nghỉ, quán ăn hầu như đều đóng cửa không hoạt động do không có khách du lịch sẽ tác động không nhỏ đến tình hình thu ngân sách năm nay. 
Ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết, năm nay với nhiều khó khăn Nghệ An dự kiến hụt thu hàng ngàn tỷ đồng. Trong đó, riêng bia đã giảm 750 tỷ đồng. 
Đánh giá tác động, có giải pháp tháo gỡ kịp thời 
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1021/TCT-DT ngày 11/03/2020, của UBNND tỉnh Nghệ An về việc đánh giá tác động thu NSNN do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các phòng, Chi cục Thuế khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp.
Trước hết rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng giảm thu hoặc tăng thu. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu NSNN. 
Chú thích?
Doanh nghiệp hoạt động du lịch bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19, hầu hết các hoạt động đều bị hủy bỏ. Ảnh: Tư liệu

Đối với các doanh nghiệp trọng điểm đóng trên địa bàn xăng dầu, bia, rượu, du lịch… đề nghị các phòng, Chi cục Thuế bên cạnh việc đánh giá tác động của dịch bệnh còn bổ sung thêm đánh giá tác động của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để báo cáo cấp trên. 

Trên cơ sở đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thu NSNN, Cục Thuế Nghệ An yêu cầu các đơn vị dự báo chính xác nguồn thu phát sinh từng tháng, quý và cả năm trên địa bàn và đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh, tham mưu các giải pháp về chính sách  hỗ trợ cho người nộp thuế đang gặp khó khăn do dịch bệnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Đối với các chợ, các hộ kinh doanh: Tổ chức rà soát, khảo sát cụ thể doanh thu theo từng ngành nghề đối với hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để xin ý kiến Hội đồng tư vấn thuế, Ban quản lý chợ xem xét xử lý hồ sơ giảm thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. 
Nhiều cửa hàng đóng cửa hay nhượng ốt vì kinh doanh ế ẩm. Ảnh: Q.A
Nhiều cửa hàng đóng cửa hay nhượng ốt vì kinh doanh ế ẩm. Ảnh: Q.A
Bám sát chỉ đạo của Trung ương để tổ chức thực hiện xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành và theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế.
Các bộ phận, đơn vị thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và đánh giá tác động đến thu NSNN ngay sau khi chính sách được ban hành.
Ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết thêm: Ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế, toàn ngành sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của cấp trên đó là tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. 
Tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử. Đảm bảo hệ thống CNTT thông suốt 24/7 để hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ với NSNN từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.
Ừng dụng công nghệ vào sản xuất ở nhà máy đường Nasu. Ảnh: Trân Châu
Ừng dụng công nghệ vào sản xuất ở Nhà máy đường NASU. Ảnh: Trân Châu

Ngành Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Hải quan, Quản lý thị trường để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó chống thất thu ngân sách.

Rà soát chặt chẽ, hồ sơ khai thuế của người nộp thuế trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế, không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tuy nhiên, không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.
Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các đơn vị của nội bộ ngành Thuế trong chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để quản lý hiệu quả hơn hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng internet như: Facebook, zalo, youtube,... để chống thất thu, mở rộng cơ sở thuế, tăng thu cho ngân sách nhà nước....

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.