Nghệ An: Dự kiến xây dựng 14 trường học trọng điểm, chất lượng cao

(Baonghean.vn) - Mô hình trường trọng điểm, chất lượng cao được triển khai với mục tiêu làm nòng cốt, đi đầu trong thực hiện thành công mục tiêu giáo dục toàn diện theo hướng hình thành phẩm chất và phát triển năng lực người học.

Chiều 12/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và một số sở, ban, ngành liên quan để nghe và cho ý kiến về Kế hoạch thí điểm xây dựng một số trường Trung học trọng điểm, chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đến năm 2020.

Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu và chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà

Thực hiện thành công mục tiêu giáo dục toàn diện

Chủ trương xây dựng một số trường trung học trọng điểm, chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được xây dựng nhiều năm nay. Việc xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao nhằm mục đích làm nòng cốt, đi đầu trong thực hiện thành công mục tiêu giáo dục toàn diện theo hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực, năng khiếu của học sinh, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời tạo cơ hội bình đẳng về thụ hưởng dịch vụ giáo dục chất lượng cao cho người học.

Ở các trường này, chương trình giáo dục nhà trường ngoài việc đảm bảo thực hiện chương trình bắt buộc, còn có nội dung tăng thêm. Trong đó, tập trung theo hướng bổ sung các nội dung giáo dục kỹ năng mềm, kỹ năng sống, các kỹ năng về Ngoại ngữ và Tin học, các nội dụng giáo dục STEM (lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), những nội dung giáo dục tham khảo từ các trường tiên tiến.

Đồng chí Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu về việc xây dựng mô hình trường trọng điểm chất lượng cao. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài ra, các trường sẽ được ưu tiên tiếp nhận, điều chuyển giáo viên dạy giỏi, hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Đồng thời được tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học....

Khuyến khích mô hình xã hội hóa, tự chủ

Liên quan đến kế hoạch này, tại cuộc họp các đại biểu đều đồng tình với chủ trương xây dựng trường trọng điểm, trường chất lượng cao. Tuy nhiên, để kế hoạch khả thi thì cần phải đảm bảo đúng với cơ sở pháp lý và cần quan tâm đến các tiêu chí thực hiện như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình học, công tác tuyển sinh...

Giờ học của học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Mỹ Hà

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cần tiếp thu các ý kiến đóng góp của các ban ngành để hoàn chỉnh kế hoạch.

Trong quá trình thực hiện, cần quan tâm xây dựng bộ tiêu chí của các nhà trường, làm rõ các giải pháp thực hiện sao cho sát với thực tế. Trong đó, cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực, cơ chế chính sách, tuyển chọn giáo viên, tuyển chọn học sinh, huy động nguồn lực...Đồng chí cũng yêu cầu ngành cần tham khảo các địa phương khác, khuyến khích mô hình xã hội hóa, tự chủ.

Nghệ An cũng đang phấn đấu năm học 2019 – 2020, sẽ triển khai thí điểm ở một số trường THPT và THCS trên địa bàn.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Nghệ An dự kiến trong thời gian đầu sẽ thực hiện thí điểm tại 5 trường THPT, đó là các trường: THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT DTNT tỉnh, THPT Quỳ Hợp, THPT Nguyễn Duy Trinh, THPT Đô Lương. Bên cạnh đó, có 9 trường THCS là THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh), THCS Cao Xuân Huy (Diễn Châu), THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu), THCS Bạch Liêu (Yên Thành), THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), THCS Tôn Quang Phiệt (Thanh Chương), THCS Anh Sơn (Anh Sơn), THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ), THCS Hòa Hiếu 2 (TX Thái Hòa).