Nghệ An được biểu dương trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam

(Baonghean.vn) - Nghệ An hiện là một trong những tỉnh có tiến độ giải phóng mặt bằng đứng top đầu trong số các tỉnh có cao tốc Bắc - Nam đi qua.

Sáng 14/4, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ và các địa phương. Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành, các huyện tham dự cuộc họp.

Phải xây dựng 144 khu tái định cư 

Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua 13 tỉnh trong đó có Nghệ An, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, tổng kinh phí GPMB khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ và di dời nhiều công trình kỹ thuật.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay 11 dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án đền bù. Đã đủ điều kiện bàn giao mặt bằng được 457,2km/635,6km, đạt 70%. Một số tỉnh tỷ lệ GPMB đạt cao như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận…).

Về công tác tái định cư: Tổng số khu tái định cư phải xây dựng là 114 khu, cho 3.690 hộ dân, đến nay mới triển khai xây dựng 35/114 khu.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phía đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đồng chí  Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phía đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng

Ở Nghệ An, báo cáo tại cuộc họp cho thấy: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km gồm 2 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Yêu cầu đến hết tháng 5/2020, công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Nghệ An đạt 94,2%. Đến ngày 30/8/2020, giải phóng mặt bằng được 87,84km, đạt 100%.

Báo cáo của Sở GTVT Nghệ An cho biết, hiện đã GPMB được 66,58/87,84km, đạt 75,8% kế hoạch. Hiện đang gặp một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng đường điện, viễn thông, đường nước sạch, tái định cư… UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các địa phương thực hiện theo tiến độ đề ra, UBND tỉnh cam kết với Bộ Giao thông vận tải sẽ đảm bảo các tiến độ đề ra. Đến tháng 6 cơ bản bàn giao toàn tuyến cho nhà thầu. 

Bộ GTVT đánh giá, đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ GPMB còn bị chậm. Theo kế hoạch, các tỉnh phải bàn giao đất nông nghiệp cho dự án vào quý II/2020, nhưng đến nay nhiều địa phương chưa bàn giao, trong khi đó các khu tái định cư chưa xây dựng xong.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Lâm Tùng
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Lâm Tùng 

Việc xây dựng khu tái định cư, di dời các công trình kỹ thuật được xem là đường găng quyết định tiến độ GPMB. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương, các chủ sở hữu sử dụng công trình kỹ thuật phải tập trung quyết liệt thực hiện để bàn giao mặt bằng.

Thực hiện nghiêm cam kết với Thủ tướng về tiến độ 

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: GPMB là một trong những khâu quan trọng nhất để triển khai dự án, góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 41, trong đó, cao tốc Bắc - Nam được sự quan tâm đặc biệt về vốn và Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng các địa phương nỗ lực cao nhất để xây dựng cao tốc Bắc - Nam theo đúng tiến độ.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương phải rà soát lại tiến độ GPMB, tích cực triển khai các khu tái định cư cho người dân, di dời dứt điểm các công trình hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay hơn 1.200 vị trí còn vướng điện, hàng trăm vị trí vướng viễn thông, hàng trăm khu tái định cư chưa xây dựng… nếu các địa phương không quyết liệt sẽ khó đảm bảo tiến độ cam kết với Thủ tướng.  

Sơ đồ cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hoàng Mai. Ảnh: P.V
Sơ đồ cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hoàng Mai. Ảnh: P.V

Các địa phương cần rà soát lại chuẩn xác kinh phí GPMB để có cơ sở xử lý, khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công 82 khu tái định cư còn lại để triển khai hoàn thành trong quý II/2020; xử lý nghiêm các kiến nghị của cấp huyện.

Việc bàn giao mặt bằng dự án vào cuối quý II/2020 là mục tiêu và nhiệm vụ cấp bách phải hoàn thành. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các Ban quản lý dự án, các địa phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để giải quyết tốt nhất các nhiệm vụ đề ra, đảm bảo tháng 8/2020 thi công cao tốc Bắc - Nam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng biểu dương Nghệ An trong công tác giải phóng mặt bằng, Nghệ An hiện nay là một trong những tỉnh có tiến độ đứng đầu trong 13 tỉnh thành. Bộ GTVT tin tưởng Nghệ An sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra. 
Kinh phí GPMB  cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An theo quyết định phê duyệt tổng thể là 2.762 tỷ đồng (Nghi Sơn - Diễn Châu 1.261 tỷ đồng; Diễn Châu - Bãi Vọt 1.501 tỷ đồng).

Vốn đã cấp cho dự án 1.891,5 tỷ đồng (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu: 925 tỷ đồng; Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt: 966,5 tỷ đồng). Trong đó: Kế hoạch vốn bố trí năm 2020 là 1.195 tỷ (Nghi Sơn - Diễn Châu: 575 tỷ đồng; Diễn Châu - Bãi Vọt: 620 tỷ đồng).

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.