Nghệ An được Chính phủ tặng cờ thi đua tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc

(Baonghean.vn) - Tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc, Nghệ An vinh dự là 1 trong 19 đơn vị được nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Ngày 10/6, tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT) Trung ương tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến (ĐHTT) toàn quốc năm 2017.

Đến dự có các đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng TĐ-KT Trung ương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân - Phó chủ tịch Hội đồng TĐ-KT Trung ương, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính.

Đại diện đoàn Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh, cùng 5 điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương và gần 400 đại biểu ĐHTT trong cả nước.

Đồng chi Nguyễn Xuân Phúc trao cờ thi đua cho đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An tại hội nghị tuyên dương điển hình thi đua toàn quốc năm 2017. Ảnh: Nguyễn Tuyên.
Đồng chi Nguyễn Xuân Phúc trao cờ thi đua cho đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An tại hội nghị tuyên dương điển hình thi đua toàn quốc năm 2017. Ảnh: Nguyễn Tuyên.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước chúc mừng các điển hình tiên tiến được tuyên dương. Ảnh: FB Đàm Văn.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước chúc mừng các điển hình tiên tiến được tuyên dương. Ảnh: FB Đàm Văn.

Hội nghị tuyên dương là hoạt động thiết thực kỷ niệm 69 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2017), đồng thời cũng là dịp để các ĐHTT trong toàn quốc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lao động, học tập, rèn luyện cũng như trong công tác. Thông qua đó, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các gương ĐHTT trong các phong trào thi đua yêu nước từ sau Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX; tạo động lực tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng ngành, từng cấp, từng địa phương và cả nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Qua thực tiễn thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu; trên cơ sở giới thiệu của các bộ, ngành địa phương, Ban TĐ-KT Trung ương tổng hợp, báo cáo Thường trực Hội đồng TĐ-KT Trung ương triệu tập 400 ĐHTT tham dự Lễ tuyên dương. Đây là những tấm gương tiêu biểu, những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước; đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền Tổ quốc, đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, công tác, học tập, lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thời kỳ mới.

Trong số đại biểu ĐHTT về dự lễ tuyên dương có 88,3% là đại biểu cá nhân, 11,7% là tập thể, 13,56% là đại biểu trẻ, 14% điển hình trong lĩnh vực kinh tế, 19% trong lĩnh vực văn hóa xã hội, 16% trong lĩnh vực quốc phòng an ninh, nội chính, đối ngoại. Đặc biệt, đại biểu là người trực tiếp lao động sản xuất, công tác chiến đấu, lao động và học tập chiếm 86,6%.

Tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến, Nghệ An được đánh giá là đơn vị có nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, khoa học – giáo dục. Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh đã được đẩy mạnh và đi vào thực chất, hiệu quả; từ đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển vững mạnh.

Phong trào thi đua yêu nước được cấp ủy, chính quyền, cùng với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp quan tâm chỉ đạo, đổi mới, nâng cao chất lượng nhằm phát huy mạnh mẽ tính tích cực, năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nổi bật như: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 Nghệ An xếp thứ 25, tăng 7 bậc so với năm 2015.

Trần Hữu Bình Minh bên phải là 1 trong 5 điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 . Ảnh: Mỹ Hà
Trần Hữu Bình Minh bên phải là 1 trong 5 điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. Ảnh: Mỹ Hà

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I năm 2017 cao hơn cùng kỳ năm 2016, với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,52%. (trong năm học 2016 – 2017 có 111 em đạt học sinh giỏi quốc gia, tăng hơn năm trước 5 em)... Đặc biệt, từ những phong trào thi đua xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, các tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân ghi nhận; được Đảng, Nhà nước và các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng xứng đáng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 94 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 35 tập thể, cá nhân được tặng Huân chương các mức hạng (khen thường xuyên); 4 cá nhân được tặng Huân chương các mức hạng (khen cống hiến); 01 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 1.312 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

5 điển hình tiên tiến của tỉnh Nghệ An được tuyên dương gồm: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An; Công ty Lữ hành du lịch Văn Minh, ông Sầm Văn Bình - Nhà nghiên cứu văn hóa Thái; Đảng ủy, UBND xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc và em Trần Hữu Bình Minh - học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao hoa tặng các đại biểu tham gia giao lưu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng TĐ-KT Trung ương tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của các cụm, khối thi đua năm 2016, trong đó có tỉnh Nghệ An.

Thanh Nga

 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.