Nghệ An được thụ hưởng hơn 14 triệu USD từ dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ

(Baonghean.vn) – Chiều 26/8, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết Dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2016.

Tham dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế,  Ban Quản lý dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ, Ban quản lý dự án tỉnh Thanh Hóa.

Về phía tỉnh Nghệ An, có đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại diện Trường Đại học Y khoa Vinh và các đơn vị y tế trong tỉnh.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Ban quản lý dự án Trung ương; các sở, ngành và đơn vị y tế tỉnh Nghệ An.
Hội nghị có sự tham dự của đại diện Ban quản lý dự án Trung ương; các sở, ngành và đơn vị y tế Nghệ An.

Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ do Ngân hàng Thế giới tài trợ, Bộ Y tế làm cơ quan chủ quản được triển khai thực hiện tại 6 tỉnh gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế trong thời gian 6 năm, từ năm 2010 đến năm 2016. Vốn thực hiện dự án dự kiến 75 triệu USD, trong đó vốn vay 65 triệu và vốn đối ứng của Việt Nam 10 triệu USD.

Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ tỉnh Nghệ An đã giúp cho các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế có thêm nhiều trang thiết bị y tế thiết yếu. (Máy chụp hiện đại ở Bệnh viện Đa khoa Tây Nam - một trong những đơn vị được thụ hưởng).
Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ tỉnh Nghệ An đã giúp cho các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế có thêm nhiều trang thiết bị y tế thiết yếu. (Máy chụp hiện đại ở Bệnh viện Đa khoa Tây Nam - một trong những đơn vị được thụ hưởng).

Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ ở tỉnh Nghệ An có tổng vốn 14.056.900 USD (vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 13.362.700 USD, vốn đối ứng của tỉnh là 694.200 USD). Dự án được triển khai trên toàn tỉnh: Có 11 Bệnh viện đa khoa, 11 trung tâm y tế, 32 trạm y tế được hưởng thụ dự án và hàng trăm nghìn người người cận nghèo trong tỉnh được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế.

Được triển khai từ năm 2010, mục tiêu của Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ tỉnh Nghệ An nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và y tế dự phòng chủ yếu ở tuyến huyện, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân có khó khăn về kinh tế, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân trong vùng.

Dự án cũng giúp cho ngành y tế Nghệ An phát triển nhiều kỹ thuật mới; đưa mổ phaco trở thành kỹ thuật thường quy ở tuyến huyện.
Dự án cũng giúp cho ngành y tế Nghệ An phát triển nhiều kỹ thuật mới; đưa phẫu thuật phaco trở thành kỹ thuật thường quy ở tuyến huyện.

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ tỉnh Nghệ An đã có nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế dự phòng và điều trị tại tuyến huyện thông qua việc cung cấp trang thiết bị y tế, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế, đầu tư cơ sở hạ tầng và tăng cường công tác quản lý.

Theo đó, dự án đã giúp cho 151 cán bộ y tế học liên thông bác sĩ và dược sĩ đại học, 80 cán bộ y tế học  sau đại học, gần 1.500 cán bộ khác được tham dự các lớp ngắn hạn; Dự án đã đầu tư xây dựng nhà kỹ thuật kiêm làm việc cho 7 trung tâm y tế huyện; cấp cho các bệnh viện 258 trang thiết bị y tế, gồm 72 loại máy móc khác nhau; cấp 297 trang thiết bị cho trung tâm y tế huyện; cấp 45 loại trang thiết bị cho các trạm y tế; chuyển giao 100 kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến huyện.

....Giúp cho nhiều y, bác sĩ ở trạm y tế xã được nâng cao trình độ chuyên môn. Chăm sóc sản phụ tại Trạm y tế xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu.
Giúp cho nhiều y, bác sĩ ở trạm y tế xã được nâng cao trình độ chuyên môn. 

Dự án đã giúp hỗ trợ triển khai tốt các chính sách bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, giúp người cận nghèo tăng cường khả năng tiếp cận đến các dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tính đến ngày 31/12/2015, đã có 766.674 người cận nghèo (68%) ở Nghệ An đã được hỗ trợ mua thẻ BHYT, với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu Sở Y tế Nghệ An tập trung phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo tính bền vững cảu dự án trong thời gian tới.
Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu Sở Y tế Nghệ An tập trung phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo tính bền vững của dự án trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Minh Thông gửi lời cảm ơn đến Ngân hàng Thế giới, Bộ Y tế, Ban Quản lý dự án đã giúp cho tỉnh Nghệ An thực hiện tốt các nội dung dự án; qua đó đã đóng góp to lớn vào nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước nâng cao mức sống của nhân dân trong tỉnh.

Để phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo tính bền vững của dự án trong thời gian tới, đồng chí Lê Minh Thông giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu, tập trung nguồn lực để duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được; Trong đó có việc chỉ đạo nhân rộng mô hình chi trả kinh phí dựa trên kết quả hoạt động trên toàn tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Trao Bằng khen của Bộ Y tế cho 6 tập thể, 5 cá nhân...
Trao Bằng khen của Bộ Y tế cho 6 tập thể, 5 cá nhân.
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Dự án.
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Dự án.

Trong dịp này, lãnh đạo Bộ Y tế đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 6 tập thể và 5 cá nhân; đồng chí Lê Minh Thông đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 5 cá nhân; lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trao giấy khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Dự án Hỗ trợ Y tế Bắc Trung bộ tỉnh Nghệ An./.

Thanh Sơn