Nghệ An: Gần 26 nghìn ha lúa xuân gieo cấy trước lịch thời vụ

(Baonghean.vn) - Theo lịch thời vụ của ngành Nông nghiệp, ngày 25/1 Nghệ An mới bắt đầu gieo cấy trà xuân sớm. Thế nhưng đến ngày 18/1, toàn tỉnh đã có trên 25.765 ha lúa được gieo cấy.

Những năm qua, không ít lần nông dân mất mùa nặng do bà con không chấp hành nông lịch. Khung lịch thời vụ được ngành Nông nghiệp đưa ra nhằm đảm bảo cho cây lúa trổ trong khung thời gian an toàn từ 25/4 - 5/5. Thế nhưng cũng như những năm trước, người dân ở nhiều địa phương vẫn không nghiêm túc chấp hành.

Đến nay, nhiều diện tích sản xuất ở huyện Diễn Châu đã được khép kín trước lịch thời vụ từ 10- 15 ngày. Ảnh: Phú Hương
Đến nay, nhiều diện tích sản xuất lúa ở huyện Diễn Châu đã được khép kín trước lịch thời vụ từ 10 - 15 ngày. Ảnh: Phú Hương
Trong thời tiết mưa rét, gia đình bà Hồ Thị Liên ở xóm 8 xã, Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu) vẫn ra đồng cấy lúa. Gia đình bà có 8 sào, bắt đầu cấy từ mùng 10/1 và đến nay đã cơ bản cấy xong. Bà cho biết, năm nào gia đình cũng cấy sớm để ăn Tết cho thoải mái.

Vụ xuân năm nay, huyện Quỳnh Lưu gieo cấy 7.160 ha lúa. Theo lịch thời vụ, từ 20/1 trở đi nông dân mới bắt đầu xuống đồng. Tuy nhiên, cũng như tình trạng những năm trước đây, tại một số xã như Quỳnh Hồng, Quỳnh Hậu… bà con đã bắt đầu gieo cấy lúa từ ngày 10/1, chủ yếu trên giống lúa Thái Xuyên.

“Đến nay toàn huyện đã gieo cấy gần 2.000 ha lúa. Vụ xuân năm 2013, Quỳnh Lưu từng mất trắng gần 4.000 ha lúa BC15 do cấy sớm, lúa trổ gặp mưa và sâu bệnh” - ông Hồ Hữu Phương, cán bộ phòng Nông nghiệp và PTNT huyện lo lắng.

Tại một số xã ở Quỳnh Lưu như Quỳnh Hậu, Quỳnh Hồng, nông dân gieo cấy lúa xuân từ ngày 10/1. Ảnh: Phú Hương
Tại xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu), nông dân đã gieo cấy lúa xuân từ ngày 10/1. Ảnh: Phú Hương
Tại nhiều địa phương khác như: Nam Đàn, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Yên Thành, Thái Hòa… bà con nông dân cũng đã xuống đồng gieo cấy sớm hơn lịch thời vụ từ 10 - 15 ngày. Huyện Yên Thành hiện đã gieo cấy trên 6.000 ha trong tổng số 13.000 ha lúa vụ xuân.
Vụ xuân 2019 được dự báo có nền nhiệt độ cao hơn mức bình thường mọi năm, các giống lúa đều có khả năng rút ngắn thời gian sinh trưởng. Theo lịch thời vụ ngành Nông nghiệp đưa ra, sẽ có 2 trà lúa được gieo cấy trước Tết và một trà gieo cấy sau Tết Nguyên đán, nhằm bảo đảm cho lúa xuân phân hóa đòng và trỗ gặp thời tiết thích hợp; trổ tập trung từ ngày 25/4 - 5/5. Riêng những vùng sản xuất hè thu chạy lụt, bố trí cho lúa xuân trổ từ 20/4 - 25/4 và chọn giống ngắn ngày. Theo đó, trà lúa đầu tiên sẽ được gieo mạ từ ngày 5/1 và cấy từ ngày 25/1.
Vụ xuân năm 2018, bệnh đạo ôn đã gây hại nặng trên nhiều diện tích lúa của huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương
Vụ Xuân năm 2018, bệnh đạo ôn đã gây hại nặng trên nhiều diện tích lúa của huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương
Thế nhưng một số địa phương đã ra mạ và cấy quá sớm, từ 10 - 15 ngày, thậm chí một số vùng đã cấy khi mạ mới được 1,5 lá, chưa đủ tuổi.
Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV, đến ngày 18/1, toàn tỉnh đã gieo cấy trên 25.765 ha lúa vụ xuân. Không chỉ dẫn đến giảm năng suất do thời gian quang hợp thời kỳ tạo năng suất ngắn, mà những diện tích này còn có nguy cơ mất mùa do không né được chu kỳ của dịch đạo ôn bắt đầu phát sinh từ 20/2 hàng năm tại khu vực Bắc Trung bộ và mất mùa do trổ gặp mưa, rét muộn.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.