Nghệ An: Gần 4.000 ha lúa nhiễm bệnh đạo ôn lá

(Baonghean.vn) - Bệnh đạo ôn lá đã phát sinh gây hại trên diện rộng, toàn tỉnh hiện còn trên 3.877 ha nhiễm bệnh, rất dễ dẫn đến đạo ôn cổ bông ảnh hưởng nghiêm trọng năng suất lúa.

Tại Quỳnh Lưu, bệnh đạo ôn lá ở cây lúa đã phát sinh gây hại tại 10 xã, thị trấn của huyện trên diện tích gần 18 ha, chủ yếu là giống TBR225, Thiên Ưu 8, AC5, Q5, Nếp 97, Thái Xuyên 111… Trong đó, có 2,65ha nhiễm trung bình, 1,15ha nhiễm nặng và xuất hiện các ổ lụi ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa.

Huyện dự kiến có khoảng 300 ha lúa sẽ trỗ trước 10/4. Tuy nhiên theo dự báo, thời tiết trong tháng 4 tiếp tục diễn biến phức tạp, chủ yếu sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông và bạc lá vi khuẩn phát sinh gây hại. 

Hay như ở Thành phố Vinh diện tích lúa không nhiều nhưng cũng đã có 20,3 ha lúa bị nhiễm bệnh trên tai lá đòng, tỷ lệ bệnh phổ biến từ 5- 7%, nơi cao 20-25%, cục bộ 70-80%. 

Theo dự báo của ngành chuyên môn, thời gian tới là thời điểm chuyển mùa nên diễn biến thời tiết khó lường, trong thời gian lúa trỗ có thể  sẽ có mưa kéo dài, ẩm độ cao thuận lợi cho bệnh phát sinh gây hại, đặc biệt trên những giống có mức độ nhiễm bệnh cao như Hương Ưu 98, AC 5, IR 1820, Xi, Thiên Ưu 8... Do đó những diện tích lúa trỗ trong thời gian này cần tập trung theo dõi sát diễn biến thời tiết để phun phòng kịp thời.

Vết đạo ôn. Ảnh: Phú Hương
Vết đạo ôn trên lúa. Ảnh: Phú Hương


Để chủ động hạn chế thiệt hại do bệnh gây ra, Chi cục Trồng trọt và BVTV khuyến cáo người dân cần phun thuốc phòng 2 lần trước và sau khi lúa trỗ bông, đặc biệt lưu ý những diện tích đã nhiễm bệnh đạo ôn lá ở vùng đất giàu mùn, lúa rậm rạp, xanh đậm khi phun thuốc cần đảm bảo lượng nước 24 lít/ sào, phun vào chiều tối hoặc sáng sớm để tránh thời gian lúa đang phơi màu.

Trường hợp lúa trỗ gặp thời tiết khô, nắng nóng thì không cần thiết phải tổ chức phòng trừ đối với bệnh đạo ôn cổ bông.

Đồng thời, bà con cần thăm đồng thường xuyên nếu phát hiện bệnh bạc lá vi khuẩn thì giữ nước từ 3 – 5 cm, tuyệt đối không được bón các loại phân hóa học, phân bón qua lá và thuốc kích thích sinh trưởng. Qua đó, nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng của vụ lúa chính trong năm. 

Nông dân Quỳnh Diễn phun thuốc trừ sâu đối với những diện tích nhiễm bệnh. Ảnh: Hồng Diện
Nông dân Quỳnh Diễn phun thuốc trừ sâu đối với những diện tích nhiễm bệnh. Ảnh: Hồng Diện

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục Trưởng chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho hay: “Bên cạnh việc bám sát, chỉ đạo phát hiện phòng trừ kịp thời bệnh Đạo ôn lá và sắp tới là Đạo ôn cổ bông, hiện các ngành chức năng cũng đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh buôn bán cũng như sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn”.

 Phú Hương - Hồng Diện 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.