Nghệ An gặp mặt các nhà giáo từng đi B

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động ý nghĩa, đặc biệt khi năm nay cả nước tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sáng 31/5, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội cựu giáo chức - Công đoàn Giáo dục Nghệ An đã tổ chức buổi gặp mặt các nhà giáo đi B năm 2020.
Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm áp, thân tình với sự tham gia của 81 nhà giáo đi B, thân nhân các liệt sỹ nhà giáo đi B và thân nhân các nhà giáo đi B đã qua đời.

Các đại biểu nhắc lại những kỷ niệm trong những ngày đi B. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu nhắc lại những kỷ niệm trong những ngày đi B. Ảnh: Mỹ Hà

Gần 60 năm trước, cùng với cả nước hưởng ứng lời kêu gọi tổng động viên, hơn 200 nhà giáo Nghệ An đã lên đường chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Đây đều là những nhà giáo được tuyển chọn kỹ càng, vững vàng về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn được tăng cường vào làm công tác giáo dục ở miền Nam.

Trong đó nhiệm vụ chính là làm công tác đào tạo giáo viên, xây dựng phong trào giáo dục, và tham gia chiến đấu nhằm  góp phần củng cố và mở rộng vùng giải phóng.

Bí thư Thị xã Cửa Lò Nguyễn Thị Kim Chi tặng hoa cho Ban liên lạc Các nhà giáo đi B. Ảnh: Mỹ Hà
Bí thư Thị ủy Cửa Lò Nguyễn Thị Kim Chi tặng hoa cho Ban liên lạc Các nhà giáo đi B. Ảnh: Mỹ Hà

Trong số những nhà giáo xung phong đi B, có 14 nhà giáo là liệt sỹ, 4 nhà giáo bị địch bắt tù và có hơn 40 nhà giáo bị ảnh hưởng chất độc da cam. Nhiều giáo giáo như nhà giáo Chu Cấp, Trần Văn Mậu, Trần Hanh, Thái Duy Trấp dẫu bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man nhưng vẫn kiên trung giữ vững khí tiết cách mạng.

Buổi lễ gặp mặt là hoạt động truyền thống được tổ chức trong nhiều năm qua. Đây cũng là dịp để những nhà giáo đi B nhắc lại một thời quá khứ gian khổ, khó khăn nhưng cũng rất đỗi anh hùng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao quà cho Ban liên lạc các nhà giáo đi B. Ảnh: Mỹ Hà
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao quà cho Ban liên lạc Các nhà giáo đi B. Ảnh: Mỹ Hà

Trong chiến tranh, nhà giáo đi B là lực lượng tinh nhuệ trên lĩnh vực giáo dục tư tưởng văn hóa, là chiến sỹ thực thụ vừa cầm bút, vừa cầm súng, bám dân, bám đất. Đồng thời, vừa làm công tác đào tạo giáo viên, xây dựng phong trào giáo dục, chiến đấu, bảo vệ đất nước.

Sau hòa bình, những cựu giáo viên đi B lại tiếp tục sự nghiệp giáo dục và dù cương vị, hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng đều luôn phát huy truyền thống cách mạng của những người lính cụ Hồ và là những thầy giáo, cô giáo gương mẫu, có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước.

Các nhà giáo đi B chụp ảnh lưu niệm với các ban, ngành. Ảnh: Mỹ Hà
Các nhà giáo đi B chụp ảnh lưu niệm với các ban, ngành. Ảnh: Mỹ Hà
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đào Công Lợi bày tỏ sự biết ơn, tri ân đối với các thầy giáo, cô giáo. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới các nhà giáo luôn mạnh khỏe và dùng sự trải nghiệm, kinh nghiệm của mình để có những ý kiến tâm huyết giúp cho các cơ quan quản lý giáo dục hoàn thành nhiệm vụ và đưa giáo dục Nghệ An ngày càng phát triển.
Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục và Thị ủy Thị xã Cửa Lò cũng đã có những lẵng hoa và món quà dành tặng Ban liên lạc Các nhà giáo đi B và một số nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn./.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.