Nghệ An gặp mặt chức sắc, chức việc tôn giáo

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp mặt chức sắc, chức việc tôn giáo năm 2021.

Dự Hội nghị có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo và Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh; Ban thưởng trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành thị; các vị chức sắc, chức việc tiêu biểu trong các tôn giáo.

Ảnh: Công Kiên
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Công Kiên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An khẳng định trong những năm qua, với tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “lợi đạo, ích đời”, đồng hành cùng với dân tộc, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh đã chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào từng bước được cải thiện, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo được đảm bảo; tình đoàn kết lương - giáo được củng cố. Trong các tổ chức tôn giáo đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu, nổi bật trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội và quốc phòng – an ninh, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện...

Đồng bào Công giáo đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiền, hàng hóa, vật tư y tế với tổng giá trị trên 17,2 tỷ đồng; Caritas Giáo phận Vinh kêu gọi hỗ trợ đồng bào thành phố Hồ Chí Minh 60 tấn hàng và 2 tỷ đồng tiền mặt. Trong gần 02 năm qua, Tòa Giám mục đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp làm được 172 nhà cho hộ nghèo đồng bào Công giáo, với số tiền hơn 9,88 tỷ đồng;…

Hàng năm, đồng bào Phật giáo ủng hộ các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội khoảng gần 19 tỷ đồng, năm 2021 ủng hộ phòng, chống dịch gần 10 tỷ đồng.

Ảnh tư liệu: Minh Thái
Giáo dân Nguyễn Văn Minh ở xóm Bình Minh, xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) là điển hình  phát triển kinh tế. Ảnh tư liệu: Minh Thái

Tinh thần đồng hành của các tôn giáo đã góp phần giúp MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái và cốt cách con người xứ Nghệ “trọng nghĩa tình”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã nhận được sự đóng góp từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm  hơn 493 tỷ đồng.

Trong đó, ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 hơn 171,6 tỷ đồng; Quỹ Vì người nghèo hơn 61 tỷ đồng; Tết Vì người nghèo - Tân Sửu hơn 96,27 tỷ đồng; các chương trình an sinh xã hội gần 47,2 tỷ đồng; Chương trình triệu phần quà an sinh xã hội hơn 29 tỷ đồng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì triển khai, tổ chức thực hiện mô hình sinh kế hỗ trợ gần 1.000 hộ nghèo và cận nghèo thoát nghèo bền vững với tổng kinh phí là trên 19 tỷ đồng...

Ảnh tư liệu: Huy Thư
Bà con phật tử chùa Da (thành phố Vinh) chế biến thực  phẩm gửi tặng đồng bào miền Nam trong những ngày cách ly, phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh tư liệu: Huy Thư

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng quà chúc mừng các đại biểu Công giáo nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2021 và các đại biểu Phật giáo nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An.

Tham dự Hội nghị, các đại biểu được thông tin nội dung 3 chuyên đề, bao gồm: “Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tỉnh và hoạt động Mặt trận Nghệ An năm 2021”; “Tình hình và những vấn đề cần quan tâm trong hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An” và “Tình hình và những vấn đề cần quan tâm liên quan đến đất đai tôn giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Ảnh: Công Kiên
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng quà các đại biểu Phật giáo nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An. Ảnh: Công Kiên
Ảnh: Công Kiên
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng quà các đại biểu Công giáo nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2021. Ảnh: Công Kiên

Tại Hội nghị, các chức sắc, chức việc tôn giáo đã phát biểu tâm tư, nguyện vọng và nêu kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan đến hoạt động tôn giáo và các lĩnh vực của đời sống để Ủy ban MTTQ tiếp nhận, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người dân.

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.