Nghệ An: Giá gà tại chuồng 'chạm đáy', siêu thị và chợ vẫn bán mức cao

Thanh Phúc - Xuân Hoàng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Theo khảo sát giá gà, vịt bán tại chuồng giảm mạnh, nhưng ở chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn bán với giá cao.

NGHICH LÝ GIÁ GÀ 

Giá gà tại các trại chăn nuôi giảm mạnh, được coi là
Giá gà tại các trại chăn nuôi giảm mạnh, được coi là "chạm đáy" khiến người chăn nuôi thua lỗ. Ảnh: Thanh Phúc

Gần 1 tháng nay, giá gà xuất chuồng tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, được coi là “chạm đáy”. Tại huyện Tân Kỳ, giống gà lai chọi, nuôi theo hình thức bán thả đồi, hiện có giá rất thấp 65.000 đồng/kg; loại gà cỏ nuôi thả đồi có giá 85.000 đồng/kg (giảm khoảng 30 ngàn đồng/kg).

Nhiều trại gà ở Yên Thành, Diễn Châu… cũng tương tự. Giá gà lao dốc một cách thê thảm, khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Ông Đậu Ngọc Hòa – Giám đốc HTX Chăn nuôi gà VietGAP Diễn Trung (Diễn Châu) cho biết: Từ đầu tháng 3 đến nay, giá gà trại hạ xuống 45.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg so với trước đó. 

Nghịch lý là giá gà tại trại thì rẻ, người nuôi thua lỗ, còn giá thịt gà ở các siêu thị, chợ vẫn ở mức cao, ít biến động so với trước đó. Cụ thể, tại chợ thị trấn Yên Thành, giá gà sống, gà đã qua giết mổ không giảm so với trước, gà ngon, đẹp (chưa giết mổ) có giá 120.000 đồng/kg, gà có giá thấp nhất 80.000 đồng/kg,  làm thịt sẵn có giá từ 90.000 đến 100.000 đồng/kg.

Vậy nhưng giá gà bán tại các chợ dân sinh, các siêu thị trên địa bàn tỉnh vẫn neo ở mức cao. Ảnh: Thanh Phúc - Xuân Hoàng
Giá gà bán tại các chợ dân sinh, các siêu thị trên địa bàn tỉnh vẫn neo ở mức cao. Ảnh: Thanh Phúc - Xuân Hoàng

Tại một số chợ ở thành phố Vinh, trong khi người dân kỳ vọng thay thế thịt lợn sang gà thì giá gà, vịt vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá gà lai thả vườn có giá 100.000 đồng/kg; gà công nghiệp 60.000 đồng/kg, gà mía ta giá 120.000 đồng/kg. Riêng gà công nghiệp đã mổ sẵn, bán theo phần lườn ức và đùi có giá từ 60-65.000 đồng/kg.

Ở nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm, giá gà thịt đã giết mổ cũng neo mức cao. Cụ thể, giá gà ta CP có giá 104.000 đồng/kg (nguyên con); gà nhập khẩu (chia theo bộ phận: Đùi gà, cánh gà, cổ gà, sụn gà, ức gà) có giá từ 58.000 đồng – 90.000 đồng/kg.

Nguyên nhân của nghịch lý này chính được cho là do quá nhiều khâu trung gian mua đi bán lại khi đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao.  

Các siêu thị cũng trong tình trạng tương tự khi phụ thuộc vào doanh nghiệp cung ứng hàng hóa khi nguồn cung vẫn giữ giá cao thì siêu thị khó có thể bán rẻ.

Về phía các hộ chăn nuôi cho rằng, những trại gà chăn nuôi quy mô lớn thường xuất bán với số lượng lớn cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn lớn mới giảm giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Còn với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nhà dăm ba con, không sử dụng thức ăn công nghiệp, chất lượng thịt đảm bảo, chủ yếu bán cho người nội trợ thì giá bán vẫn ở mức cao và tiêu thụ ổn định.

CÁC HỘ CHĂN NUÔI GIA CẦM ĐẨY MẠNH BÁN HÀNG ONLINE

Anh Lê Công Thuận, chủ trại gà xã Kỳ Sơn (Tân Kỳ) cho biết, thời điểm dịch Covid-19 này, số lượng gà bán qua online chiếm 1/3 sản lượng bán ra. Ảnh: Xuân Hoàng
Chủ một trại gà xã Kỳ Sơn (Tân Kỳ) cho biết, thời điểm dịch Covid-19 này, số lượng gà bán qua online chiếm 1/3 sản lượng bán ra. Ảnh: Xuân Hoàng

Mặc dù giá gà giảm mạnh, người chăn nuôi thua lỗ song các hộ, các chủ trang trại vẫn duy trì đàn, chuyển hướng tiêu thụ sang một kênh mới là bán hàng online. Thời điểm dịch Covid-19 này, các trại gà trên địa bàn huyện Tân Kỳ đều bán gà qua online, với số lượng chiếm 1/3 của số gà bán ra trong từ tháng 3 lại nay.

Cũng bằng hình thức quảng bá, rao bán trên các nhóm hội, trang Facebook, Zalo cá nhân, nhiều hộ sản xuất gà ở huyện Nghĩa Đàn cũng đã tìm kiếm đầu ra cho gà, vịt. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.