Nghệ An giá lúa tăng chưa từng có, trên 9.000 đồng/kg

(Baonghean.vn) - Chưa bao giờ người nông dân Nghệ An được bán lúa với giá cao như hiện nay, trên 8.500 đồng/kg, đặc biệt lúa Khang Dân lên đến 9.200 đồng/kg.
Nông dân Nghệ An phấn khởi hơn khi lúa tăng giá mạnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Nông dân Nghệ An phấn khởi hơn khi lúa tăng giá mạnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Lúa đang tăng giá mạnh, khiến nông dân Nghệ An phấn khởi. Gia đình bà Nguyễn Thị Phương ở xã Vĩnh Thành (Yên Thành) cho biết: Vụ hè thu vừa rồi gia đình gieo cấy 3 sào lúa Khang Dân, thu hoạch được gần 8 tạ lúa. Mấy tháng trước, thấy giá lúa tăng cao nhưng gia đình vẫn không bán. Mới rồi, thương lái trả với giá 9.000 đồng/kg, gia đình quyết định bán toàn bộ số lúa Khang Dân, được gần 7 triệu đồng.
"Tháng 8/2020 về trước giá lúa Khang Dân chỉ có 5.500 đến 6.500 đồng/kg, gia đình chủ yếu sử dụng lúa này để phục vụ chăn nuôi. Thế nhưng nay lúa Khang Dân tăng giá chưa từng có, nên xuất bán để lấy tiền mua sắm một số đồ dùng cần thiết trong nhà", bà Phương chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Ngư, một thương lái thu mua lúa trên địa bàn xã Nam Thành (Yên Thành) cho biết: Lúa tăng giá mạnh từ tháng 9/2020 lại nay. Hiện tại, thương lái thu mua lúa cho bà con với giá trên 8.500 đồng/kg, cao nhất là lúa Khang Dân lên đến 9.000 đồng/kg, thậm chí có những hộ bán với giá 9.200 đồng/kg, vì lúa đẹp và số lượng nhiều. Với giá lúa như hiện nay là chưa từng có đối với nông dân.
Tuy nhiên, theo nhận định của một số thương lái, lượng lúa Khang Dân hiện nay trong dân không còn nhiều, trong khi đó nhu cầu đang cần rất lớn, đặc biệt là thị trường các tỉnh phía Bắc, nên thương lái khó tìm nguồn hàng với số lượng nhiều.
Theo các thương lái cho biết, mặc dù nhu cầu lúa Khang Dân đang cần nhiều, nhưng trong dân lượng lúa Khang Dân không còn nhiều, khó mua. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo các thương lái cho biết, mặc dù nhu cầu lúa Khang Dân đang cần nhiều, nhưng trong dân lượng lúa Khang Dân không còn nhiều, khó mua. Ảnh: Xuân Hoàng
"Nguyên nhân lúa Khang Dân tiêu thụ mạnh, tăng giá cao là bởi loại gạo này có độ dẻo vừa phải, dễ chế biến bún, bánh các loại, nên nhu cầu lớn, trong khi giống lúa này đưa vào gieo cấy đang giảm dần, nhất là vụ xuân", ông Ngư cho hay.
Từ chỗ lúa tăng giá mạnh, nên nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh trước đây giao ruộng cho người khác làm, thì vụ xuân này lấy ruộng về để gieo cấy, tự túc lúa gạo. Vợ chồng anh Lưu Xuân ở xã Liên Thành (Yên Thành) có 3 sào ruộng, trước đây cho hộ khác làm, thì vụ xuân này quyết định lấy ruộng về để gieo cấy.
"Trước đây gạo rẻ, hơn nữa gia đình ăn không hết bao nhiêu gạo, nên bỏ tiền ra mua gạo cho tiện. Thế nhưng, khi lúa gạo tăng giá cao, gia đình rút ruộng về sản xuất, chủ động lương thực. Làm ruộng mang tiếng vất vả, nhưng thực chất bây giờ máy móc làm hết, nên chịu khó vài tháng để lấy hạt lúa sử dụng cho yên tâm", vợ chồng anh Lưu Xuân chia sẻ.
Lúa tăng giá là động lực để bà con nông dân bám ruộng. Ảnh: Xuân Hoàng
Lúa tăng giá là động lực để bà con nông dân bám ruộng. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo tìm hiểu qua các thương lái trên địa bàn các huyện khác: Đô Lương, Diễn Châu, Nam Đàn, Nghi Lộc... đều cho thấy, giá lúa gạo đều tăng mạnh và ngày càng khó tìm mua được lúa Khang Dân trong dân. Nhu cầu lúa gạo đang cao, nên các thương lái thu mua lúa luôn trong tình trạng khan hàng.

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, Khang Dân là giống lúa thuần, bà con nông dân trong tỉnh chủ yếu gieo cấy trong vụ hè thu, với diện tích từ 25.000 đến 30.000 ha/87.000 ha. Năng suất giống lúa này đạt từ 5 đến 6 tấn/ha.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.