Nghệ An: Giải cứu gần 10 tấn hành tăm cho nông dân

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 1 thời gian ngắn kêu gọi, các tổ chức, đoàn thể đã chung tay giải cứu gần 10 tấn hành tăm cho người dân huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Hiện đã vào chính vụ thu hoạch hành tăm tại Nghệ An, khác với tâm trạng tươi vui, phấn khởi những năm trước, người dân "thủ phủ" hành Nghi Lộc đang trong tình trạng thấp thỏm, đứng ngồi không yên vì giá hành giảm sâu mà vẫn không có người mua, đành phải để không ngoài đồng hoặc thu hoạch về chất đống trong nhà. Người dân chỉ còn biết mong chờ vào mạnh thường quân đến "giải cứu."

Hành tăm ế ẩm, người dân Nghi Lộc thu hoạch về chỉ chất đống trong nhà vì không có thương lái thu mua. Ảnh: Nguyên Châu
Hành tăm ế ẩm, người dân Nghi Lộc thu hoạch về chỉ chất đống trong nhà vì không có thương lái thu mua. Ảnh: Nguyên Châu

Trước tình hình đó, những ngày qua đã có nhiều tổ chức, đoàn thể chung tay giải cứu hành tăm cho người dân. Bà Lê Thị Duyên - cán bộ nông nghiệp xã Nghi Lâm, Nghi Lộc cho biết: "Sau khi kêu gọi, các tổ chức như hội Nông dân, hội Liên hiệp phụ nữ, các huyện bạn đã về địa phương để vừa thu hoạch vừa bao tiêu hành tăm cho bà con, giúp người dân giảm thiểu thiệt hại. Hiện vẫn còn một số đơn vị tiếp tục đăng ký "giải cứu" hành tăm trong những ngày tới".

Được biết, giá hành tăm hiện giải cứu là 15.000 đồng/kg. Đến hết ngày 22/3 đã có gần 10 tấn hành tăm được tiêu thụ, con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.
Các tổ chức, đoàn thể chung tay giải cứu hành tăm cho người dân Nghi Lộc. Ảnh: Nguyên Châu
Các tổ chức, đoàn thể chung tay giải cứu hành tăm cho người dân Nghi Lộc. Ảnh: Nguyên Châu

Bà Bùi Thị Nhung, ở xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) phấn khởi: Từ đầu tháng 3 đến nay, chúng tôi rất lo lắng vì giá hành đã giảm kỷ lục nhưng vẫn không có thương lái đến thu mua như các năm trước khiến hành ế ẩm nặng. Bà con thu hoạch về chất đống từ trong nhà ra ngoài sân, bốc mùi nồng nặc. Rất may là các cá nhân, tổ chức đã về giải cứu nên chúng tôi rất phấn khởi và cảm kích...".

Mặc dù đã giải cứu được gần 10 tấn hành tăm, tuy nhiên đây chỉ là con số rất khiêm tốn so với lượng hành đang ế ẩm tại huyện Nghi Lộc. Được biết, hiện toàn huyện Nghi Lộc có hơn 200ha hành tăm, chủ yếu tại các xã Nghi Lâm, Nghi Kiều, Nghi Thuận với sản lượng lên đến hàng ngàn tấn, do đó việc giải cứu chỉ mang tính tạm thời và không bền vững.
Hiện đã có gần 10 tấn hành tăm đã được giải cứu. Ảnh: Nguyên Châu
Hiện đã có gần 10 tấn hành tăm đã được giải cứu. Ảnh: Nguyên Châu

Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Lộc nhận định: "Việc hành tăm ế ẩm chủ yếu là do những năm trước, giá nông sản này tăng cao, người dân đã mở rộng diện tích ồ ạt trong khi đó, thị trường tiêu thụ của mặt hàng này còn hạn chế. Do đó, thời gian tới chúng tôi sẽ quy hoạch lại vùng trồng hành, đồng thời tăng cường liên kết để đảm bảo đầu ra cho nông sản này".

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.