Nghệ An giành 4 Huy chương tại liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc

(Baonghean.vn) - Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp là cơ hội cho những diễn viên ca, múa trong các đoàn nghệ thuật giao lưu học hỏi, thể hiện tài năng; qua đó phản ánh rõ nét phong trào ca múa chuyên nghiệp của từng địa phương.

4 tiết mục đoạt huy chương của đoàn Nghệ An có 1 tiết mục đơn ca “Thương ôi phận gái” của Nhạc sỹ Trọng Đài do ca sỹ Quế Thương thể hiện đoạt Huy chương Vàng; 3 Huy chương Bạc dành cho các tiết mục: Tốp ca “Làng Sen -Đài Sen” - Sáng tác: Doãn Nguyên; Đơn ca “Trai quê tôi” - Sáng tác: Phạm Phương Thảo; Tốp ca “Chào ngày mới” - Sáng tác: Trịnh Quang Thuận.

Tiết mục
Tiết mục "Thương ôi phận gái" do ca sỹ Quế Thương thể hiện đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Ảnh: Thanh Nga
Chương trình ca múa nhạc chuyên nghiệp được tổ chức 3 năm một lần, năm nay chương trình chia ra hai cụm được tổ chức hai lần; cụm 1 tại tỉnh Cao Bằng vào tháng 6/2018;  cụm 2 được tổ chức ở TP Đà Nẵng từ 20/8 - 31/8; Liên hoan cụm 2 quy tụ 17 đoàn ca múa nhạc chuyên nghiệp trên cả nước, trong đó Miền Trung có 5 đoàn thuộc 5 tỉnh tham gia.
Tiết mục
Tham gia liên hoan Nghệ An có nhiều tiết mục được dàn dựng công phu. Ảnh: Đức Anh
Chương trình tham gia Liên hoan của đoàn Nghệ An lần này có tên gọi “Hồn quê xứ Nghệ”.  Phần I là những tiết mục được phát triển trên làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh với hình ảnh dòng sông Lam xuyên suốt.
Phần II: Về Miền Tây là những tiết mục phát triển các làn điệu dân ca dân tộc Miền núi Nghệ An, lấy ý tưởng từ những nét văn hóa trong sinh hoạt của người Thái như tục mở hội bản, làng, giã gạo khắc luống; dân tộc Khơ mú, với tục mừng nhà mới, được mùa, rước lửa và dân tộc Mông với các ý tưởng trong giai điệu cự xia, lù tẩu lê lê tu lê...
Phần III: Là những ca khúc mang hơi thở đương đại với những khát vọng bay lên.
Đoàn Nghệ An nhận các giải thưởng cho các tiết mục xuất sắc tại lễ bế mạc và trao giải. Ảnh: Đoàn ca múa dân tộc cung cấp
Đoàn Nghệ An nhận các giải thưởng cho các tiết mục xuất sắc tại lễ bế mạc và trao giải. Ảnh: Đoàn ca múa dân tộc cung cấp

Tham gia Liên hoan lần này, đoàn Nghệ An có lượng huy chương khiêm tốn hơn so với lần trước. “Tuy nhiên chúng tôi cũng được đánh giá là đơn vị xây dựng được bản sắc riêng thông qua nội dung chương trình tham gia. Đáng tiếc là những tiết mục được khán giả đón nhận và đánh giá cao về mặt nội dung; những tiết mục mang âm hưởng dân ca miền núi Nghệ An từng được kỳ vọng sẽ "hái" huy chương thì không có giải.”- Nhạc sỹ Quốc Chung - Phó Giám đốc Đoàn ca múa dân tộc tỉnh cho biết. 

Thanh Nga

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.