Nghệ An giới thiệu tiềm năng tại Hội thảo trực tuyến thu hút đầu tư Nhật Bản

Võ Thị Thanh Huyền

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày 11/12/2020, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư Nhật Bản - Việt Nam.

Tỉnh Nghệ An cùng với Cần Thơ, Phú Thọ là 3 địa phương được chọn tham luận, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư tại Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản thể hiện quyết tâm cao độ của cơ quan xúc tiến đầu tư hai nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Điểm cầu Tokyo (Nhật Bản) có sự tham dự của ngài Vũ Hồng Nam - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản và hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam.

Điểm cầu Hà Nội (Việt Nam) với sự tham dự của ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ngài Tatsuya Toyama - Tổng Giám đốc Ngân hàng SMBC tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan xúc tiến đầu tư các địa phương: Phú Thọ, Nghệ An và Cần Thơ, đại diện cho ba miền Bắc  - Trung  - Nam của Việt Nam.

Ông Bùi Duy Đông - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Huyền
Ông Bùi Duy Đông - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Huyền

Phát biểu tại điểm cầu Tokyo (Nhật Bản), ngài Vũ Hồng Nam - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản tin tưởng Việt Nam vẫn tiếp tục sẽ là điểm đến đầu tư an toàn và tin cậy cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt sau khi Chính phủ Việt Nam kiểm soát thành công dịch Covid-19. Thành tích này một lần nữa khẳng định Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến an toàn trong đại dịch, từng bước mở cửa khôi phục lại nền kinh tế.

Trong khi dòng vốn FDI toàn cầu có xu hướng sụt giảm trong năm 2020 do tác động của đại dịch, kết quả thu hút ĐTNN trong 11 tháng đầu năm của Việt Nam tương đối khả quan. Tổng vốn ĐTNN trong 11 đầu năm 2020 đạt 26,43 tỷ USD, bằng 83,1% cùng kỳ năm 2019, trong đó đầu tư Nhật Bản đứng thứ tư với gần 2,2 tỷ USD, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đứng đầu về thu hút ĐTNN với 12,734 tỷ USD.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội (Việt Nam), ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh, những điểm chính trong chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam nói chung cũng như cung cấp bức tranh tổng quan về tình hình thu hút đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam năm 2020. Chính phủ Việt Nam tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, chuyên gia Nhật Bản quay lại Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Hiện nay, Việt Nam đã đón hơn 4.000 chuyên gia Nhật Bản quay lại Việt Nam trong năm 2020.  

Các đại biểu tại điểm cầu Hà Nội - Việt Nam (từ phải qua) ngài Tatsuya Toyama - Tổng Giám đốc Ngân hàng SMBC tại Việt Nam, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục ĐTNN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và đại diện 3 địa phương Phú Thọ, Nghệ An và Cần Thơ. Ảnh: Thanh Huyền Các đại biểu tại điểm cầu Hà Nội - Việt Nam  (từ phải qua) ngài Tatsuya Toyama - Tổng Giám đốc Ngân hàng SMBC tại Việt Nam, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục ĐTNN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và đại diện 3 địa phương Phú Thọ, Nghệ An và Cần Thơ. Ảnh: Thanh Huyền

Tham dự Hội thảo, ông Bùi Duy Đông - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã có bài phát biểu giới thiệu tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Nghệ An trong thu hút đầu tư Nhật Bản. Ông nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và xác định Nhật Bản là đối tác hàng đầu trong Chiến lược hợp tác quốc tế cũng như thu hút đầu tư của tỉnh. Hiện Nhật Bản có 10 dự án/113 triệu USD tại Nghệ An. Tỉnh Nghệ An mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục quan tâm, tìm hiểu đầu tư tại Nghệ An. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tìm hiểu đầu tư, kinh doanh và dựng nghiệp bền vững trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau Hội thảo, các địa phương Phú Thọ, Nghệ An và Cần Thơ và Cục ĐTNN đã có cuộc làm việc với Ngân hàng SMBC về xúc tiến vốn đầu tư. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.