Nghệ An: Hàng loạt thí sinh điểm cao ngất ngưởng vẫn trượt đại học, vì sao?

(Baonghean.vn) - Mùa tuyển sinh năm nay, hàng loạt thí sinh dù điểm thi cao ngất ngưởng nhưng vẫn trượt đại học. Điều này không chỉ khiến thí sinh hoang mang mà buộc nhiều người phải đặt câu hỏi về chất lượng của điểm thi hiện nay.

Điểm cao vẫn trượt đại học

Em Từ Hải Yến của Trường THPT Nam Đàn 2 có điểm xét tuyển khối A là 27,15 điểm. Với trung bình mỗi môn hơn 9 điểm, Yến đã tự tin đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân, bởi so sánh với điểm chuẩn năm ngoái, điểm của em cao hơn gần 2 điểm. Tuy nhiên, khi biết kết quả Yến đã rất buồn bởi so với điểm chuẩn, em thiếu 0,5 điểm và buộc phải nhập học nguyện vọng 2 vào Trường Đại học Thương mại. 

Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào đại học tại điểm thi Trường PT DTNT THPT số 2. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào đại học tại điểm thi Trường PT DTNT THPT số 2. Ảnh: Đức Anh
Trường hợp của Yến còn may mắn hơn rất nhiều so với em Nguyễn Chí Công - Trường THPT Đô Lương 1, bởi dù đã có 27,7 điểm nhưng cả 4 nguyện vọng em đăng ký đều không trúng tuyển. Trong đó, riêng nguyện vọng 1, em đăng ký vào Học viện An ninh thiếu 0,25 điểm. “Giờ em chỉ mong các trường hạ điểm chuẩn để mình có cơ hội được trúng tuyển nhưng em nghĩ khả năng này là không nhiều. Nếu không đạt được nguyện vọng, có thể em sẽ vừa ôn tập, vừa đi làm thêm để năm sau tiếp tục thi lại”, Công chia sẻ.
Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thay vi nhập học tại trường, các thí sinh trúng tuyển đến bưu điện để nạp hồ sơ trúng tuyển vào các trường đại học. Ảnh: MH
Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thay vì nhập học tại trường, các thí sinh trúng tuyển đến bưu điện để nộp hồ sơ trúng tuyển vào các trường đại học. Ảnh: MH

So với kỳ thi trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm thi của thí sinh có sự tiến bộ vượt bậc và phổ điểm cũng cao hơn các năm trước. Nhưng, đúng như dự đoán, khi phổ điểm cao thì điểm trúng tuyển của các trường cũng cao hơn rất nhiều và khiến nhiều thí sinh đánh mất cơ hội của mình, nếu thiếu một chút may mắn.

Thầy giáo Lê Đức Hưng - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 1 chia sẻ: “Đến thời điểm này, qua thống kê bước đầu, trường chúng tôi có trên 70% thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1. Những em không trúng tuyển có cả những em đạt điểm thi khá cao và điều này thực sự đáng tiếc. Điều này có nhiều nguyên do chủ quan nhưng có cả những nguyên nhân khách quan như năm nay điểm chuẩn nhiều trường tăng, một số học sinh đăng ký nguyện vọng chưa chính xác, cao hơn mức điểm của mình khiến các em mất cơ hội trúng tuyển”.

Thấp thỏm “chờ” bổ sung

Thực tế cũng cho thấy, mặc dù năm nay mặt bằng chung điểm thi của nhiều thí sinh cao hơn các mùa thi trước, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những băn khoăn về chất lượng. Nếu so sánh với 10, 15 năm trước, nếu thí sinh có điểm trúng tuyển từ 21 - 23,24 điểm đã được đánh giá là cao và có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường tốp đầu, thì nay nếu mức điểm này dường như đã rơi vào “ngõ hẹp”. Mức điểm trúng tuyển ngày càng cao cũng khiến cho các sỹ tử càng thêm lo lắng mỗi khi mùa thi về. Đây cũng là lý do vì sao, trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, thay vì mong đề thi “dễ”, nhiều thí sinh sẽ kỳ vọng đề thi thật sẽ khó hơn đề thi thử hoặc đề thi minh họa để có tính phân hóa thí sinh và ranh giới giữa thí sinh có kết quả khá và giỏi sẽ rõ ràng hơn.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Đức Anh

Trước đó, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa kết thúc, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa công bố điểm thi, công bố điểm xét tuyển, trúng tuyển nhưng hàng nghìn thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức tuyển thẳng hoặc xét tuyển bằng kết quả học bạ. Đây cũng là lý do “cửa vào đại học của các thí sinh xét tuyển bằng điểm thi ngày càng hẹp lại vì chỉ tiêu dành cho đối tượng này không nhiều. Phương thức này cũng đẩy các trường đại học ở tốp dưới tuyển sinh ngày càng khó khăn và rất khó tuyển sinh những thí sinh có chất lượng.

Thạc sĩ Lê Thị Vân Hà -  Phó trưởng Khoa Kế toán phân tích - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cho rằng: “Kỳ thi năm nay có những em đã đăng ký 14 nguyện vọng nhưng vẫn không có cơ hội trúng tuyển đại học dù điểm xét tuyển của các em là khá cao. Điều này đặt cho chúng ta nhiều suy nghĩ về hình thức tuyển sinh và phương thức tuyển sinh của các trường đại học. Có thể, điểm trúng tuyển cao là điều mừng vì kết quả thi của các em rất tốt. Nhưng chúng ta cũng có thể đặt câu hỏi vì sao lại có nhiều em có mức điểm cao như vậy và mức điểm nào mới phản ánh đúng chất lượng dạy và học?”.

Từ 3 năm trở lại đây, điểm chuẩn vào Trường Đại học Y khoa Vinh năm sau cao hơn năm trước, trong đó có những năm cao hơn 3 điểm. Dù vậy, Tiến sĩ Nguyễn Cảnh Phú - Hiệu trưởng nhà trường vẫn còn có những băn khoăn: “Từ 2 năm trở lại đây, việc dạy và học của các trường phổ thông gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và điều đó cũng tác động khá nhiều đến việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với việc tổ chức một kỳ thi để lấy 2 mục đích thì điểm thi cao hơn các năm là điều dễ hiểu. Tuy vậy, nếu số thí sinh có điểm thi cao nhiều nhưng tỷ lệ đậu lại không cao thì chúng ta cũng cần phải xem xét đúng năng lực của thí sinh. Nếu kỳ thi phân hóa tốt thí sinh khá, giỏi thì việc tuyển sinh của các trường đại học cũng dễ dàng hơn và sẽ giúp thí sinh nhận biết được chính xác năng lực của mình”.
Trong bối cảnh điểm trúng tuyển tăng và có hàng loạt thí sinh dù điểm cao nhưng không đậu đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đề nghị một số trường đại học tuyển bổ sung những thí sinh có điểm cao. Tuy vậy, cũng cần phải thấy rằng, cơ hội cho các thí sinh không nhiều nếu như không có cơ chế ưu tiên riêng. Về điều này, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh nói thêm: “Hiện nay các ngành như y khoa, dược, y học dự phòng về cơ bản sau khi công bố điểm chuẩn các thí sinh đã đăng ký nhập học và trường không còn chỉ tiêu. Vì thế, để tuyển sinh thêm thí sinh vào những ngành này là rất khó khăn”.
Thí sinh đến nhập học tại Đại học Y khoa Vinh. Ảnh: MH.
Thí sinh đến nhập học tại Đại học Y khoa Vinh. Ảnh: MH

Tại Trường Đại học Vinh, dù năm nay điểm trúng tuyển tăng khá cao nhưng đến thời điểm này các ngành thuộc Khối Sư phạm và một số ngành kỹ thuật như kỹ thuật ô tô, công nghệ ô tô đã tuyển đủ thí sinh. Những ngành còn lại, cơ hội trúng tuyển cũng đang còn phải xem xét, cân nhắc. Tiến sĩ Hoàng Vĩnh Phú - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Vinh nói thêm: “Hiện nay, các ngành khối ngoài sư phạm một số ngành chưa tuyển đủ thí sinh và Hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ phải họp, xem xét căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh để tuyển sinh bổ sung”.

Vì cơ hội tuyển sinh bổ sung không nhiều, các trường chủ yếu ưu tiên tuyển sinh nguyện vọng 1 nên thời điểm này, nhiều thí sinh đã chọn phương án xét tuyển bằng kết quả học bạ hoặc lựa chọn những trường đại học thuộc khối ngoài công lập… Lựa chọn phương án nào thì đây cũng chỉ là phương án “tình thế” và điều đó chắc chắn cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp tương lai của các em sau này.

Tình huống diễn ra ở mùa xét tuyển đại học năm nay cũng đòi hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các ngành liên quan cần cân nhắc về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và phương thức xét tuyển vào đại học hiện nay. Nên chăng, dù tổ chức kỳ thi trong hoàn cảnh nào thì cũng phải đạt được mục tiêu đã đề ra, đó là vừa để công nhận tốt nghiệp nhưng cũng phải có căn cứ rõ ràng để xét tuyển đại học. Quan trọng hơn, kỳ thi ấy phải phản ánh đúng chất lượng dạy và học và đảm bảo được quyền lợi cho mọi thí sinh.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.