Nghệ An: Hàng trăm cây xăng dầu nằm trong nhà dân?

Hoạt động kinh doanh xăng dầu ở vùng ven biển góp phần cung cấp nhiên liệu cho ngư dân ra khơi. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn nhiều tồn tại như: Kinh doanh xăng dầu không phép, không thực hiện quy định pháp luật về xây dựng, đo lường, không niêm yết giá. Nguy hiểm nhất là nhiều cửa hàng xăng dầu nằm ngay trong nhà dân, có thể trở thành “túi lửa” lớn khi sơ suất xảy ra cháy nổ.

Năm 2018, Đội Quản lý thị trường số 4 Nghệ An đã kiểm tra 41 cơ sở, xử lý 34 cơ sở, thu phạt 320 triệu đồng chủ yếu các lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, không đeo biển hiệu, không đăng ký thời gian bán hàng… Điển hình phối hợp UBND huyện Quỳnh Lưu xử lý cửa hàng xăng dầu Vĩnh Mạnh ở Quỳnh Văn xử phạt 45 triệu đồng lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép hết hạn. Đình chỉ hoạt động của tàu dầu không phép tại cảng cá Lạch Quèn là Công ty Xăng dầu Hoàng Gia (có địa chỉ ở TP.Vinh, Nghệ An).

Với đặc thù kinh doanh xăng dầu phục vụ cho ngư dân đi biển, tại huyện Diễn Châu có nhiều cây xăng dầu nhưng hoạt động không phép. Thống kê, hiện nay toàn huyện có đến 15 cửa hàng lâu nay hoạt động không phép nhưng ngành chức năng chưa giải quyết được dứt điểm.

Các cửa hàng đều hoạt động công khai. Chủ một cửa hàng tên D ở xóm Đông Lộc, xã Diễn Ngọc thừa nhận rằng “chúng tôi đang thiếu một số thủ tục về kinh doanh xăng dầu…”.

Một điểm dễ nhận thấy là các cửa hàng này chủ yếu bán nhỏ lẻ cho các tàu, thuyền. Các cột bơm xăng, dầu được lắp đặt ngay trong nhà, thiết bị sơ sài, thiếu an toàn, không có niêm yết giá, không thực hiện các quy định về đo lường… nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn rất lớn.

Ông Nguyễn Huỳnh Trình – Phó trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Diễn Châu cho biết: Địa bàn huyện Diễn Châu có 95 cây xăng dầu, trong đó qua rà soát hiện có 15 cây xăng dầu hoạt động không phép nhưng rất khó quản lý. Các cây xăng, dầu này khi bơm nhiên liệu cho các tàu cá xong là cửa đóng then cài, hoặc các chủ cửa hàng trốn tránh khiến công tác kiểm tra khó khăn.

Ở địa bàn huyện Quỳnh Lưu, hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng còn nhiều tồn tại. Cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên sông, biển đều không có giấy phép, chủ yếu lén lút bán trộm, dùng tàu thuyền hoán cải từ tàu đánh cá để buôn bán. Các tàu dầu nổi trên sông, biển khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, nhưng lại không ghi rõ vị trí neo đậu của tàu. Dẫn đến tình trạng tàu chạy đi lại trên sông gây ảnh hưởng đến an toàn, luồng lạch.

Cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự (xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu) không có giấy phép kinh doanh nhưng vẫn hoạt động và không cơ quan chức năng nào đình chỉ.
Cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự (xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu) không có giấy phép kinh doanh nhưng vẫn hoạt động và không cơ quan chức năng nào đình chỉ.

Theo thống kê, thời điểm này huyện Quỳnh Lưu có 101 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 13 cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh và 10 cửa hàng đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp giấy phép hoạt động…

Các cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện kinh doanh như cửa hàng xăng dầu Kiên Lục ở xã Quỳnh Mỹ, cửa hàng dầu Lai Tương ở ven lạch xã Sơn Hải… hầu hết đều hết hạn thời gian đăng ký kinh doanh và chưa đủ điều kiện cấp phép.

Bất cập khác trong kinh doanh xăng dầu tại địa bàn thôn Đức Xuân, xã Tiến Thủy khu vực Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) là các hộ dân đã xây dựng nhiều kho chứa xăng dầu ngay trong nhà.

Theo quan sát, tại vùng ven biển này có trên 10 kho chứa xăng dầu nằm ngay trong nhà dân. Các cây bán xăng dầu dựng san sát; hầu hết những bể chứa dầu đều được đào dưới nền nhà.

Chia sẻ của nhiều người dân cho hay: Việc các trụ xăng dầu kinh doanh ngay trong lòng dân cư ngoài nguy cơ cháy nổ, đe dọa tính mạng người dân, mùi xăng dầu bốc lên hàng ngày ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của các hộ xung quanh.

Ông Nguyễn Huỳnh Trình – Phó trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Diễn Châu thừa nhận: Trước thực trạng trên, UBND huyện Diễn Châu đã ra Thông báo số 46/TB-UBND ngày 18/3 về việc “ngừng hoạt động, không kinh doanh và xóa bỏ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện”.

Theo đó, UBND huyện đề nghị các xã liên quan, 15 chủ cửa hàng bao gồm 10 cửa hàng ở xã Diễn Ngọc, 1 cửa hàng ở Diễn Bích, 1 cửa hàng ở xã Diễn Hoàng, 1 cửa hàng ở xã Diễn Trung, 1 cửa hàng ở xã Diễn Kỷ, 1 cửa hàng ở xã Diễn Mỹ phải thực hiện xóa bỏ. Huyện yêu cầu các chủ cửa hàng ngừng hoạt động kinh doanh đến hết tháng 3/2019. Các chủ cửa hàng tự tháo dỡ, không lưu trữ xăng dầu gây tiềm ẩn rủi ro cháy nổ. Nếu tiếp tục kinh doanh sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Điện lực Diễn Châu kiểm tra việc đấu nối và sử dụng điện tại các cửa hàng xăng dầu để có biện pháp ngăn chặn. Đề nghị ngành quản lý thị trường kiểm tra đầu vào xăng dầu của các cửa hàng kinh doanh trái phép này. Có chế tài xử lý những đơn vị cố tình cung cấp xăng dầu cho những cửa hàng kinh doanh trái phép này. Tuy nhiên để xử lý triệt để vẫn chưa được.

Còn ở huyện Quỳnh Lưu, theo số liệu từ phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu, toàn huyện có 88 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 13 cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh và 10 cửa hàng đang hoàn tất hồ sơ để cấp phép sử dụng.

Theo đó, một số cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh như: Cửa hàng xăng dầu Vĩnh Mạnh (xã Quỳnh Văn); cửa hàng xăng dầu Kiên Lục (xã Quỳnh Mỹ); cửa hàng xăng dầu Lai Tương (ven lạch xã Sơn Hải); cửa hàng xăng dầu Quỳnh Thảo (xã Quỳnh Tam); cửa hàng xăng dầu Vân Bắc (xã Quỳnh Thanh)…, đây là những cơ sở đều hết hạn thời gian đăng ký đủ điều kiện kinh doanh và chưa đủ điều kiện cấp phép.

Nhiều cửa hàng Cửa hàng xăng dầu hoạt động khi chưa có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.
Nhiều cửa hàng Cửa hàng xăng dầu hoạt động khi chưa có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.

Sau một thời gian rà soát, xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không có giấy phép, tính đến nay, tổng số cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu ở huyện Quỳnh Lưu là 69/88 cửa hàng. Trong đó vẫn còn 19 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trái phép vẫn đang vô tư hoạt động.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu cho biết, năm 2018 huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra 41 cơ sở, xử lý 34 cơ sở thu phạt 320 triệu đồng, chủ yếu các lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, không đeo biển hiệu, không đăng ký thời gian bán hàng…

Điển hình đã xử lý cửa hàng xăng dầu Vĩnh Mạnh ở Quỳnh Văn xử phạt 45 triệu đồng lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép hết hạn. Đình chỉ hoạt động của tàu dầu không phép tại cảng cá Lạch Quèn là Công ty Xăng dầu Hoàng Gia (có địa chỉ ở TP. Vinh, Nghệ An).

“Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu với UBND huyện tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra những cửa hàng xăng dầu không có giấy phép để có biện pháp đình chỉ hoạt động đến khi đủ điều kiện mới cho phép kinh doanh trở lại” – ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Đội quản lý thị trường số 4 kiểm tra cây xăng xầu tại xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu và làm việc với một trong những chủ cửa hàng xăng xầu tại xã Tiến Thủy.
Đội quản lý thị trường số 4 kiểm tra cây xăng xầu tại xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu và làm việc với một trong những chủ cửa hàng xăng xầu tại xã Tiến Thủy.

UBND huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện ngày 14/3. Theo đó yêu cầu các ban, phòng liên quan của huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định hoạt động kinh doanh xăng dầu của các tư thương.

Đôn đốc các doanh nghiệp đã được giải quyết chủ trương đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoàn thiện đầy đủ thủ tục, điều kiện liên quan hoạt động xăng dầu. Tăng cường công tác kiểm tra, an toàn phòng cháy tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Chỉ đạo các xã ven biển Tiến Thủy, Sơn Hải, Quỳnh Thuận, Quỳnh Nghĩa điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất để bố trí khu đất sản xuất, kinh doanh cho việc di chuyển các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đảm bảo diện tích nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.