Nghệ An: Hơn 148 nghìn hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

(Baonghean.vn) - Năm qua, Hội Nông dân thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND tỉnh, triển khai nhiều hoạt động có chiều sâu như xuất khẩu lao động, xóa đói, giảm nghèo... giúp các địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. 

Chiều 13/12, tại thành phố Vinh diễn ra hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giữa UBND tỉnh với Hội Nông dân tỉnh năm 2017. 

 Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Hữu Nhị - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan. Ảnh: Xuân Hoàng

Trong năm 2017, Hội Nông dân tỉnh thường xuyên báo cáo UBND tỉnh về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn và kết quả thực hiện các nhiệm vụ phối hợp theo Quyết định số 673- QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị cùng phối hợp với các cấp Hội thực hiện chương trình phối hợp đã ký kết, đảm bảo kịp thời.

Trong năm, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT và các đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng 10 mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại một số địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành thực hiện công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phổ biến các kiến thức mới về khoa học và công nghệ, xây dựng các mô hình chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi.

Kết quả, năm 2017 đã có 148.127 đạt tiêu chuẩn hộ SXKD giỏi các cấp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực Hội Nông dân tỉnh, công tác phối hợp giữa Hội Nông dân với một số sơ, ban, ngành và UBND cấp huyện và cơ sở chưa được thường xuyên, nhiều nơi ký chương trình phối hợp nhưng không tổ chức thực hiện được.

 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng


Năm 2018, Hội Nông dân tỉnh xác định thực hiện 7 nội dung chính: Tập trung chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2018-2023; Triển khai thực hiện tốt các nội dung đã ký kết giữa UBND tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể, liên kết theo chuỗi giá trị có hiệu quả trong năm 2018; tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; đẩy mạnh công tác dịch vụ, hỗ trợ về vốn, các loại vật tư nông nghiệp cho nông dân phát triển sản xuất; tập huấn chuyển giao KHKT, dạy nghề cho lao động nông thôn...

Thực hiện hoạt động giám sát các loại vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; giám sát các cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

Đầu tư phát triển chăn nuôi dê từ vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của gia đình anh Nguyễn Doãn Sáu ở xã Nhân Sơn (Đô Lương). Ảnh: Quỳnh Lan
Đầu tư phát triển chăn nuôi dê từ vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của gia đình anh Nguyễn Doãn Sáu ở xã Nhân Sơn (Đô Lương). Ảnh tư liệu

Tại hội nghị, các thành viên cho rằng, năm tới các ban, ngành cần tăng cường công tác phối hợp với Hội Nông dân tỉnh để làm tốt vai trò trong công tác phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân.  

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện khá tốt công tác phối hợp với UBND tỉnh để có nhiều hoạt động có chiều sâu: Xuất khẩu lao động, xóa đói, giảm nghèo... đặc biệt là giúp các địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội thực hiện phong trào thi đua sản xuất giỏi; tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên nông dân; tổ chức được nhiều lớp tập huấn cho nông dân...

Xuân Hoàng

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.