Nghệ An: Hơn 70% tàu đánh xa bờ dài trên 15m lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

(Baonghean.vn) - Chấp hành các quy định của Luật Thủy sản về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS), Nghệ An đã có nhiều nỗ lực vận động các chủ tàu cá lắp đặt để vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản theo quy định.
Nghe An: 71% tau co chieu dai tren 15m danh xa bo da lap dat thiet bi giam sat hanh trinh.-hinh-anh-1
Cán bộ Chi cục Thủy sản hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân làm thủ tục trước khi ra khơi đánh bắt thủy, hải sản. Ảnh: Nguyễn Hải

Tính đến ngày 14/6, đã có 892 tàu trên tổng số 1.257 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên tại Nghệ An đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) theo quy định, đạt tỷ lệ 70,9%, với tỷ lệ này Nghệ An thuộc tốp khá của cả nước về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. 

Nghe An: 71% tau co chieu dai tren 15m danh xa bo da lap dat thiet bi giam sat hanh trinh.-hinh-anh-2
Kiểm tra giấy tờ đánh bắt trên biển và tuyên truyền cho ngư dân các quy định mới của Luật Thủy sản tại cửa Lạch Cờn (phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai). Ảnh: N.H

Trước đó, theo điều 50, Luật Thủy sản, các tàu cá chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt GPS khi đánh bắt xa bờ, trong đó, tàu có chiều dài 24m trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình trước ngày 01/7/2019 và tàu có chiều dài từ 15m đến 24m phải lắp đặt thiết bị GPS trước ngày 01/4/2020. Tuy nhiên, đến ngày 01/4, chỉ có trên 50% tàu có chiều dài trên 15m ở Nghệ An lắp đặt GPS nên ngành Nông nghiệp liên tục cử các tổ công tác xuống địa bàn tuyên truyền, vận động các chủ tàu lắp đặt thiết bị GPS theo quy định.

Song song với lắp đặt, niêm phong thiết bị GPS trên tàu đăng ký đánh bắt xa bờ, Chi cục Thủy sản liên tục đôn đốc, nhắc nhở, chủ tàu nào lắp đặt thiết bị GPS sớm được tạo điều kiện làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm ngay sớm để vươn khơi, tàu nào không duy trì tín hiệu 24/24h thì bị cảnh báo.

Nghe An: 71% tau co chieu dai tren 15m danh xa bo da lap dat thiet bi giam sat hanh trinh.-hinh-anh-3
Đội tàu xa bờ huyện Quỳnh Lưu đang neo đậu tại bờ Nam cảng Lạch Quèn. Ảnh: Nguyễn Hải

Được biết, hiện tại, do Chi cục Thủy sản và Sở Nông nghiệp & PTNT và Sở Tài chính đang trình chính sách hỗ trợ bà con lắp đặt thiết bị nên cơ quan chức năng đang tạo điều kiện cho bà con xuất bến đánh bắt và chưa xử phạt, nhưng lâu dài sẽ phạt nặng và không cho tàu cá ra khơi.

Theo đề xuất, nếu được UBND và HĐND tỉnh thông qua thì 807 tàu cá dài trên 15m của tỉnh sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí lắp đặt thiết bị GPS, tương đương với mức 8.750.000 đồng/chiếc.

Nghe An: 71% tau co chieu dai tren 15m danh xa bo da lap dat thiet bi giam sat hanh trinh.-hinh-anh-4
Đối thoại, tuyên truyền ngư dân xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu về lắp đặt thiết bị GPS trên tàu cá từ 15m trở lên vào giữa tháng 5/2020. Ảnh: CTV
Nghệ An hiện có 1.257 tàu có chiều dài 15m trở lên đánh bắt xa bờ, trong đó 229/232 tàu dài từ 24m trở lên đã lắp GPS và 1.025 tàu từ 15 đến 24m lắp đặt GPS từ 01/1 đến 14/6. Huyện Quỳnh Lưu có đội tàu đánh xa bờ lớn nhất tỉnh với 544 chiếc, TX Hoàng Mai 403 chiếc, Diễn Châu 252 chiếc và còn lại lần lượt là TX Cửa Lò và Nghi Lộc.

Tính từ ngày 01/1/2020 đến 14/6/2020 đã có 175/232 tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên với 1.789 lượt tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển, trong đó 55 tàu với 72 lượt mất kết nối trên biển quá 10 ngày. Trước mắt, từ sau 01/4/2020, các tàu chưa lắp đặt GPS đang được tạo điều kiện cấp phép ra khơi và chỉ bị nhắc nhở, nhưng lâu dài khi hoạt động trên biển bị cơ quan chức năng khi kiểm tra thì xử phạt nặng. 

Ông Nguyễn Chí Lương - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản NA

Nghe An: 71% tau co chieu dai tren 15m danh xa bo da lap dat thiet bi giam sat hanh trinh.-hinh-anh-5
Tàu đánh bắt xa bờ xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai sau khi làm xong thủ tục đang ra khơi xuất bến đánh bắt xa bờ. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện Chi cục Thủy sản Nghệ An cũng cho biết: Trong số 365 tàu còn lại có chiều dài trên 15m chưa lắp đặt thiết bị GPS, ngoại trừ 1 số tàu không sản xuất phải nằm bờ và ngư dân chưa lắp đặt thiết bị, Chi cục Thủy sản đang tiếp tục nhắc nhở để bà con lắp đặt đầy đủ thiết bị GPS theo quy định. 
Tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khi đánh bắt xa bờ nếu không lắp đặt GPS sẽ không được làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm và cấp phép để xuất bến; nếu tắt thiết bị GPS khi đánh bắt trên biển không có lý do chính đáng sẽ không được hỗ trợ theo quy định. Nếu hoạt động đánh bắt bị cơ quan chức năng phát hiện, tùy theo mức độ vi phạm thì sẽ phạt tiền thấp nhất từ 300 triệu đến 500 triệu đồng; mức 2 là từ 500 triệu đến 700 triệu đồng và mức 3 là từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.
                                            (Trích Điều 20, Nghị định 26/2019/NĐ-CP).

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.