Nghệ An huy động trên 203 tỷ đồng giúp đỡ các xã nghèo miền Tây

(Baonghean.vn) – Giai đoạn 2012 - 2017, các  cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp các nhà hảo tâm đã ủng hộ, giúp đỡ các xã nghèo miền Tây Nghệ An với số tiền trên 203 tỷ đồng.

Đó là thông tin đưa ra tại hội nghị “Đánh giá 5 năm thực hiện công tác giúp đỡ các xã nghèo vùng Miền Tây Nghệ An, giai đoạn 2012 - 2017” do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sáng 13/11.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Lê Minh thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo ủng hộ các xã nghèo miền Tây Nghệ An; đại diện Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Lê  Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo, ủng hộ giúp đỡ các xã nghèo miền Tây tỉnh Nghệ An xác định mục tiêu. Ảnh: Đinh Nguyệt
Đồng chí Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Phấn đấu mục tiêu góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình của các xã nghèo miền Tây mỗi năm từ 5 -6%. Ảnh: Đinh Nguyệt

Công tác vận động, giúp đỡ các xã nghèo miền Tây trong 5 năm qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chung tay của các cấp các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Từ năm 2012 - 2017, tổng nguồn lực huy động giúp đỡ các xã nghèo miền Tây Nghệ An đạt 203 tỷ đồng. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng được các xã đầu tư, xây dựng, nâng cấp; góp phần đảm bảo nhu cầu giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Các đơn vị đã hỗ trợ các xã xây dựng, duy trì, phát triển các mô hình phát triển kinh tế; hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm cho trên 29 nghìn người; giúp đời sống bà con các xã nghèo miền Tây ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo của 110 xã nghèo miền Tây giảm xuống còn 5,25% (năm 2016).

Các chương trình hỗ trợ xã nghèo còn góp phần đảm bảo, ổn định an ninh biên giới và góp phần thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Báo Nghệ An trao tặng bò giống hỗ trợ xã Xiêng My, Tương Dương. Ảnh: Tư liệu
Báo Nghệ An trao tặng bò giống hỗ trợ người dân xã nghèo Xiêng My, Tương Dương. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong công tác giúp đỡ các xã nghèo vùng Miền Tây Nghệ An trong 5 năm qua. Cụ thể, một số chỉ tiêu thực hiện đạt thấp so với nhu cầu như: Hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng, sửa chữa nhà tạm bợ, dột nát, tặng sổ tiết kiệm cho người già cô đơn thuộc diện hộ nghèo …

Một số huyện, xã được giúp đỡ, hỗ trợ, chưa chủ động liên hệ, phối hợp với các đơn vị nhận giúp đỡ để đề xuất nhu cầu của địa phương. Có những xã còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ cho các cơ quan, đơn vị.

Viettel Nghệ An phối hợp với UBND tỉnh triển khai chương trình
Viettel Nghệ An phối hợp với UBND tỉnh triển khai chương trình "Trao tặng 2.000 tấn xi măng" cho người dân 15 xã vùng cao, biên giới. Ảnh: Tư liệu

Để công tác giúp đỡ các xã nghèo miền Tây tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả trong những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê  Minh Thông nhấn mạnh giải pháp trọng tâm thời gian tới: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm các sở, ban ngành địa phương, đơn vị được phân công giúp đỡ xã nghèo; đồng thời nâng cao ý thức của các cấp ủy, chính quyền các xã nghèo, người nghèo tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ các xã xóa nhà tạm bợ, dột nát, tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ vốn sản xuất; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng; phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn các xã nghèo áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế; tiếp tục phát triển, xây dựng các mô hình; hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Phấn đấu mục tiêu góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình của các xã nghèo miền Tây mỗi năm từ 5 -6%.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao, biểu dương, sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong các chương trình, vận động ủng hộ, giúp đỡ các xã nghèo miền Tây. Ảnh: Đinh Nguyệt
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong các chương trình vận động ủng hộ, giúp đỡ các xã nghèo miền Tây. Ảnh: Đinh Nguyệt

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy  khẳng định, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ của các xã nghèo miền Tây Nghệ An là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, các ban, ngành, doanh nghiệp và của toàn xã hội.

Bởi vậy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân khi giúp đỡ xã nghèo cần căn cứ vào tình hình, thực trạng, hoàn cảnh và khả năng tiếp nhận hỗ trợ cụ thể của đối tượng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương sở tại để nâng cao hơn hiệu quả của sự giúp đỡ. Các xã nghèo, hộ nghèo, khi được sự quan tâm giúp đỡ cần trăn trở để tìm các giải pháp thoát nghèo một cách căn cơ.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các cấp, ngành, doanh nghiệp, cá nhân, các tầng lớp trong xã hội tiếp tục chung sức chung lòng thực hiện tốt hơn nữa phong trào giúp đỡ xã nghèo miền Tây tỉnh nhà.

Trao tặng bằng khen cho 18 tập thể đã có thành tích trong việc giúp đỡ các xã nghèo miền Tây Nghệ An. Ảnh: Đinh Nguyệt
Trao tặng bằng khen cho 18 tập thể có thành tích trong  giúp đỡ các xã nghèo miền Tây Nghệ An. Ảnh: Đinh Nguyệt

Dịp này, Ủy Ban nhân dân tỉnh trao tặng Bằng khen cho 18 tập thể đã có thành tích trong việc giúp đỡ các xã nghèo miền Tây Nghệ  An trong giai đoạn 2012 – 2017.

Đinh Nguyệt

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.