Nghệ An: Khai giảng lớp tiếng Nhật dành cho kỹ sư thực hành làm việc tại Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Tham gia chương trình, học sinh, sinh viên tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí cho gia đình để được học tập, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp hàng đầu thế giới; với mức thu nhập cao, trở về nước với nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Sáng 16/1, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Nam – Hàn Quốc phối hợp Công ty cổ phần hợp tác lao động và thương mại LABCO tổ chức Lễ khai giảng lớp tiếng Nhật dành cho kỹ sư thực hành thực tập tại Nhật Bản khóa 1.

ĐÀO TẠO GẮN NHU CẦU CỦA XÃ HỘI

Trong những năm gần đây, một trong những vấn đề đang được quan tâm của giáo dục nghề nghiệp ở nước ta là đào tạo gắn liền với nhu cầu của xã hội, trong đó, đặc biệt là nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với sinh viên muốn làm việc tại nước ngoài chưa tìm được đơn vị uy tín hoặc chi phí xuất cảnh cao hoặc nhỏ lẻ, gia đình không có đủ khả năng tài chính.

Trước thực trạng đó, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc  hợp tác cùng với Tập đoàn EK GROUP mà trực tiếp là Công ty cổ phần hợp tác lao động và thương mại LABCO xây dựng đề án hợp tác “Tuyển sinh – Đào tạo cử nhân – kỹ sư, thực tập quốc tế” trong giai đoạn 2021-2025 tại tỉnh Nghệ An.

Đề án không những rất cần thiết cho công tác đào tạo của nhà trường, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường Nhật Bản, giúp cho người lao động có một hướng đi mới với nhiều cơ hội rộng mở và còn có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đất nước.

TS Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc phát biểu khai mạc Lễ khai giảng. Ảnh: Thu Hương
TS Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc phát biểu khai mạc Lễ khai giảng. Ảnh: Thu Hương

Đây có thể coi đây là bước đột phá, tạo dựng một mô hình mới trong ngành Giáo dục và nhân rộng theo hướng đổi mới cơ bản và toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiết kiệm chi phí nhờ tiếp cận nguồn nhân lực phù hợp yêu cầu cho doanh nghiệp Nhật Bản. Mặt khác, mục tiêu của đề án là đích đến đặt sẵn cho nhà trường để có những thiết kế nội dung đào tạo, lựa chọn giáo viên tối ưu, lựa chọn công nghệ đào tạo và đầu vào phù hợp. 

Lợi ích lớn nhất của đề án chính là thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc vì con người; đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ, kiến thức, kỹ năng tay nghề, đào tạo theo nhu cầu của chính các doanh nghiệp Nhật Bản; đóng góp phần lớn trong việc nâng cao vị thế của người lao động Việt Nam trên thị trường lao động quốc tế.

Đại diện Trường Nhật ngữ LABCO phát biểu chúc mừng. Ảnh: Thu Hương
Đại diện Trường Nhật ngữ LABCO  phát biểu chúc mừng. Ảnh: Thu Hương

         THAY ĐỔI TƯ DUY CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

Theo TS Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc: Hiện nay nhu cầu của lao động đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản của các tỉnh và tỉnh Nghệ An rất lớn.

Tuy nhiên, lao động đi xuất khẩu chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ lao động còn hạn chế nên khi quay trở lại thị trường lao động Việt Nam, các lao động cơ bản làm việc trái nghề.

a
Trao đổi tài liệu học tập. Ảnh: Thu Hương

Xuất phát từ thực trạng đó, chương trình lớp tiếng Nhật dành cho kỹ sư thực hành thực tập tại Nhật Bản được đặt hàng ngay trong quá trình các em đang được đào tạo trường và đến ngày các em tốt nghiệp vào các nhà máy, công ty, xí nghiệp để đi làm việc không phải qua thi tuyển.

Đây là điều mà nhà trường hướng đến theo lộ trình xuất khẩu nói chung và chương trình tái cử sinh viên có chất lượng nói riêng sang làm việc tại Nhật Bản; nhằm tạo thành cộng đồng sinh viên có tay nghề cao sang làm việc tại Nhật Bản. Chương trình đồng thời chuyển tải thông điệp cho các lao động khác, giúp họ định hướng đúng đắn về việc đi học nghề, cũng như đi học những nghề có trình độ kỹ thuật tham gia các thị trường lao động quốc tế.

Đại diện sinh viên tham gia lớp học phát biểu. Ảnh: Thu Hương
Đại diện sinh viên tham gia lớp học phát biểu. Ảnh: Thu Hương

Đặc biệt, chương trình này có hiệu quả mang tính giáo dục lớn, thay đổi cách nghĩ của người lao động khi tham gia thị trường lao động quốc tế. Từ trước tới nay, hầu hết lao động mới chỉ chú trọng 2 vấn đề đến lương và phí mà chưa chú trọng đến tay nghề.

Việc mở lớp đào tạo cho các em nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, qua quá trình học tập, làm việc, khi trở về nước, các em được chứng nhận là sinh viên tái cử có trình độ được các tập đoàn, doanh nghiệp của Nhật Bản sử dụng thành những chuyên gia để phục vụ cho chính trên quê hương của mình.

a
Ký kết hợp tác đào tạo giữa Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc với doanh nghiệp. Ảnh: Thu Hương

Đây là khóa đầu tiên, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác cùng với Tập đoàn EK GROUP, thông qua Công ty cổ phần hợp tác lao động và thương mại LABCO xây dựng đề án hợp tác “Tuyển sinh – Đào tạo cử nhân – kỹ sư, thực tập quốc tế” trong giai đoạn 2021-2025 tại tỉnh Nghệ An, để mở ra hướng đi mới cho sinh viên sắp tốt nghiệp có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài.

Tham gia lớp học lần này có 70 sinh viên với mục tiêu đặt ra sau khi hoàn thành lớp học sinh viên đạt trình độ N4 giúp sinh viên làm quen kiến thức nền tảng như 2 bảng chữ cái Tiếng Nhật Hiragana và Katakana. Sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức chuyên môn, văn hóa, cuộc sống tại Nhật Bản theo hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến.

Chương trình có ưu đãi cho các em tham gia lớp học được hỗ trợ học phí năm cuối, được miễn phí học tiếng Nhật và tham gia các chương trình lễ hội văn hóa Nhật Bản, được hỗ trợ về phí xuất khẩu lao động.

a
Chương trình phối hợp này có hiệu quả mang tính giáo dục lớn, thay đổi cách nghĩ của người lao động khi tham gia thị trường lao động quốc tế. Ảnh: Thu Hương

Đồng thời cam kết của nhà trường và doanh nghiệp là sau khi các em về nước được giới thiệu vào các tập đoàn, doanh nghiệp làm việc.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.