Nghệ An: Khó thu thuế kinh doanh vận tải

(Baonghean) - Theo báo cáo của ngành Thuế, tại địa bàn tỉnh Nghệ An, Cục Thuế quản lý và lập bộ hơn 5.000 hộ kinh doanh vận tải với số thu trung bình một năm 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, thuế kinh doanh vận tải còn thất thu.
Nợ đọng kéo dài
 
Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có hàng nghìn đầu xe kinh doanh vận tải, mặc dù thời gian qua, chính quyền địa phương và các lực lượng huyện Quỳnh Lưu đã tuyên truyền, yêu cầu các chủ xe phải đóng thuế đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương để xảy ra tình trạng nợ thuế tồn đọng nhiều năm, thậm chí khó thu.
Điển hình nhất tại xã Tân Sơn, địa phương này có hơn 150 phương tiện vận tải, trong đó có 55 phương tiện đang nợ thuế kinh doanh vận tải. Tính đến hết tháng 5/2019, những hộ kinh doanh vận tải ở xã Tân Sơn còn nợ gần 1 tỷ đồng tiền thuế, trong đó số thuế khó thu gần 300 triệu đồng. 
Mặc dù đang nợ thuế, hành chục phương tiện vận tải ở xã Tân Sơn vẫn hoạt động về đêm. (Ảnh chụp rạng sáng 7/6/2019). Ảnh. V.H
Mặc dù đang nợ thuế, hành chục phương tiện vận tải ở xã Tân Sơn vẫn hoạt động về đêm. (Ảnh chụp rạng sáng  7/6/2019). Ảnh. V.H
Cùng đó, nhiều địa phương ở huyện Quỳnh Lưu đang tồn đọng nợ thuế kinh doanh vận tải. Theo báo cáo từ Chi cục Thuế Quỳnh Lưu, số thuế nợ đọng trong lĩnh vực kinh doanh vận tải toàn huyện hơn 10 tỷ đồng, trong đó có khoảng 7,5 tỷ đồng có khả năng truy thu xử lý, còn khoảng 3 tỷ đồng khó thu.
Một số địa phương có tổng số nợ thuế kinh doanh vận tải lớn như xã Quỳnh Châu 708 triệu đồng, xã Tân Sơn 704 triệu đồng, xã Quỳnh Minh 692 triệu đồng, xã Quỳnh Văn 658 triệu đồng, xã Quỳnh Nghĩa 604 triệu đồng… 
Đối với địa bàn huyện Diễn Châu, một trong những địa phương có hoạt động kinh doanh vận tải khá sôi động, tính đến thời điểm này toàn huyện có trên 800 xe ô tô kinh doanh vận tải.
Từ những năm 2002, nhờ có các tổ kiểm tra thuế tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới, việc thu thuế kinh doanh vận tải ở Diễn Châu khá thuận lợi. Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2016, khi các tổ chức này không còn hoạt động, việc thu thuế vận tải tư nhân gặp rất nhiều khó khăn. 
Chi cục hiện quản lý thuế được 450 chủ xe/ 800 xe, hàng năm huyện chỉ thu được khoảng trên 2 tỷ đồng thuế kinh doanh vận tải. Còn lại khoảng 350 xe không quản lý được.
Đoàn liên ngành kiểm tra những phương tiện vận tải ở xã Tân Sơn và lập biên bản với các trường hợp nợ thuế. Ảnh: Việt Hùng - Lê Nhung.
Đoàn liên ngành kiểm tra những phương tiện vận tải ở xã Tân Sơn và lập biên bản với các trường hợp nợ thuế. Ảnh: Việt Hùng - Lê Nhung.

Để cưỡng chế các trường hợp nợ thuế kinh doanh vận tải rất khó, cụ thể như việc thực hiện cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, biện pháp khấu trừ một phần tiền lương và thu nhập, cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ.  Khi gửi văn bản thu thập và xác minh thông tin, thì các trường hợp này không có tài khoản hoặc có tài khoản nhưng không giao dịch tại các Ngân hàng thương mại.

Ông Cao Văn Thanh - Chi cục phó Chi cục Thuế Diễn Châu.

Nguyên nhân khó khăn trong công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này là do một số hộ kinh doanh chưa có ý thức chấp hành pháp luật thuế, không hợp tác với cơ quan Thuế và chính quyền địa phương. Do tính chất hoạt động kinh doanh là lưu động, nên nhiều hộ kinh doanh lợi dụng vào việc cơ quan Thuế khó rà soát và quản lý để không đăng ký, kê khai thuế, nộp thuế khi hoạt động kinh doanh. Khi chuyển nhượng chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ, không đăng ký, kê khai thuế.
Cần có giải pháp đồng bộ 
Từ đầu tháng 6/2019, đoàn kiểm tra liên ngành thu nợ đọng thuế phối hợp với Đội CSGT Công an huyện Quỳnh Lưu bố trí lực lượng gác chặn tại ngã 3 hướng đi xã Tân Sơn và Quỳnh Tam để xử lý các phương tiện đang nợ thuế. Riêng ngày 7/6, lực lượng chức năng liên tiếp dừng xe tại vị trí chốt chặn kiểm tra yêu cầu chủ phương tiện phải đóng trên 100 triệu đồng thuế kinh doanh vận tải mới được lưu thông.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Quỳnh Lưu đến từng hộ gia đình yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế. Ảnh: Việt Hùng
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Quỳnh Lưu đến từng hộ gia đình yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế. Ảnh: Việt Hùng

Nguyên nhân khiến nợ thuế kinh doanh vận tải bởi nhiều lý do, trong đó có trường hợp kinh doanh thua lỗ, cán bộ ủy nhiệm thu không thông báo nợ thuế kịp thời; nhiều trường hợp kinh doanh thua lỗ bán xe nhưng không có văn bản gửi đến Chi cục Thuế để tạm ngừng đóng thuế.

Ông Lê Văn Quang - Phó Chi cục Thuế huyện Quỳnh Lưu.

Để quản lý chặt chẽ về thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải, Chi cục Thuế huyện Diễn Châu đã thành lập đội liên ngành chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế năm 2019.
Đội có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các xã, thị trấn, đội thuế liên xã xử lý, truy thu thuế giá trị gia tăng của các hộ còn nợ đọng, đặc biệt là những hộ kinh doanh vận tải.
Huyện yêu cầu đoàn liên ngành xử lý kiên quyết bằng cách tạm giữ giấy tờ phương tiện để xử lý hành vi trốn thuế. Đoàn liên ngành có thể kiểm tra các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh trong việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên địa bàn huyện.
Nhiều chủ  xe ô tô vận tải địa bàn Diễn Châu đang nợ thuế. Ảnh: Tiến Hùng
Nhiều chủ xe ô tô vận tải trên địa bàn huyện Diễn Châu đang nợ thuế. Ảnh: Việt Hùng

Để chống thất thu thuế vận tải, cơ quan thuế tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn liên ngành để thu hồi nợ thuế. Đoàn liên ngành đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh không đăng ký, kê khai, chây ì nợ thuế. Sử dụng loa phát thanh để thông báo những hộ kinh doanh đang còn nợ thuế, niêm yết danh sách hộ kinh doanh đang còn nợ thuế tại các bảng tin xã, phường; mời các hộ kinh doanh đến trực tiếp UBND xã, phường để làm việc. 

Ông Vương Đình Chinh - Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Nghệ An.

Để chống thất thu thuế kinh doanh vận tải cần thiết có sự phối hợp, vào cuộc của các cấp, ngành liên quan. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh cần có quy chế phối hợp với Sở GT-VT về công tác quản lý thuế đối với các phương tiện vận tải trong việc cấp phép lưu hành, kiểm định an toàn kỹ thuật đối với các chủ phương tiện, để thuận lợi hơn trong việc thu thuế vận tải. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.