Nghệ An: Khởi tố 8 bị can liên quan đến hoạt động du học

(Baonghean.vn) - Bàn các giải pháp để hoạt động du học trên địa bàn triển khai hiệu quả là nội dung chính của Hội nghị tổng kết công tác tư vấn du học năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng 26/3.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện đang có 47 đơn vị đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Trong năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã quyết định thu hồi giấy chứng nhận 2 đơn vị vì hoạt động không hiệu quả. Bên cạnh đó, có 1 đơn vị đang làm thủ tục giải thể và 2 đơn vị không liên lạc được.

 Đại diện Sở Ngoại vụ, Công an Nghệ An và Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng tham dự hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Đại diện Sở Ngoại vụ, Công an Nghệ An và Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng tham dự hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Qua tổng hợp, trong năm 2017, các đơn vị đã đưa được 925 học sinh đi du học tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Canada, Đức. Số học sinh đi theo diện tự túc chiếm gần 90%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác du học trên địa bàn tỉnh vẫn có những bất cập như, nhiều đơn vị hoạt động không đúng quy định của pháp luật; chưa cập nhật thông tin đầy đủ, thường xuyên về tình hình học tập và làm thêm của du học sinh; việc ký kết hợp đồng giữa các đơn vị tư vấn du học đối với các đối tác nước ngoài chưa rõ ràng; một số đơn vị tổ chức dạy ngoại ngữ không đúng chức năng, tình trạng “độc quyền” trong tuyển sinh du học gây khó khăn cho học sinh.

Từ những bất cập trên, hội nghị cũng đã bàn các giải pháp để chấn chỉnh lại hoạt động của các công ty du học và nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động du học. Ngoài ra, các ý kiến cũng tập trung vào việc có nên hay không tổ chức đào tạo ngoại ngữ ở các nhà trường, phối hợp triển khai các hoạt động hướng nghiệp gắn với hoạt động du học...

Dạy tiếng Nhật cho học sinh đi du học tại thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Dạy tiếng Nhật cho học sinh đi du học tại thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Trong những năm tới, Nghệ An cũng đặt mục tiêu sẽ tăng cường tuyên truyền, tư vấn cho những học sinh khá giỏi nâng cao ngoại ngữ để du học có học bổng. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 300 em học sinh tốt nghiệp THPT du học có học bổng và khoảng 1.000 – 1.500 học sinh, sinh viên du học tự túc, xuất khẩu lao động biết ngoại ngữ và có tay nghề.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tá Vũ Đình Đức, Phòng PA61, Công an Nghệ An cho biết: Hiện, các công ty tư vấn du học trên địa bàn Nghệ An ngày càng tăng, số công ty chưa đăng ký qua Sở Giáo dục và Đào tạo khá nhiều. Nhiều công ty chưa tư vấn đúng thực tế, "vẽ " nên nhiều bức tranh màu “hồng”, thu phí cao.

Trong năm 2017, Công an tỉnh đã điều tra, xác minh khởi tố 8 bị can liên quan đến hoạt động du học về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. 

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.