Nghệ An không có đào rừng tự nhiên

Đức Anh - Nhật Lân

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - “Nghệ An không có đào rừng tự nhiên” là khẳng định của đại diện các cơ quan, lực lượng chức năng, cũng như những cán bộ huyện, xã vùng biên giới.

Ở huyện Quế Phong, từ năm 2016, đã bắt đầu hỗ trợ cho đồng bào Mông ở xã Tri Lễ trồng cây đào. Thời điểm đó, huyện hỗ trợ cho mỗi cây đào người dân trồng 10.000 đồng. Từ năm 2017 đến năm 2019 thì mức hỗ trợ được nâng lên là 20.000 đồng cho mỗi cây đào. Tính ra, từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Quế Phong hỗ trợ người dân với tổng kinh phí là 240 triệu đồng để trồng 13.000 cây đào.

Một cây đào nở sớm ở bản Pà Khốm, xã Tri Lễ. Ảnh: Nhật Lân
Một cây đào nở sớm ở bản Pà Khốm, xã Tri Lễ. Ảnh: Nhật Lân

Theo ông Nguyễn Bá Hiền - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quế Phong, số kinh phí hỗ trợ đồng bào Mông xã Tri Lễ trồng cây đào thuộc nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Việc UBND huyện lựa chọn cây đào để hỗ trợ, xuất phát từ nguyện vọng của người dân, từ sự phù hợp của cây đào với địa hình, khí hậu vùng Tri Lễ, cũng như tiềm năng kinh tế từ loại cây trồng này.

Vườn đào của hộ gia đình ông Và Giống Dê, trong đó gồm cả những cây đào được trồng từ nguồn kinh phí UBND huyện Quế Phong hỗ trợ. Ảnh: Nhật Lân
Vườn đào của hộ gia đình ông Và Giống Dê, trong đó gồm cả những cây đào được trồng từ nguồn kinh phí UBND huyện Quế Phong hỗ trợ. Ảnh: Nhật Lân

Khi hỏi: Ở huyện Quế Phong có đào rừng tự nhiên hay không? Các cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quế Phong cho hay, đã đi hầu khắp địa bàn nhưng không thấy đào rừng tự nhiên; mà chỉ thấy cây đào của đồng bào các dân tộc trồng trong vườn, trong bản, trên nương rẫy; và cây đào đặc biệt nhiều ở khu vực đồng bào Mông sinh sống.

Với Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, anh Xồng Bá Cha, cây đào có một sự gắn bó rất mật thiết với đồng bào Mông. Bất kỳ ở đâu mà đồng bào Mông sinh sống thì đều có cây đào. Xã Tri Lễ có 5 bản Mông, gồm: Huồi Mới, Pà Khốm, Nậm Tột, Huồi Xái, Mường Lống, và một bộ phận ở khu dân cư Minh Châu đều có cây đào. Trong đó, cây đào đặc biệt nhiều ở 2 bản Huồi Mới và Pà Khốm. Cây đào ở đây có 2 dạng, hoặc do người dân tự trồng, hoặc có hỗ trợ kinh phí của huyện Quế Phong. “Số lượng đào trồng rất lớn. Có những hộ dân đang sở hữu cả nghìn gốc đào như hộ ông Và Giống Dê, Và Bá Đà….” - Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ Xồng Bá Cha cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, anh Xồng Bá Cha bên một cây đào cổ thụ ở bản Pà Khốm. Ảnh: Nhật Lân
Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, anh Xồng Bá Cha bên 1 cây đào cổ thụ ở bản Pà Khốm. Ảnh: Nhật Lân

Vậy, ở Tri Lễ có đào rừng tự nhiên không? Anh Xồng Bá Cha trả lời: Tôi sinh ra lớn lên tại đây nhưng cũng chưa thấy cây đào rừng tự nhiên. Nếu có cây đào trên đất rừng, cũng là do người dân trong quá trình làm nương rẫy thì gieo hạt mà mọc lên thôi…”.

Người dân Tri Lễ có băn khoăn gì khi biết về thông tin cấm chặt đào rừng không? “Những ngày qua, người dân cũng có hoang mang. Nhưng chúng tôi giải thích, động viên bà con cứ yên tâm. Đào bà con trồng, thì được bán, được cho. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang mong có hướng dẫn từ trên, để đầu ra cho người trồng đào được thuận lợi…” - Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ Xồng Bá Cha trao đổi.

Ở vùng biên giới Nghệ An, cây mận cũng được trồng rất nhiều bên những cây đào. Ảnh: Nhật Lân
Ở vùng biên giới Nghệ An, cây mận cũng được trồng rất nhiều bên những cây đào. Ảnh: Nhật Lân

Theo một số cán bộ UBND huyện Quế Phong và xã Tri Lễ, thời điểm này của những năm trước đây, đã thấy có thương lái từ các nơi như thành phố Vinh, Hà Nội, Hải Phòng… về thu mua cành đào người dân trồng và đưa từ nước bạn Lào về. Tuy nhiên, hiện nay (ngày 20/1/2021) thì chưa thấy có. “Sở dĩ chúng tôi nói ra điều này vì những người thu mua đào rất dễ nhận biết, họ lên Tri Lễ thường kèm theo xe dàn (loại xe ô tô có thùng lớn, dài) để chở đào…” - một cán bộ xã Tri Lễ trao đổi.

Người dân trồng đào và những người thu mua, kinh doanh đào sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận chuyển đi các nơi. Ảnh: Nhật Lân
Người dân trồng đào và những người thu mua, kinh doanh đào sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận chuyển đi các nơi. Ảnh: Nhật Lân

Theo ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chỉ có đào do người dân trồng, không có đào rừng tự nhiên, thế nên, dịp đầu năm này, Sở chỉ tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng. Còn với đào người dân trồng thì người dân tự quyết định. “Để tạo thuận lợi cho người dân và  đặc biệt là đối tượng thu mua, kinh doanh đào trong quá trình vận chuyển đi các nơi, Sở cũng sẽ giao Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm xác nhận về nguồn gốc, xuất xứ khi họ có nhu cầu…” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tiến Lâm trao đổi.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.