Nghệ An kiến nghị lập Quy hoạch Trung tâm Dịch vụ logistics giai đoạn 2020-2030

(Baonghean.vn) - Để tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động vận tải và dịch vụ logistics do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sáng 17/9, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistic.
Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Cùng dự có đại diện các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải cảng biển và điểm cầu 63 tỉnh, thành.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Cùng dự có đại diện các sở, ngành liên quan.

Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì khai mạc hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh Nguyễn Hải
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khai mạc Hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải
Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tình hình hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistics, trong đó nhấn mạnh trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nhưng cơ bản ngành vẫn giữ được sản lượng vận tải hàng hóa đề ra, các hoạt động vận tải cơ bản vẫn diễn ra bình thường; chỉ số logistics của Việt Nam đứng 39/160 nước tham gia xếp hạng.
Một tải vận tải cỡ lớn đang neo đậu chờ bốc dỡ cảng tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải
Một tàu vận tải cỡ lớn vào bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải
Bên cạnh những kết quả thuận lợi trên, giá cước vận tải biển, giá vận chuyển container từ Việt Nam đi các nước tăng cao; năng lực hạ tầng giao thông, logistics Việt Nam còn nhiều bất cập, chất lượng và năng lực cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong nước chưa cao; mô hình “3 tại chỗ” phát sinh bất cập khi làm chi phí doanh nghiệp gia tăng…
Tại hội nghị, đại diện VCCI, các doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội Vận tải các tỉnh nêu lên một số khó khăn ảnh hưởng đến dịch vụ vận tải và logistics như cước phí vận tải tăng cao, tình trạng thiếu hoặc container rỗng làm ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất vận tải. Các ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao năng lực vận tải, phối kết hợp với nhà vận tải quốc tế xử lý về tình trạng container rỗng.
Xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp giấy đi đường đối với thuyền viên, doanh nghiệp vận tải, giảm giá dịch vụ test Covid để đỡ chi phí cho các doanh nghiệp. Ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và chính sách hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện cho các thuyền viên tiêm đủ 2 mũi được xuất, nhập cảnh, hoặc ra vào bến được thuận lợi hơn.
Đại diện Hiệp hội đại lý môi giới vận tải biển tại TP Hồ Chí Minh phát biểu nêu lên một số khó khăn và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành liên quan và các địa phương tháo gỡ. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện Hiệp hội đại lý môi giới vận tải biển tại TP Hồ Chí Minh phát biểu nêu lên một số khó khăn và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tháo gỡ. Ảnh: Nguyễn Hải

Tham gia hội nghị, đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, hàng hóa thông qua cảng Nghệ An là 8,316 triệu tấn với 1.778 lượt tàu. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng mọi hoạt động tại cảng Cửa Lò vẫn diễn ra bình thường; hoạt động vận tải và logistics theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đang rà soát và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ vận tải kho bãi. Hiện toàn tỉnh có 200 doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu. Năm 2020 và 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn tỉnh ước vẫn tăng 8,45% so với năm 2019.

Nghệ An kiến nghị Bộ xem xét hỗ trợ để giảm giá cước vận tải, chỉ đạo các tỉnh tháo gỡ khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch Covid-19.

Việc kiểm dịch tại các tàu biển vào cảng Cửa Lò được thực hiện nghiêm túc nhưng khâu kiểm dịch được tiến hành ngoài khu neo cảng Cửa Lò nên thời điểm từ 18 giờ đến 6 giờ hàng ngày gặp nhiều khó khăn, các tàu nhỏ chạy tuyến nội địa gặp khó khi kiểm dịch theo giờ hành chính; ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và công nhân, cán bộ tại các cảng.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị với Bộ Giao thông Vận tải từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị với Bộ Giao thông Vận tải từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên cơ sở đánh giá thực trạng hạ tầng vận tải biển và dịch vụ Logistics, Nghệ An đề xuất Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải có chính sách hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19; quan tâm và có định hướng cụ thể hơn trong xây dựng Quy hoạch Trung tâm Logistics tại Nghệ An giai đoạn 2020- 2030; tiếp tục đầu tư hạ tầng phục vụ logistics trên địa bàn; sớm triển khai tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào) qua đó kết nối cửa khẩu Thanh Thủy với nước bạn Lào.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các cục, vụ, các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải biển cũng như các tỉnh, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp giải đáp; đồng thời giao đại diện các Cục trực thuộc Bộ giải đáp, gỡ vướng mắc. Các nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành khác, Bộ sẽ ghi nhận, để chuyển các bộ liên quan xem xét trả lời hoặc trình Chính phủ cho ý kiến tháo gỡ.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.