Nghệ An: Kim ngạch xuất khẩu phấn đấu đạt 855 triệu USD

(Baonghean.vn) - Hiện nhiều sản phẩm xuất khẩu của Nghệ An đã có chất lượng đạt tiêu chuẩn vào các nước như Nhật Bản, Mỹ, Đức,…là những thị trường đòi hỏi về các tiêu chuẩn rất cao đối với các sản phẩm trước khi được nhập vào.

Chiều 17/3, Sở Công thương tổ chức tổng kết công tác xuất nhập khẩu năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017; triển khai đề án xuất nhập khẩu . Đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Nghệ An đạt hơn 847 triệu USD, hoàn thành vượt mức 24,6% so với chỉ tiêu kế hoạch năm. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu 30 mặt hàng đến các thị trường nước ngoài, trong đó có 2 mặt hàng đạt kim ngạch trên 90 triệu USD; 9 mặt hàng đạt kim ngạch từ 10 - 90 triệu USD.

Năm 2016, nhóm hàng dệt may vươn lên vị trí dẫn đầu, có mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khá, đạt 170 triệu USD. Tiếp đến là dăm gỗ do 3 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu với kim ngạch đạt hơn 93 triệu USD.

Có 129 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, trong đó có 36 doanh nghiệp đạt kim ngạch từ 3 triệu trở lên; thị trường xuất khẩu được mở rộng từ 66 nước năm 2015, lên 74 nước năm 2016. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Huyền
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Huyền

Trong năm 2016  có 116 doanh nghiệp tham gia hoạt động nhập khẩu, đạt kim ngạch 500 triệu USD, chủ yếu là máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu, phân bón, gỗ các loại … phục vụ sản xuất và chế biến xuất khẩu.

Tuy nhiên, quy mô xuất khẩu vẫn còn nhỏ bé so với tiềm năng và yêu cầu phát triển; kim ngạch xuất khẩu bình quân theo đầu người vẫn đạt thấp so với mức bình quân chung của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng nhưng vẫn chưa thực sự vững chắc, hiệu quả chưa cao; số mặt hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp còn phụ thuộc vào nguồn hàng ngoại tỉnh và thị trường ngoài nước (như tinh bột sắn, hạt tiêu, sản phẩm gỗ…).

Trao bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu. Ảnh: Thu Huyền
Trao bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu. Ảnh: Thu Huyền

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xuất nhập khẩu trên địa bàn. Các nhóm mặt hàng chủ lực của tỉnh như dệt may, hoa quả và nước hoa quả, các sản phẩm đá… có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh so với năm 2015. Nhiều sản phẩm xuất khẩu đã có chất lượng đạt tiêu chuẩn vào các nước như Nhật Bản, Mỹ, Đức,…là những thị trường đòi hỏi về các tiêu chuẩn rất cao đối với các sản phẩm trước khi được nhập vào.

Công tác thu mua, tiêu thụ hàng hoá nông lâm hải sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá tốt. Không xảy ra tình trạng ứ đọng sản phẩm, kể cả lạc nhân, chè xanh, lâm sản, thuỷ hải sản, sắn,…

Để chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 855 triệu USD năm 2017 và 1,2 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu Đề án phát triển xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đề ra, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hoá, tạo nguồn hàng xuất khẩu. Khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, đặc biệt đối với các doanh nghiệp dệt may, chế biến khoáng sản, chế biến hoa quả, chế biến thủy hải sản xuất khẩu là những mặt hàng chủ lực của tỉnh đã và đang có thể tăng mạnh cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu trong năm 2017; Tích cực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Nghệ An đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu, tạo nguồn hàng xuất khẩu phong phú.   

Dệt may đang là nhóm hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An. Ảnh: Thu Huyền
Dệt may đang là nhóm hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An. Ảnh: Thu Huyền

Về phía các doanh nghiệp chủ động tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, đổi mới tư duy, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tăng nhanh kim ngạch xuất nhập khẩu.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện đẩy mạnh xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Thu Huyền

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.