Nghệ An: Kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Năm 2018, Nghệ An có 163 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, trong đó có hơn 30 doanh nghiệp đạt kim ngạch từ 3 triệu USD trở lên.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh Việt Phương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Phương
Chiều 16/1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động xuất, nhập khẩu năm 2018, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất, nhập khẩu năm 2019. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.
Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá, đạt 1.050 triệu USD, tăng 6,127% so với 2017, vượt 5,31% kế hoạch; trong đó kim ngạch hàng hóa  đạt 720 triệu USD, tăng 3,44% so với 2017.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2018. Ảnh Việt Phương
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2018. Ảnh Việt Phương

Năm 2018, có 50 mặt hàng/nhóm mặt hàng được xuất khẩu, trong đó có 3 mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD; 10 mặt hàng đạt kim ngạch từ 10 - 100 triệu USD. Các nhóm mặt hàng chủ lực của tỉnh như dệt may, hoa quả chế biến, sản phẩm đá các loại, sản phẩm từ sắn…có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. 

Thị trường xuất khẩu được mở rộng lên 121 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2018. Nhiều sản phẩm xuất khẩu đã có chất lượng đạt tiêu chuẩn vào các nước như Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ, Đức,…là những thị trường đòi hỏi về các tiêu chuẩn rất cao đối với các sản phẩm trước khi được nhập vào.

Công tác thu mua, tiêu thụ hàng hóa nông, lâm, hải sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá tốt. Không xảy ra tình trạng ứ đọng sản phẩm, kể cả các mặt hàng nông sản.

Tuy vậy, tại hội nghị này, Sở Công Thương cũng chỉ rõ: Kim ngạch XNK tuy có tăng trưởng nhưng còn thấp so với bình quân cả nước. Nghệ An còn thiếu sản phẩm hàng hóa xuất khẩu chủ lực, còn phụ thuộc vào nguồn hàng ngoại tỉnh hoặc nước ngoài như tinh bột sắn, hạt tiêu, sản phẩm gỗ, hoa quả tươi…

Quy mô xuất khẩu còn nhỏ, manh mún nên chịu chi phí cao, khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các tỉnh bạn. Thị trường xuất khẩu được mở rộng, tuy nhiên vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc (chiếm 51,2% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Năm 2019, chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2019 là 1.090 triệu USD, trong đó: xuất khẩu hàng hóa 780 triệu USD, dịch vụ thu ngoại tệ và xuất khẩu lao động 310 triệu USD.
Bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh Việt Phương
Bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Việt Phương

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đã nêu một số khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu; mong muốn các sở, ngành, địa phương tạo nguồn hàng phục vụ xuất khẩu; tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận. Đồng thời, quan tâm xây dựng hạ tầng phục vụ xuất khẩu, hạ tầng Logistics trên địa bàn tỉnh.

Trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, những băn khoăn, vướng mắc của doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh, Sở Công Thương trả lời, ghi nhận.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh ghi nhận, biểu dương cộng đồng doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương về những kết quả đạt được trong hoạt động xuất, nhập khẩu. Đồng thời nhấn mạnh: Năm 2019 là năm quan trọng, năm “nước rút” trong thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Vì thế, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 12 - 14%/năm và đạt 1,2 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu đã đề ra, năm 2019 cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho 5 doanh nghiệp có nhiều thành tích trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2018. Ảnh Việt Phương
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 5 doanh nghiệp có nhiều thành tích trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2018. Ảnh: Việt Phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Nghệ An đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu; Có giải pháp quan trọng tạo đột phá trong việc xây dựng nguồn hàng xuất khẩu phong phú, gia tăng kim ngạch xuất khẩu; Đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hóa, tạo nguồn hàng xuất khẩu; cải cách hành chính, hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu; Xây dựng hạ tầng phục vụ xuất khẩu, hạ tầng Logistics trên địa bàn tỉnh…

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể đã có nhiều thành tích trong hoạt động xuất, nhập khẩu năm 2018.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…