Nghệ An lần đầu tiên cấp giấy phép lái xe quốc tế

(Baonghean.vn) - Từ ngày 5/5, Sở GTVT Nghệ An bắt đầu chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế cho các công dân có nhu cầu sử dụng. Giấy phép lái xe (GPLX) này sẽ có hiệu lực lưu hành tại 73 quốc gia trên thế giới.

Người dân đến làm thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Sở GTVT Nghệ An.
Người dân đến làm thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Sở GTVT Nghệ An.

Ông Đinh Văn Nam - Trưởng phòng Quản lý Phương tiện và người lái Sở GTVT Nghệ An cho biết: Nghệ An là địa phương đầu tiên trong khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ thực hiện việc cấp GPLX quốc tế cho người dân. Tất cả nhân dân có nhu cầu đều có thể làm hồ sơ và nộp hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế ngay tại Sở GTVT.

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, GPLX quốc tế chỉ có giá trị sử dụng khi ở nước ngoài (các nước tham gia công ước Vienna), còn khi ở Việt Nam, người tham gia giao thông vẫn phải mang theo GPLX hiện hành.

Mẫu giấy phép lái xe quốc tế.
Mẫu giấy phép lái xe quốc tế.

Cũng theo ông Nam cho biết, GPLX quốc tế có thời hạn theo quy định tối đa là 3 năm. Trên GLPX in 4 thứ tiếng cơ bản là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp GPLX đó.

Sau 1 tuần, Sở GTVT đã cấp được 10 GPLX quốc tế cho người có nhu cầu. Đa số những người làm hồ sơ xin cấp loại giấy phép lái xe này đều công tác và làm việc tại nước ngoài.

Người Việt Nam hoặc nước ngoài (có thẻ thường trú tại Việt Nam) có nhu cầu làm GPLX quốc tế chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang GPLX đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, hộ chiếu đến bộ phận một cửa tại Sở GTVT Nghệ An để làm thủ tục. Lệ phí cho mỗi lần cấp là 135.000 đồng.

Trong vòng 3 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Sở sẽ cấp GPLX quốc tế cho người dân. Được biết, GPLX quốc tế được cấp cho công dân Việt Nam sẽ có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 73 quốc gia tham gia Công ước Vienna năm 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna).

Hà An

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.