Nghệ An lấy ý kiến điều chỉnh hệ số môn thi tuyển sinh vào lớp 10

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những giải pháp của Nghệ An nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là với bộ môn Ngoại ngữ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa hoàn thành việc lấy ý kiến về hệ số điểm các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Theo đó, Sở đã tổ chức lấy ý kiến từ các phòng GD&ĐT, trường THCS, trường THPT về việc thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 với các môn thi và hệ số là: 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hệ số 1.

Tiết học ngoại ngữ của học sinh Trường THCS Quang Trung (huyện Hưng Nguyên). Ảnh: Mỹ Hà
Tiết học Ngoại ngữ của học sinh Trường THCS Quang Trung (Hưng Nguyên). Ảnh: Mỹ Hà

Qua việc thăm dò ý kiến, kết quả cho thấy, trong số 21 phòng giáo dục và đào tạo và 400 trường THCS có 18 phòng đồng ý với phương án này (tỷ lệ 85,71%), số phòng không đồng ý là 3 phòng (tỷ lệ 14,29%); số trường THCS đồng ý là 289 trường (tỷ lệ 72,25%) và số trường không đồng ý là 111 trường (tỷ lệ 27,75%). 

Ở bậc THPT, qua lấy ý kiến 90 trường, có 85 trường trả lời. Trong đó, có 79 trường đồng ý với phương án này (tỷ lệ 92,94%) và số trường không đồng ý là 6 trường (tỷ lệ 7,06%).

Từ khoảng 5 năm trở lại đây, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An liên tục có sự điều chỉnh từ việc tổ chức 3 môn thi (trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, môn còn lại là 1 môn bốc thăm ngẫu nhiên).  Đến năm học 2018 - 2019,  ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, môn thi thứ 3 là môn tổ hợp (gồm Ngoại ngữ và 1 môn thuộc tổ hợp môn KHTN và 1 môn thuộc tổ hợp KHXH). Từ 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Nghệ An trở lại áp dụng 3 môn thi ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đó là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Tất cả các kỳ thi này, Toán và Ngữ văn được tính điểm số 2 và môn còn lại được tính điểm số 1.

Như vậy, so với cách lấy điểm truyền thống thì phương án mới mà Sở Giáo dục và Đào tạo vừa lấy ý kiến có sự thay đổi khá nhiều khi cả 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều tính điểm số 1. 

Việc thay đổi này được căn cứ theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/10/2020 của Bộ GD&ĐT vềsửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT; Quyết định số 2445/QĐ-UBND ngày 23 tháng 7 năm 2020 về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030” và căn cứ vào tình hình dạy học ngoại ngữ ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Việc điều chỉnh hệ số về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển sinh của các nhà trường. Mục đích của Sở Giáo dục và Đào tạo là thay đổi hệ số trong xét tuyển để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở các nhà trường và khuyến khích việc học ngoại ngữ ở tất cả các học sinh.
Việc lấy điểm cùng một hệ số sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở các nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà
Việc lấy điểm cùng một hệ số sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở các nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà

Trên thực tế, phương án lấy điểm cùng hệ số cũng đã được Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trên cả nước áp dụng. Tại Nghệ An, với mục đích nâng cao chất lượng học ngoại ngữ, trong 2 năm trở lại đây, tỉnh cũng có nhiều chính sách như ưu tiên tuyển thẳng những học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vào các trường chuyên, trường THPT công lập và tuyển thẳng vào lớp 6 ở một số trường trọng điểm chất lượng cao.

Dự kiến, sau khi lấy ý kiến từ các nhà trường, Sở sẽ xem xét lại và sớm áp dụng trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.