Nghệ An: 'Loạn' bánh kẹo trôi nổi dịp cận Tết

(Baonghean.vn) - Cận Tết, nhu cầu mua sắm các loại bánh kẹo, mứt, các loại hạt tăng cao. Ở các chợ dân sinh, các mặt hàng này được bày bán tràn lan với giá cả đa dạng, song đáng nói là hầu hết các sản phẩm bánh kẹo này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng.
Bánh kẹo mứt trôi nổi bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: T.P
Bánh kẹo mứt trôi nổi bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: T.P

Đình Tây chợ Vinh nơi tập trung các mối đổ sỉ các loại hàng bánh, kẹo, mứt, các loại hạt phục vụ thị trường Tết. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường có phần trầm lắng hơn, không sôi động bằng các năm trước. Tuy nhiên, lượng hàng hóa vẫn được nhập về đa dạng, phong phú. 

Bước chân vào các gian hàng, khách dễ hoa mắt trước hàng chục loại bánh kẹo, mứt đủ sắc màu được đựng trong các túi bóng trong suốt, trong các rổ, sọt nhựa, các thùng giấy. Kẹo dẻo, thạch, bánh quy, kẹo sô-cô-la… các loại với nhiều màu sắc, kiểu dáng bắt mắt với đủ thứ chữ từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc… Song lại rất khó tìm kiếm các thông tin cơ bản về sản phẩm như: Nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng. 

Khi được hỏi về hạn sử dụng của các sản phẩm bánh kẹo, người bán trưng ra cho khách một mẩu giấy như thế này và ngày sản xuất được điền bằng bút bi. Ảnh: T.P
Khi được hỏi về hạn sử dụng của các sản phẩm bánh kẹo, người bán trưng ra cho khách một mẩu giấy như thế này và ngày sản xuất được điền bằng bút bi. Ảnh: T.P

Theo quan sát, hầu hết các loại bánh kẹo mứt này đều không có hạn sử dụng trên bao bì, thông tin về nguồn gốc xuất xứ được in bằng dòng chữ nhỏ xíu, mờ; nhiều loại thì cả bao bì 5-10kg chỉ có một miếng giấy bằng hộp diêm ghi sơ sài nguồn gốc, thành phần và ngày sản xuất được viết bằng bút bi… Riêng đối với những loại kẹo bánh được tiểu thương giới thiệu là “nhập ngoại” thì không có phụ đề tiếng Việt, cũng không có hạn sử dụng trên các sản phẩm. Nhất là các loại mứt: dừa, bí, khoai tây, gừng, ki-wi, dâu tây và các loại hạt như hạt hướng dương, hạt thông, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười… đều được bày bán lộ thiên, không có bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng. 

Giá cả của các loại sản phẩm này khá rẻ, chỉ từ 25.000 đồng – 200.000 đồng/kg. 

Tràn lan bánh kẹo
Tràn lan bánh kẹo "na ná" các thương hiệu nổi tiếng. Ảnh: T.P

Khi được hỏi về nhãn mác, hạn sử dụng, chị V.T.H, chủ một quầy hàng kẹo bánh ở đình Tây chợ Vinh cho biết: “Giá rẻ, hàng đẹp là do không tốn kém chi phí bao bì sản phẩm. Hàng được nhập về theo đầu yến, theo các túi bóng lớn để thuận tiện cho khách mua sỉ, mua lẻ. Nhãn mác, hạn sử dụng có ở bao bì lớn, nay xé lẻ ra để bán nên không có đâu. Thử “ngon – bổ - rẻ” thì mua chứ quan tâm làm gì bao bì nhãn mác”. 

Có cung ắt có cầu, do giá rẻ, mẫu mã đa dạng, bắt mắt nên các loại kẹo, mứt, các loại hạt này vẫn thu hút lượng lớn người mua, nhất là người dân các huyện. Chị T.D, chủ một đại lý ở đường Ngô Đức Kế cho biết: “Bánh kẹo đa dạng lắm. Loại thật thì giá đắt, loại nhái thì rẻ. Khách ưng loại nào có loại đó. Cửa hàng chúng tôi bán lẻ ít lắm, chủ yếu xuất sỉ cho các đại lý vùng nông thôn. Cả mùa Tết thì lượng hàng bánh kẹo lên đến đầu tấn. Bánh kẹo, mứt bán theo cân thì nhập chủ yếu từ Hà Nội, Trung Quốc về. Khách đến mua, họ chỉ quan tâm đến giá cả chứ ít người hỏi về hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ”.

Bên cạnh các loại bánh kẹo bán theo cân, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng thì rất nhiều cửa hàng, đại lý bánh kẹo ở Vinh và các huyện bày bán tràn lan các loại bánh kẹo nhái thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, rất khó để phân biệt đâu là hàng chính hãng, đâu là hàng “ăn theo” bởi nhìn phía ngoài rất giống nhau, chỉ có mức giá là chênh nhau khá nhiều. 

Mực khô, bò khô, ruốc bông được đựng trong những túi bóng lớn và đều
Mực khô, bò khô, ruốc bông được đựng trong những túi bóng lớn và đều "3 không": không hạn sử dụng, không nguồn gốc xuất xứ, không thành phần. Ảnh:T.P

Không chỉ bánh kẹo, tại các gian hàng khô ở các chợ dân sinh, các loại cá khô, mực khô, tôm nõn… cũng được bày bán đa dạng, phong phú vào dịp cận Tết. Điều đáng nói, tất cả các mặt hàng này đều không có bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng. Khi người mua thắc mắc thì được chủ hàng trả lời là hàng mới, đảm bảo chất lượng bằng uy tín, danh dự. Bên cạnh đó, các mặt hàng như giò chả, xúc xích, ruốc bông, chân giò rút xương, thịt xông khói, lạp xưởng… cũng chung tình trạng “ba không” (Không nguồn gốc xuất xứ, không bao bì nhãn mác, không hạn sử dụng). 

Cận Tết là thời điểm hàng giả hàng nhái tràn lan thị trường và diễn biến phức tạp. Trước khi chờ các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, xử lý thì mỗi người tiêu dùng cần phải hết sức cẩn trọng trong việc mua sắm dịp Tết. 

Trong đợt cao điểm này, lực lượng quản lý thị trường đã ra quân kiểm tra, kiểm soát, thu giữ và tiêu hủy nhiều loại bánh kẹo, mứt, rượu bia, thuốc lá... không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: T.P
Trong đợt cao điểm này, lực lượng quản lý thị trường đã ra quân kiểm tra, kiểm soát, thu giữ và tiêu hủy nhiều loại bánh kẹo, mứt, rượu bia, thuốc lá... không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: T.P

Cục Quản lý thị trường Nghệ An mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2021; trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, Cục đã chỉ đạo các tổ, đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại các trung tâm thương mại, chợ, đại lý bán sỷ, lẻ, tạp hóa... Trong đó, tập trung vào nhóm sản phẩm tiêu thụ mạnh trong dịp tết như rượu, bia, bánh, kẹo, mứt; thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến; nước giải khát; Tăng cường hậu kiểm, lấy mẫu sản phẩm kiểm nghiệm các tiêu chuẩn theo quy định và nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.