Nghệ An: Lượng kiều hối gửi về giảm 50 triệu USD

(Baonghean.vn) - Đại dịch Covid-19 bùng phát kéo dài, khiến số lượng con em đi XKLĐ giảm, cùng đó là việc làm của con em đang ở nước ngoài gặp khó khăn, khiến lượng kiều hối gửi về địa phương giảm so với năm trước ước khoảng 50 triệu USD.
Xã Sơn Thành .... Ảnh: Xuân Hoàng
Nông thôn xã Sơn Thành đổi mới. Ảnh: Xuân Hoàng

Xã Sơn Thành (Yên Thành) có thể nói là địa phương có số lượng con em đang lao động ở nước ngoài nhiều nhất tỉnh hiện nay. Theo thống kê, toàn xã Sơn Thành hiện có 1.600 người đang lao động ở các nước. Tuy nhiên, năm 2021 này, nhiều con em lao động ở nước ngoài bị giảm thu nhập, do dịch Covid-19 kéo dài.

Ông Nguyễn Hữu Sáu - Chủ tịch UBND xã Sơn Thành cho biết: Các năm trước, ước tính mỗi năm lao động ở nước ngoài gửi về cho người thân khoảng 15 - 17 triệu USD (tương đương 400 tỷ đồng), tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nguồn kiều hối giảm đáng kể. Riêng năm 2021, ước tính lượng kiều hối gửi về khoảng chỉ trên 10 triệu USD.

Xã Nghi Văn là một trong những địa phương có số lao động làm việc ở nước ngoài lớn nhất huyện Nghi Lộc. Ông Đoàn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay toàn xã có hơn 500 con em đang lao động tại các nước châu Âu, Nhật, Hàn Quốc… Thời điểm chưa có dịch Covid-19, mỗi năm con em trong xã gửi về lượng kiều hối gần 200 tỷ đồng (khoảng 9 triệu USD), nhưng năm 2021 này ước khoảng 90 tỷ đồng.
Xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc ngày càng giàu đẹp hơn, nhờ một phần từ nguồn kiếu hối gửi về hàng năm của con em lao động ở nước ngoài. Ảnh: Xuân Hoàng
Xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc ngày càng giàu đẹp hơn, nhờ một phần từ nguồn kiều hối gửi về hàng năm của con em lao động ở nước ngoài. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo ông Phan Minh Khuê -  Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Yên Thành cho biết: Toàn huyện có khoảng hơn 17.000 người đang làm việc tại nước ngoài. Mỗi năm, lao động ở nước ngoài gửi về quê khoảng trên dưới 200 triệu USD. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu, rộng đến việc làm, thu nhập của người lao động ở nước ngoài, dẫn tới lượng kiều hối bị ảnh hưởng, năm 2021 lượng kiều hối giảm khoảng 15 triệu USD so với năm trước.

Theo ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết, năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 42.000 lao động, trong đó có 11.382 người đi XKLĐ ở nước ngoài. Tuy nhiên, so với năm 2019 toàn tỉnh giảm hơn 1.000 người (năm 2019 có 13.662 người), nhưng so với năm 2020 thì năm nay tăng 664 người (năm 2020 có 10.718 người).

Lượng kiều hối năm 2021 gửi về địa phương ước khoảng 500 triệu USD, giảm ước khoảng 50 triệu USD so với năm 2020 (tương đương hơn 1.000 tỷ đồng). Nguyên nhân lượng kiều hối năm nay giảm là do dịch Covid-19 kéo dài trên thế giới đã ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của con em ở nước ngoài./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.