Nghệ An: Một cán bộ hưu trí cùng con trai sản xuất tài liệu, con dấu giả

(Baonghean.vn) - Là cán bộ hưu trí, hiểu biết pháp luật, nhưng vì lòng tham, bất chấp pháp luật, Nguyễn Thị Hương đã hai lần tham gia vào đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đáng buồn hơn, con trai Hương, Trần Đăng Khương - một kỹ sư Bưu chính Viễn thông cũng tham gia vào đường dây này.
Trong những ngày đầu của tháng 4/2016, Phòng ANĐT (Công an tỉnh Nghệ An) nhận được tin báo tin có một đường dây làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức quy mô lớn. Đối tượng cầm đầu là người đàn bà khoảng trên 60 tuổi. 
Đối tượng Nguyễn Thị Hương cùng tang vật
Đối tượng Nguyễn Thị Hương cùng tang vật.
Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ các trinh sát thấy nổi lên một nhóm đối tượng làm giả bằng cấp để hợp thức hóa thủ tục đi XKLĐ đối với những người có nguyện vọng. Xét thấy hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng là hết sức nghiêm trọng, gần chục trinh sát viên, điều tra viên được triển khai khoanh vùng, sàng lọc đối tượng nghi vấn, nhất là các đối tượng đã có tiền án, tiền sự, các kỹ sư mới tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm. 
Các công cụ dùng để sản xuất giấy tờ con dấu giả
Các công cụ dùng để sản xuất giấy tờ con dấu giả.
Theo nhận định của Cơ quan ANĐT để “sáng chế” ra các loại giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức đối tượng phải hiểu biết về công nghệ thông tin, cách thao tác sử dụng máy in,  pha chế màu...đặc biệt là cách thức chế bản để làm giả các tài liệu.
Từ nhận định trên, sau gần 2 tuần điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan ANĐT phát hiện một đối tượng lén lút giao bằng tốt nghiệp của một số trường THPT và một số văn bằng, chứng chỉ khác ( nghi là văn bằng, chứng chỉ giả). 
Các mẫu con dấu giả
Các mẫu con dấu giả.
Kế hoạch giăng lưới bắt quả tang các đối tượng trên được triển khai. Ngày 13/4, tổ công tác Phòng an ninh điều tra bắt quả đối tượng Hoàng Đình Đông (SN 1973), trú tại phường Nghi Hòa ( TX Cửa Lò) đang có hành vi giao dịch trao bằng giả cho một số học sinh có nhu cầu làm thủ tục du học tại Hàn Quốc.
Theo lời khai của đối tượng, Đông là người tìm mối đối với những người có nhu cầu làm giấy tờ giả rồi báo lại cho bà Nguyễn Thị Hương (SN 1954), trú tại khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập, TP.Vinh. Toàn bộ giấy tờ giả sau đó được bà Hương giao cho con trai là Trần Đăng Khương.  
Bằng tốt nghiệp giả bị thu giữ
Bằng tốt nghiệp giả bị thu giữ.
Từ lời khai của Hoàng Đình Đông, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 14/4, một tổ công tác của Phòng ANĐT đã mật phục, bắt quả tang Nguyễn Thị Hương khi đối tượng này đang trao một số giấy tờ giả (bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp của một số trường cao đẳng, đại học) cho khách hàng. Thị Hương khai, tất cả các văn bằng trên đều là bằng giả. 
Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật
Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật.
Được biết, năm 2006, Nguyễn Thị Hương cũng tham gia vào đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 18 tháng tù treo. Những tưởng, sau 10 năm, Nguyễn Thị Hương thực sự ân hận với lầm lỗi của mình, nhưng không ngờ thêm 1 lần nữa người đàn bà này lại tái phạm. Đáng buồn hơn, Nguyễn Thị Hương còn lôi cả con trai mình vào vòng lao lý...
Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Hương, cơ quan điều tra thu giữ 3 máy in, 1 máy laptop, cùng các loại  bằng được làm giả, các con dấu giả đã được chế bằng vi tính, như con dấu Trường THPT Nghi Lộc 4; con dấu UBND xã Hưng Lộc; con dấu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; con dấu của một trung đoàn trong quân đội; chứng thực bản sao, chữ ký lãnh đạo...cùng các loại phôi và hàng trăm tài liệu khác liên quan đến làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.
                                                                            Thành Vinh

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.