Nghệ An: Nắng như đổ lửa, chanh khô quắt trên cây

(Baonghean.vn) - Về vùng chanh Hưng Nguyên (Nghệ An) vào thời điểm này, nhiều người không khỏi xót xa trước hình ảnh những quả chanh khô quắt, cháy đen ngay trong mùa thu hoạch mà nguyên nhân chính là do nắng nóng kéo dài thời gian qua.
Trái với cảnh cây chanh trĩu quả, thu hoạch "không ngớt tay" các năm trước, những ngày này, bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên) chỉ biết đếm từng cây, mót từng quả chanh còn tươi để bán cho thương lái. Có những hôm chỉ hái được ít quả, gia đình để dùng dần.
Những quả chanh chết cháy, héo khô trên cây ngay trong chính vụ thu hoạch. Ảnh: Quang An
Những quả chanh chết cháy, héo khô trên cây ngay trong chính vụ thu hoạch tại xã Hưng Yên Nam. Ảnh: Quang An

Bà Hoa thở dài: "Chanh chủ yếu được trồng trên sườn đồi, có độ dốc cao, nguồn nước vốn đã hiếm thì lại gặp hạn hán khốc liệt cả tháng qua khiến hàng chục cây chanh của gia đình chết khô, những cây còn lại đang héo quắt, chờ chết từng ngày...".

Đó cũng là tình cảnh chung của hàng trăm hộ dân trồng chanh tại xã Hưng Yên Nam - vùng chanh lớn nhất huyện Hưng Nguyên khi chiếm đến 50% diện tích chanh toàn huyện. Theo quan sát của P.V, cây chanh năm nay sinh trưởng kém, lá héo vàng, quả khô quắt, cháy đen dưới trời nắng như đổ lửa thời gian qua. 
Một số cây chanh đã bị chặt bỏ vì không thể sinh trưởng tiếp được dưới thới tiết nắng nóng. Ảnh: Quang An
Một số cây chanh đã bị chặt bỏ vì không thể sinh trưởng tiếp được dưới thới tiết nắng nóng. Ảnh: Quang An

Bà Nguyễn Thị Yến - Cán bộ nông nghiệp xã Hưng Yên Nam cho biết: Toàn xã có 200 ha chanh, tuy nhiên, có đến 60% diện tích hiện đang chết dần dưới nắng nóng kỷ lục, nếu 1 tuần tới không có mưa thì vụ chanh năm nay coi như thất bại hoàn toàn vì gần như toàn bộ diện tích chanh sẽ bị xóa sổ.

Điều đáng nói, mặc dù chanh đang chết khô từng ngày nhưng việc cứu chanh hiện nay là "bất khả kháng" do nguồn nước tại địa phương đã khô hạn. Chưa kể đến việc, nếu muốn có nước thì người dân phải thuê máy khoan, đồng thời kéo dây nước lên đồi để tưới chanh, vừa tốn công sức, chi phí mà việc hái chanh để bán cũng không bù lại đủ tiền công. Do đó, một số hộ đành bất lực nhìn chanh chết từng ngày.
Một số chanh mót được cũng vàng úa, ít nước nên bị thương lái ép giá. Ảnh: Quang An
Một số chanh mót được cũng vàng úa, ít nước nên bị thương lái ép giá. Ảnh: Quang An

Do chanh năm nay bị khô héo, những quả chanh mót được cũng vàng úa, lượng nước ít, do đó thương lái rất kén thu mua. Nếu thời điểm cách đây 2 tháng, lúc chưa bị hạn, chanh còn tươi xanh, giá chanh dao động từ 23.000 - 25.000 đồng/kg thì hiện nay, giá chanh chỉ còn từ 10.000 - 12.000 đồng/kg mà vẫn khó bán.

Một số hộ có điều kiện đã khoan nước và bơm cứu chanh. Ảnh: Quang An
Một số hộ có điều kiện đã khoan nước và bơm cứu chanh. Ảnh: Quang An

Không chỉ xã Hưng Yên Nam mà tại các xã Hưng Yên Bắc, Hưng Tây, Hưng Trung... diện tích chanh cũng lâm vào cảnh "sống mòn" dưới nắng nóng khắc nghiệt. Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện Hưng Nguyên, toàn huyện có 400 ha chanh, nếu thời gian tới không có mưa, phần lớn diện tích chanh sẽ phải chặt bỏ và trồng lại trong những năm tiếp theo.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.