Nghệ An: Người dân các xã vùng uy hiếp chủ động ứng phó dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Quỳnh Lưu là huyện đầu tiên ở Nghệ An vừa công bố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại xã Quỳnh Mỹ. Hiện chính quyền địa phương và các hộ chăn nuôi lợn vùng uy hiếp đang tập trung cao độ, lên các phương án phòng ngừa, không để dịch lây lan.

Sau khi công bố dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại hộ ông Hoàng Văn Lan ở xóm 7, xã Quỳnh Mỹ với tổng đàn lợn được tiêu hủy là 22 con, hiện nay, các hộ chăn nuôi trong và ngoài vùng dịch đang tập trung cao độ để phòng ngừa dịch bệnh, ngăn chặn lây lan.

Là xã giáp ranh, cách ổ dịch ở xã Quỳnh Mỹ khoảng hơn 1 km, gia đình ông Hồ Đăng Quang ở xóm 13, xã Quỳnh Lâm đang triển khai ứng phó, chủ động các phương án chống dịch. Gia đình ông Quang hiện có 70 con lợn thịt, trọng lượng từ 100 - 110 kg/con. 

Quỳnh Lưu ứng phó dịch tả lợn châu Phi

Chốt kiểm dịch tả lợn châu Phi tại xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu) được bố trí người phun tiêu độc khử trùng cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Việt Hùng

Ông Quang cho biết, trước khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ở địa bàn Quỳnh Mỹ, ông đã chủ động rắc vôi bột, phun tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại. Tuy nhiên, từ khi dịch xuất hiện ngay gần trại lợn của mình thì ngoài vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, rắc vôi bột, ông còn làm gác chắn cách chuồng 500 mét để hạn chế xe cộ, người ra vào chuồng.

"Dịch tả lợn châu Phi lan rất nhanh, nếu không phòng ngừa kịp thời khi dịch xuất hiện sẽ gây thiệt hại lớn đến kinh tế. Cả 4 tháng trời chăm sóc, nếu bán đi cũng được hơn 35 triệu đồng, tuy nhiên, do có dịch nên gia đình phải tiếp tục nuôi và chủ động phòng chống", ông Quang chia sẻ.

Quỳnh Lưu ứng phó dịch tả lợn châu Phi

Người dân xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu) chủ động phòng dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Việt Hùng

Xã Quỳnh Lâm có khoảng trên 30 hộ chăn nuôi lợn, trong đó có 3 hộ nuôi hơn 150 con lợn thịt nằm giáp ổ dịch trong bán kính từ 1 - 1,5 km. Xác định công tác phòng ngừa là biện pháp cần thiết nhất, hiện nay các hộ đang tập trung ứng phó.

Theo báo cáo từ Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu, sau khi công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại xã Quỳnh Mỹ, đơn vị rà soát các xã nằm trong vùng uy hiếp của dịch như Quỳnh Lâm, Quỳnh Hoa, Ngọc Sơn và thị trấn Cầu Giát để có hướng chỉ đạo. Theo thống kê sơ bộ, 4 xã giáp ranh hiện có khoảng hơn 2.000 con lợn, tập trung nhiều nhất ở xã Quỳnh Lâm hơn 1.000 con; Quỳnh Hoa 700 con...

Trước những cấp bách về phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trạm Thú y Quỳnh Lưu tiến hành họp và phân công cán bộ nắm địa bàn để phối hợp với Ban thú y các xã tổ chức phun tiêu độc khử trùng. Trước khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn, đơn vị đã chuẩn bị 600 lít hóa chất để cấp phát cho các hộ chăn nuôi lớn.

Quỳnh Lưu ứng phó dịch tả lợn châu Phi

Toàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng 42.000 con lợn; trong đó có 25 trang trại, gia trại nuôi lợn. Ảnh: Việt Hùng

"Hiện tại chúng tôi tập trung cán bộ túc trực tại vùng dịch và các xã giáp ranh để theo dõi, nắm bắt tình hình. Đồng thời đề nghị Chi cục Thú y tỉnh cấp thêm hóa chất để phun tiêu độc khử trùng. Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo các hộ dân tự mua thuốc để phun tiêu độc và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, rắc vôi xung quanh chuồng để phòng dịch", ông Trần Minh Quân, quyền Trưởng trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện đang lập 2 chốt kiểm dịch tả lợn châu Phi tại xã Quỳnh Mỹ (vùng dịch) đoạn tiếp giáp Quốc lộ 48B. Dự kiến, huyện sẽ lập thêm một số chốt tại các xã bị uy hiếp của dịch để kiểm soát các phương tiện qua lại, tránh lây lan ra diện rộng.

Quỳnh Lưu hiện có khoảng 42.000 con lợn, trong đó có 25 trang trại, gia trại nuôi lợn với tổng số 9.466 con; chiếm tỷ lệ 22,5% tổng đàn lợn của toàn huyện. Ngoài ra, toàn huyện có 87 hộ giết mổ lợn nhỏ lẻ.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.