Nghệ An: Người già, trẻ nhỏ ùn ùn nhập viện do nắng nóng

Thành Chung - Hồ Phương

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tại các bệnh viện đã tăng nhanh số người già và trẻ em đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến nắng nóng như cảm cúm, say nắng, rối loạn đường tiêu hóa...
9 giờ sáng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, rất nhiều trẻ đang chờ đến lượt khám bệnh. Ảnh: Hồ Phương
9 giờ sáng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, rất nhiều trẻ đang chờ đến lượt khám bệnh. Ảnh: Hồ Phương

Đây là những bệnh có nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp từ việc nằm điều hòa và ăn uống trong thời tiết nắng nóng kéo dài.

50 trẻ nhập khoa cấp cứu

Những ngày qua, ở Nghệ An, thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến nhiều người mắc bệnh, phải nhập viện điều trị.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, số trẻ đến khám trong ngày 22/4 là 1.309 (trong đó 369 trẻ phải nhập viện), ngày 23/4 là 1.227 (202 trẻ nhập viện), ngày 24/4 là 1.127 (164 trẻ nhập viện). Số trẻ khám, vượt trên 20% so với những ngày thường, số trẻ nhập viện tăng 30% so với ngày thường.

Trong sáng 25/4, rất đông trẻ được các bậc phụ huynh đưa đến khám tại đây. Số trẻ mắc bệnh có xu hướng giảm 3 ngày qua, nay lại tăng trở lại. Tính đến 8 giờ 30 phút đã có 447 trẻ được khám.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thanh Hà - Trưởng khoa Khám bệnh cho hay: Các bệnh trẻ thường gặp trong thời tiết nắng nóng này là sốt vi rút, viêm phế quản, viêm họng, viêm tai giữa, ỉa chảy mất nước. Trên 70% số bệnh nhân nhập viện vào điều trị tại các khoa Tiêu hóa, Hô hấp, Tai mũi họng.

Trời nắng nóng khiến quá trình chờ khám thêm vất vả. Ảnh: Hồ Phương
Trời nắng nóng khiến quá trình chờ khám thêm vất vả. Ảnh: Hồ Phương

9 giờ sáng, rất nhiều trẻ đã được khám xong nhưng phía ngoài sảnh phòng khám, vẫn còn rất đông phụ huynh bồng bế trẻ vật vã đợi chờ trong nắng nóng.

Cháu sốt 3 ngày nay, ho liên tục, tôi đã mua thuốc cho cháu về uống nhưng không đỡ... 

Chị Trần Thị Hòa, 35 tuổi, ở Diễn Châu 

Chị Trần Thị Hòa, 35 tuổi, ở Diễn Châu vừa luôn tay quạt cho con, cho hay: Cháu sốt 3 ngày nay, ho liên tục, tôi đã mua thuốc cho cháu về uống nhưng không đỡ...
Tình trạng phụ huynh chủ quan với bệnh, tự ý điều trị đã khiến bệnh tình của trẻ thêm nặng. Trong 3 ngày 22-24/4, có tới 50 trẻ mắc bệnh nặng phải nhập thẳng vào khoa Cấp cứu. Khi vào khoa, nhiều trẻ bị sốt cao, co giật, tím tái...
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà khám cho trẻ bị bệnh hô hấp do nằm điều hòa. Ảnh: Hồ Phương
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà khám cho trẻ bị bệnh hô hấp do nằm điều hòa. Ảnh: Hồ Phương
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà khuyến cáo: Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, các phụ huynh cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi và vệ sinh sạch sẽ thân thể để phòng các bệnh tiêu hóa. Phụ huynh cần cho trẻ mặc thoáng, nằm điều hòa ở nhiệt độ 28-30 độ C. Và đặc biệt, cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ.
5.000 người đổ dồn vào viện
Cũng giống như Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, những ngày nắng nóng này, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh cũng chật kín bệnh nhân. Mỗi ngày có khoảng trên 1.700 bệnh nhân tới đây để khám bệnh, trong đó người cao tuổi chiếm đại đa số.
Bệnh nhân chờ trước phòng siêu âm Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Hoa
Bệnh nhân chờ trước phòng siêu âm Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Hoa

Cụ thể: Trong ngày 22/4, tổng số bệnh nhân khám ngoại trú là 1.769 người, nhập viện 160 người. Trong ngày 23/4, tổng số bệnh nhân khám ngoại trú là 1.747, nhập viện 125 người. Ngày 24/4, tổng số bệnh nhân khám ngoại trú là 1.795, nhập viện 130 người...

10 giờ sáng ngày 25/4, trước các cửa khoa Khám Nội, phòng chụp X-Quang, siêu âm vẫn còn hàng trăm bệnh nhân mỏi mệt ngồi chờ đến lượt.

Bà Nguyễn Thị Phương, 68 tuổi, ở thành phố Vinh cho biết: “Kiểu gì cũng phải chờ tới trưa”!

Trời nắng nóng, các khoa điều trị đều kín bệnh nhân. Ảnh Hồ Phương
Trời nắng nóng, các khoa điều trị đều kín bệnh nhân. Ảnh: Hồ Phương

So với ngày thường, số bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Đa khoa thành phố chỉ tăng khoảng 8- 10%. Song số bệnh nhân đến đây cấp cứu lại rất lớn. Tổng số bệnh nhân cấp cứu trong 3 ngày qua là 169 người, đại đa số là người già. Các bệnh chủ yếu liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, sốt vi rút.

Thời điểm này, các khoa khám bệnh, khoa điều trị tại bệnh viện đều kín bệnh nhân. Dẫu bệnh viện đã rất cố gắng trong việc bố trí quạt thoáng khí, điều hòa nhiệt độ nhưng với số lượng người có mặt ở đây quá lớn khiến không khí vẫn bức bí. Trong khuôn viên nhỏ của bệnh viện, ước tính có khoảng 5.000 người cả bệnh nhân, y bác sĩ và người nhà hiện diện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà khuyến cao Người cao tuổi cần ăn uống đủ chất, chú ý việc sử dụng điều hòa đúng cách để phòng bệnh. Ảnh: Hồ Phương
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà khuyến cáo: Người cao tuổi cần ăn uống đủ chất, chú ý việc sử dụng điều hòa đúng cách để phòng bệnh. Ảnh: Hồ Phương

Phòng bệnh hơn chữa bệnh - Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới khuyến cáo: Trong thời tiết nắng nóng này, người cao tuổi cần chú ý hơn đến sức khỏe. Không nên ra ngoài khi nền nhiệt cao; cần ăn chín uống sôi, đủ chất. Khi từ phòng điều hòa ra cần chú ý sự thích nghi, tránh đột ngột dẫn đến sốc nhiệt. Với những người mắc bệnh mãn tính nên uống thuốc đầy đủ theo đúng y lệnh của bác sĩ./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.