Nghệ An: Người phụ nữ 'ôm' hàng tỷ đồng tiền hụi rồi bỏ trốn

(Baonghean.vn) -Người phụ nữ tham gia hàng trăm phường hụi, đồng thời lập ra hàng loạt dây hụi do mình làm chủ và vay tiền của nhiều người dân sau đó bỏ trốn khiến làng quê ở Hưng Nguyên điêu đứng.

Dấu hiệu bất minh

Trung tuần tháng 7, phóng viên Báo Nghệ An nhận được hàng loạt đơn cầu cứu của người dân 2 xã Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên). Tất cả những người này đều tố cáo một phụ nữ có tên Nguyễn Thị Mai (59 tuổi, thường trú ở xóm 1, xã Hưng Yên Nam) có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản khi ôm tiền hụi bỏ trốn gần 1 tháng  nay.

Chị Phạm - 34 tuổi, một tiểu thương ở chợ Hến (xã Hưng Yên Bắc), cho hay người dân ở xã này có truyền thống chơi hụi từ nhiều năm nay, đặc biệt là những tiểu thương, giáo viên, công chức trên địa bàn có thu nhập thường xuyên. Chị Phạm kể rằng, hơn 1 năm trước bà Mai xin tham gia vào một dây hụi do chị làm chủ và được đồng ý. Dây hụi này có đến 46 suất, mỗi suất 2 triệu đồng, tương đương các thành viên sẽ phải đóng tiền hết 46 tháng mới hoàn thành một dây. Mỗi tháng, người nào đấu giá cao nhất sẽ được bốc hụi với số tiền 92 triệu đồng, chưa trừ lãi. Bà Mai tham gia đến 6 suất, tức mỗi tháng bà phải đóng 12 triệu đồng cho chủ hụi.

4 chủ hụi tố cáo bà Mai chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Tiến Hùng
4 chủ hụi tố cáo bà Mai chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Tiến Hùng

Theo quy định, hằng tháng cứ đến ngày bốc hụi, các hụi viên sẽ ghi vào phiếu kín số tiền lãi để đấu, sau đó đưa cho chủ hụi. Nếu hụi viên nào đưa ra mức lãi cao nhất thì sẽ được chủ hụi công bố đã trúng hụi tháng đấy. Đương nhiên, mỗi suất chỉ được bốc một lần trước khi dây hụi đi hết một lượt. Với 6 suất, đồng nghĩa với việc bà Mai sẽ được tham gia đấu lãi để bốc hụi 6 lần.

“Thời gian đầu, bà ấy đóng tiền đầy đủ và rất đúng hẹn. Đến ngày đấu lãi để bốc, bà đấu rất cao, chênh nhiều triệu đồng so với những người khác. Vì thế, bà Mai luôn được bốc mỗi lần bà đấu. Tuy nhiên, sau khi bốc xong 6 lượt thì bà ấy không chịu đóng hụi nữa. Hai tháng sau thì mất tích, không ai liên lạc nữa”, chị Phạm kể.

Theo chị Phạm, do bà Mai đã bỏ trốn, vì là chủ hụi, chị phải có trách nhiệm mỗi tháng đóng thay 6 suất cho người phụ nữ này để duy trì dây hụi. “Cứ mỗi tháng tôi phải đóng thay cho bà ấy 12 triệu đồng, dây hụi thì còn 32 tháng nữa mới hết”, chị Phạm nói.

Tương tự chị Phạm, nhiều ngày nay chị H. (34 tuổi, ở xã Hưng Yên Nam), cũng đứng ngồi không yên vì bà Mai bỏ trốn khi chưa hoàn thành dây hụi. Chị H. là chủ của 2 dây hụi và cả 2 dây này đều có bà Mai tham gia với rất nhiều suất. Tuy nhiên, sau khi đã bốc hết suất của mình, kể từ tháng 4/2021, bà Mai không chịu đóng hụi dù đã đến hẹn. “Lúc đó tôi cứ gọi thúc giục thì bà ấy cứ khất hết lần này đến lần khác, nhờ tôi tạm đóng thay, sau đó lấy được tiền bán nhà, bán đất gì đó sẽ trả lại. Ai ngờ đến tháng 6 thì bà ấy bỏ trốn luôn”, chị H. nói và cho hay, cũng tương tự như các dây hụi khác, khi tham gia vào dây hụi do chị làm chủ, thủ đoạn của bà Mai là đưa ra mức lãi cao ngất ngưởng, để được ưu tiên bốc trước. Và khi đã bốc hết suất của mình thì bà không đóng nữa. Hiện nay, số tiền bà Mai còn nợ hai dây hụi do chị H. làm chủ là hơn 180 triệu đồng.

Hầu hết tiểu thương ở chợ Hến đều là nạn nhân của bà Mai. Ảnh: Tiến Hùng
Hầu hết tiểu thương ở chợ Hến đều là nạn nhân của bà Mai. Ảnh: Tiến Hùng

Ôm hơn 10 tỷ đồng bỏ trốn?

Không chỉ xin tham gia vào các dây hụi rồi bốc tiền xong bỏ trốn, bà Mai còn tự lập hàng chục dây hụi do mình làm chủ. Trong đó, phần lớn các thành viên đều chưa kịp bốc lần nào đã vỡ. “Tôi có tham gia một suất phường 2 triệu đồng mỗi tháng do bà Mai làm chủ. Tôi đóng tiền đều đặn 18 tháng qua, chưa được bốc lần nào thì giờ chủ hụi bỏ trốn”, chị Hường (37 tuổi), một trong số các nạn nhân của bà Mai nói.

Ngoài ra, trước khi bỏ trốn, bà Mai còn vay tiền của rất nhiều người với hứa hẹn lãi suất cao. Trong số các nạn nhân, có người thậm chí đang là lãnh đạo xã Hưng Yên Nam.

Nhiều chủ nợ đến tận nhà chờ gặp bà Mai. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Hưng Yên Nam thì căn nhà này đã bán cho người khác. Ảnh: Tiến Hùng
Nhiều chủ nợ đến tận nhà chờ gặp bà Mai. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Hưng Yên Nam thì căn nhà này đã bán cho người khác. Ảnh: Tiến Hùng

Theo tìm hiểu của phóng viên, tổng số tiền bà Mai đã “ôm” của người dân là hơn 10 tỷ đồng. Chỉ có mặt tại xã Hưng Yên Nam trong một buổi chiều, phóng viên đã thống kê được gần 20 chủ hụi tố cáo bà Mai chiếm đoạt tiền hụi với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Chưa kể hàng trăm hụi viên tham gia dây hụi do bà Mai làm chủ và những người cho bà vay tiền. “Tại vì nhiều người dân vẫn chưa làm đơn tố cáo nên thống kê chưa hết. Theo thông tin từ các chủ hụi thì tổng số tiền là hơn 10 tỷ đồng, nhưng con số chính xác thì phải chờ cơ quan điều tra”, một lãnh đạo xã Hưng Yên Nam nói và cho hay, không chỉ gây đảo lộn ở xã Hưng Yên Nam, bà Mai còn tham gia hàng loạt dây hụi và vay tiền người dân nhiều xã lân cận như Hưng Trung, Hưng Yên Bắc…

Cũng theo tìm hiểu phóng viên, bà Mai từng là giáo viên của Trường THCS Hưng Yên. Hơn 10 năm trước, vợ chồng bà Mai từ xã Hưng Đông (TP Vinh), chuyển đến xã Hưng Yên Nam sinh sống. Bà dựng một căn nhà khá khang trang ngay dưới chân núi thuộc địa phận xóm 1. Vài năm trước, sau khi nghỉ hưu, bà làm nghề bán vàng mã ở chợ Hến, xã Hưng Yên Bắc. Kể từ đó, hầu hết các dây hụi ở các xã Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc bà đều tham gia.

Những ngày gần đây, nhiều nạn nhân kéo đến căn nhà vợ chồng bà Mai nhưng cổng luôn khóa chặt. Bên trong không có người. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo xã Hưng Yên Nam thì toàn bộ tài sản đã bị bà Mai tẩu tán; căn nhà này cũng đã được bán cho người khác. “Hiện nay chúng tôi đã thông báo cho người dân, ai là nạn nhân của bà Mai thì làm đơn tố cáo. Để cơ quan công an vào cuộc điều tra”, vị lãnh đạo xã nói thêm.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.